Các cơ quan quản lý ở Philipines đã từ chối yêu cầu của Go-Jek  về việc mở rộng thị trường đến quốc gia này. Nguyên nhân là đơn vị này vướng mắc về quy định sở hữu công ty nước ngoài.

Quyết định này là một đòn giáng mạnh vào việc mở rộng thị trường của công ty gọi xe công nghệ Indonesia và nỗ lực tranh thị phần với đối thủ rất mạnh là Grab. Như vậy, ở Philipines hiện nay, Grab đang chiếm vai trò thống trị trong lĩnh vực xe công nghệ.

Ủy ban Kiểm định và Nhượng quyền Kinh doanh Vận tải Đường bộ Philipines (LTFRB) đã từ chối đơn đăng ký của Velox Technology Philippines Inc, một đơn vị của Go-Jek bởi vì công ty này không đáp ứng yêu cầu về sở hữu nước ngoài và đơn đăng ký không được xác thực theo đúng luật.

Go-Jek

Go-Jek không đáp ứng yêu cầu về sở hữu nước ngoài 

Hiến pháp Philippines giới hạn quyền sở hữu nước ngoài ở mức 40% đối với một số ngành. Velox hiện thuộc sở hữu hoàn toàn của Go-Jek. Trong khi đó, đơn vị cung ứng dịch vụ gọi xe lớn nhất nước này là Grab tuân thủ giới hạn 40% bằng cách hợp tác với một công ty địa phương có tên MyTaxi.PH Inc.

Đại diện của Go-Jek cho biết,  công ty sẽ vẫn tiếp tục làm việc tích cực với LTFRB và các chính phủ Philippines để có thể triển khai dịch vụ. Tuy nhiên, Chủ tịch LTFRB – ông Martin Delgra cho biết, dù Go-Jek có kháng cáo là quyền của họ nhưng quy định vẫn là quy định, theo AsianNews.

Go-Jek được thành lập năm 2011 tại Indonesia. Sau đó, công ty này đã mở rộng đến Việt Nam, Singapore, Thái Lan. Còn ở Philipines, Grab vẫn là đơn vị gọi xe công nghệ độc quyền sau khi thôn tính Uber. Tuy rằng đã được phê duyệt hoạt động sát nhập và độc quyền nhưng Grab vẫn hoạt động dưới sự giám sát chặt chẽ của chính phủ nước này.

Theo Mộc Anh/Đô Thị Mới