Trầm cảm là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng khuyết tận về thể chất và tinh thần toàn cầu

Hơn 300 triệu người, hoặc hơn bốn phần trăm dân số toàn cầu, đang sống với trầm cảm vào năm 2015 - tăng 18 phần trăm trong một khoảng thời gian 10 năm.

Những con số mới được Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra cho thấy trầm cảm ngày càng tăng trên toàn cầu và hiện nay là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng khuyết tật về thể chất và tinh thần

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO

Cố vấn Hệ thống Y tế thuộc Bộ Y tế Tâm thần và Lạm dụng Chất gây nghiện của WHO Dan Chisholm và là tác giả chính của báo cáo lưu ý rằng "trầm cảm là một rối loạn có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai, tại bất kỳ thời điểm nào trong cuộc đời của con người".

"Trầm cảm đứng dầu danh sách của các bệnh phổ biến về các bệnh rối loạn khác nhau trên khắp thế giới gây ra tình trạng khuyết tận về thể chất và tinh thần của con người", Dan Chisholm nói.

"Bạn có thể thấy một trong 20 người trên thế giới có nó và sau đó nó có mức độ tàn tật hoặc khuyết tật tương đối cao," Dan Chisholm nói thêm.

Các dữ liệu thông tin tương ứng được công bố trong cùng một báo cáo cho thấy chứng rối loạn lo âu bao gồm các rối loạn căng thẳng sau chấn thương và chứng rối loạn ám ảnh cưỡng bức, ảnh hưởng tới 260 triệu người, chiếm hơn 3% dân số toàn cầu.

- Một bệnh nhân được nhìn thấy đi bộ về một phòng trị liệu nhóm tại một cơ sở y tế tâm thần ở Balkans.

- Một bệnh nhân được nhìn thấy đi bộ về một phòng trị liệu nhóm tại một cơ sở y tế tâm thần ở Balkans.

Chisholm cho biết: "Nhiều người thực sự bị chứng rối loạn lo lắng và trầm cảm đồng thời. "Có rất nhiều sự chồng chéo giữa chúng."

Chisholm lưu ý rằng các chứng rối loạn lo âu, tăng 15 % trong khoảng từ năm 2005 đến năm 2015, đã trở thành nguyên nhân thứ sáu gây tàn tật và đặc biệt cao ở khu vực châu Mỹ.

Báo cáo đã phát hiện ra tỷ lệ hiện mắc cao trầm cảm ở người cao tuổi, ảnh hưởng đến hai phần trăm phụ nữ trong độ tuổi từ 55 đến 74 so với nam giới. Tuy nhiên, ở mọi lứa tuổi, tỷ lệ trầm cảm cao hơn 1,5 lần so với nam giới.

Báo cáo chỉ ra đã phá vỡ một quan niệm sai lầm phổ biến rộng rãi từ trước là:" các rối loạn không phải là bệnh của người giàu hoặc giàu có. Ông cho biết hơn 80% những người mắc bệnh này có mặt ở các nước có thu nhập thấp và trung bình".

Trong cuộc phòng vấn với VOA Chisholm nói rằng trầm cảm trên khắp thế giới đang tăng lên chủ yếu bởi vì dân số thế giới ngày càng tăng và già đi, đặc biệt ở các nước đang phát triển.

Người cao tuổi nói rằng họ dễ bị trầm cảm hơn khi họ trở nên cô lập hơn với cộng đồng của họ.

Người cao tuổi nói rằng họ dễ bị trầm cảm hơn khi họ trở nên cô lập hơn với cộng đồng của họ.

"Ví dụ, các nước châu Phi có thể có 40-50% dân số dưới 15 tuổi, nhưng khi họ chuyển đổi, họ có thể chỉ có 30%. Vì vậy, bạn có nhiều người đạt đến tuổi trưởng thành, nơi tỷ lệ trầm cảm là cao nhất, "Chisholm nói.

Sự gia tăng của bệnh trầm cảm hiện nay một phần cũng do yếu tố nhân khẩu học.

