Wu Yujan, nữ tỷ phú đi lên từ

Wu Yujan, nữ tỷ phú đi lên từ "con số 0"

Tuy nhiên, sau vụ ly hôn và chia tài sản với chồng mình – Cai Kui, Yajun tụt xuống thứ hạng thứ 2 trong danh sách những nữ doanh nhân giàu nhất Trung Quốc, và tụt xuống thứ hạng 22 toàn Trung Quốc tính đến năm 2013, theo Danh sách Sự giàu có của Trung Quốc thuộc Báo cáo Hurun.

Theo trang Forbes, tính đến tháng 3/2013, bà vẫn là một trong 300 người giàu nhất thế giới (vị trí 299), và là một trong 50 người phụ nữ giàu nhất thế giới với khối tài sản là 4.4 tỷ USD. Năm 2014, bà cũng được xướng tên ở vị trí 41 trong danh sách những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới, theo Forbes.

Wu Yajun sinh năm 1964 ở Chongqing trong một gia đình gốc Hoa. Bà tốt nghiệp chuyên ngành kỹ sư hàng hải của Đại học Northwestern Polytechnical vào năm 1984.

Kể từ đó đến năm 1988, bà làm việc tại nhà máy Qianwei Meter. Năm năm sau đó, Yajun là một phóng viên và biên tập viên cho Ủy ban Tin tức Shirong Trung Quốc. Vào thời điểm đó, báo chí nằm dưới sự kiểm soát của Cục xây dựng. Do đó, nhờ công việc này, bà xây dựng được những mối quan hệ để tạo bước tiền đề cho việc phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực BĐS của mình.

Năm 1996, Yujan và Cai Kui đã cùng nhau xây dựng nên Công ty BĐS Chongqing Zhongjianke Ltd với số vốn đầu tư là 10 triệu Nhân dân tệ. Sau này, công ty này đổi tên thành Longfor Properties.

Từ đây, sự nghiệp kinh doanh BĐS của Yujan thăng tiến như “diều gặp gió” và mở rộng phạm vi kinh doanh ra bên ngoài Chongqing, lan ra cả những thành phố lớn như Chengdu, Beijing, Shanghai, Changzhou và Dalian. Bà trở thành cựu thành viên của Học viện giáo dục kinh doanh tự lập phi lợi nhuận Cheung Kong Graduate School of Business vào năm 2007.

Năm 2009, Longfor Properties lên sàn giao dịch chứng khoán của Hong Kong, với nhiều nhà đầu tư nổi bật như Chính phủ Singapore, Bảo hiểm Ping An và Temasek Holdings. Công ty của bà tập trung vào kinh doanh loại hình nhà ở, bên cạnh đó cũng đầu tư vào cả những trung tâm thương mại. Cụ thể là các tòa nhà chung cư cao tầng, biệt thự sang trọng, tòa nhà văn phòng, khu dân cư, tổ hợp kinh doanh và các trung tâm thương mại siêu lớn.

Tính đến năm 2011, tổng diện tích đất mà công ty của Yujan quản lý lên tới 3.76 triệu m2, giá thị trường của công ty này lên tới 8.62 tỷ USD và có tới gần 7.5 nghìn công nhân.

Thậm chí, Yujan còn phải thành lập công ty riêng mang tên Wu Capital vào năm 2013 để quản lý khối tài sản của mình. Tuy nhiên, công ty này cũng là một “con gà đẻ trứng vàng” khi đầu tư vào nhiều công ty công nghệ phát triển mạnh như Uber hay Evernote.

Năm 2012, Yujan ly hôn với chồng là Cai Kui, bà nhận được 45% cổ phần của Longfor Properties, trong khi chồng bà chỉ có được 30%. Suy cho cùng, từ hai bàn tay trắng, không hề có kinh nghiệm trong lĩnh vực BĐS và cũng không có những khối tài sản kếch xù được cha mẹ để lại nhưng Wu Yujan lại đạt được thành công như vậy quả là một kỳ tích.

Bài viết có sử dụng thông tin từ China's Longfor Properties says replaces chief executive, Hurun Report China Rich List 2013, List of Richest Chinese by Forbes, WSJ, Chinadaily.

 

Theo Reatimes.vn