"Nigeria sẽ tăng gấp đôi số ngưới mắc trầm cảm trong 50 năm tới. "Chisholm nói.

Mặc dù trầm cảm đang ngày càng trở nên nghiêm trọng ở Châu Phi, song báo cáo cũng ghi nhận rằng gần một nửa số người sống với tình trạng này ở các khu vực đông dân cư của Đông Nam Á và Tây Thái Bình Dương.

Ở nhóm nước thu nhập kém và trung bình trong đó có Việt Nam, số tiền dành cho sức khỏe tâm thần chiếm vỏn vẹn 1% ngân sách y tế. 24,3% người Việt độ tuổi 25-55 và 47% người trên 55 tuổi bị trầm cảm, theo số liệu thống kê năm 2015. Khẳng định trầm cảm đã trở thành nguy cơ sức khỏe hàng đầu thế giới, báo cáo mới nhất của WHO cho thấy hơn 322 triệu người bị trầm cảm, vượt xa sốt rét với 212 triệu ca. Từ năm 2005 đến 2015, tỷ lệ bệnh nhân trầm cảm tăng 18%.

Bà Alison Brunier, Cán bộ Truyền thông của WHO nói: "Có nhiều kỳ thị liên quan đến chứng trầm cảm. Người bị trầm cảm thường không muốn nói về các triệu chứng bệnh của mình hoặc thực tế họ có thể đã bị trầm cảm. Đây là một trong những nguyên nhân mà bệnh trầm cảm càng ngày càng phổ biến.

"Nói chuyện với ai đó bạn tin tưởng. Nó có thể là cha mẹ, một thành viên trong gia đình khác, một người bạn, một giáo viên, một đồng nghiệp. Và đó thực sự là bước đầu tiên để được trợ giúp ", Brunier nói.

Bà nói thêm rằng những người bị chán nản nên tìm kiếm liệu pháp tâm lý hoặc một số cách điều trị khác.

Có 3 nhóm người có nguy cơ mắc bệnh trầm cao cao đó là:

1. Nhóm thanh niên:

Áp lực đối với thanh niên ngày naycao hơn các thế hệ khác. Thanh niên ngày nay phải đối mặc với áp lực việc làm và học tập cao hơn các thế hệ khác và đặc biệt hiện nay có rất nhiều tệ nạn ảnh hưởng đến lối sống, thể chất và tinh thần của thanh niên.

Báo cáo ghi nhận rằng gần 800.000 người chết do tự sát vào năm 2015. Tự tử là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong thứ hai trong số những người 15-19 tuổi trên toàn cầu.

2. Nhóm phụ nữ 

Một nhóm mục tiêu khác, ông nói, là phụ nữ mang thai hoặc những người gần đây đã sinh con, nhiều người trong số họ bị trầm cảm sau khi sinh hoặc trước khi sinh. "Khoảng 15 % phụ nữ sẽ phải chịu đựng chứng bệnh trầm cảm"

3. Nhóm người già

Nhóm mục tiêu cuối cùng là người cao tuổi, Đây là nhóm người có xu hướng bị trầm cảm vì họ đã bị cô lập nhiều hơn từ cộng đồng của họ.

Ông nói: "Khi chúng ta ngừng làm việc hoặc mất đi người bạn đời của chúng ta - khi chúng ta trở nên yếu đuối hơn và phải chịu các chứng bệnh thể chất, rối loạn sẽ trở nên phổ biến hơn.

Nhu cầu tăng cường đầu tư hỗ trợ người mắc bệnh tâm thần vô cùng cấp bách. Hiện nay, ngay tại những quốc gia phát triển, 50% bệnh nhân trầm cảm không được hưởng những biện pháp trị liệu như trò chuyện, uống thuốc hoặc kết hợp cả hai. 

"Những con số này là lời cảnh tỉnh các quốc gia phải suy nghĩ lại về cách tiếp cận cũng như điều trị bệnh tâm thần", Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Margaret Chan cho biết. 

 

Theo http://www.voanews.com

Theo An Nhiên / Reatimes