Làm rõ thông tin việc xả nước từ hồ Tây ra sông Tô Lịch, ảnh hưởng đến việc thử nghiệm làm sạch sông Tô Lịch bằng công nghệ nano- Bioreactor, Phó chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết: Theo đề nghị của đoàn chuyên gia Nhật Bản và Cty CP đầu tư môi trường Nhật Việt (JVE) xin thử nghiệm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch, một ô nước hồ Tây bằng công nghệ riano-Bioreactor (JVE tự nguyện thử nghiệm và tự bố trí kinh phí).

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã chủ trì cùng Sở Xây dựng, Cty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội và các đơn với liên quan làm việc với đơn vị thử nghiệm, chấp thuận cho đơn vị tổ chức thử nghiệm, yêu cầu thực hiện các nội dung cụ thể, trong đó cũng lưu ý: Đặc thù nước thải Hà Nội, sông Tô Lịch có dòng chảy liên tục, là chủ lưu thoát nước chính của TP khi có mưa và xả nước điều tiết hồ Tây khi có nguy cơ úng ngập khi thử nghiệm.

xa nuoc ho tay khi mua lon yeu to quan trong danh gia hieu qua cong nghe lam sach
Ông Lê Tự Lực, Phó chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội thông tin tại Hội nghị chiều 23-7. 

Trả lời câu hỏi của PV về việc phối hợp, thông tin giữa đơn vị vận hành xả nước với hồ Tây và đơn vị thử nghiệm làm sạch nước sông Tô Lịch, ông Võ Tiến Hùng, Tổng GĐ Cty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, Cty đã phối hợp tạo điều kiện tối đa cho đơn vị thử nghiệm về con người, thuyền, điện, mặt bằng, làm việc với chính quyền địa phương. Đồng thời đã cảnh báo về việc thử nghiệm vào mùa mưa có thể ảnh hưởng.

“Đích thân chuyên gia Nhật và Chủ tịch HĐQT cty đều khẳng định không ảnh hưởng gì cả. Chúng tôi còn nhắc là sao thử nghiệm ngay từ đầu nguồn, khi cửa cống xả thì chịu áp lực lớn nhưng họ vẫn khẳng định không ảnh hưởng”, ông Võ Tiến Hùng nhấn mạnh.

Ngày 22-7, Cty đã mời đơn vị thử nghiệm đến đánh giá sau 2 tháng thử nghiệm, họ thừa nhận việc xả nước là khách quan đảm bảo chống ngập theo đúng quy định của TP. Đồng thời họ thừa nhận đã nóng vội, không nghiên cứu lỹ lưu lượng nước, thời điểm mưa. Lý do ảnh hưởng là do lỗi của họ không đánh giá hết. “Như vậy khẳng định chúng tôi phối hợp tốt ngay từ đầu chứ không phá việc thử nghiệm hay tranh công việc. Chúng tôi hiện chưa tham gia gì vào xử lý nước sông Tô Lịch”, GĐ Cty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội khẳng định.

Đối với việc vận hành các cửa điều tiết nước Hồ Tây, theo báo cáo của Cty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, ngày 9-7-2019 qua công tác dự báo thời tiết, trong thời gian từ 3-5 ngày sau trên địa bàn TP sẽ xuất hiện mưa, có cường độ khoảng từ 40 đến hơn 50mm; đồng thời, hiện trạng mực nước hồ Tây là 5,96 m đang vượt 0,26-0,36m so với mực nước khống chế đã được chấp thuận (5,6m-5,7m).
“Do đảm bảo khả năng điều hòa nên mưa ngày 15-7, lưu vực hồ Tây không xảy ra úng ngập. Việc xả, hạ mực nước hồ Tây về mực nước quy định của Cty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội là hoàn toàn phù hợp với quy trình vận hành và phương án phòng chống úng ngập của TP từ trước tới nay”, ông Lê Tự Lực nói. Trên cơ sở kết quả dự báo thời tiết, vào lúc 9g15 và 9g30 ngày 9-7, cán bộ Cty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã gọi điện thông báo cho cán bộ phụ trách kỹ thuật của JVE thông báo về việc xả nước, điều tiết mực nước Hồ Tây để chống úng ngập. Ngày 12-7 Cty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã thực hiện vận hành cửa điều tiết hồ Tây A-B theo đúng quy trình để điều tiết mực nước về đúng mực nước khống chế.

Thực tế, chiều tối ngày 15-7 đã diễn ra trận mưa lớn trên địa bàn Hà Nội lượng mưa đo được một trên các quận như sau: Ba Đình 49mm; Tây Hồ 55mm; Đống Đa 56mm; Hoàng Mai 72mm làm mực nước sông dâng cao (tại cửa cống Hoàng Quốc Việt là 4,26m) nước đã tràn vào khu vực quây xử lý bùn của JVE và chảy mạnh.

Tại buổi làm việc với Sở Xây dựng ngày 22-7, các đơn vị và JVE đã đánh giá: Trong thời gian vận hành thử nghiệm, đơn vị thử nghiệm đã thu thập, cập nhật dữ liệu hằng ngày. Tuy nhiên do thời gian chuẩn bị thử nghiệm ngắn (1 tuần) nên Cty JVE chưa khảo sát kỹ, chưa cập nhật đầy đủ thông tin về điều kiện tự nhiên, thời tiết, diễn biến mực nước, lưu tốc... trên sông Tô Lịch, không tham khảo hướng dẫn vận hành hệ thống thoát nước của Dự án Thoát nước nhằm cải tạo môi trường Hà Nội. Việc thử nghiệm trong thời điểm mùa mưa của năm là không phù hợp, phương án thử nghiệm chưa tính đến việc có dòng chảy lớn khi có mưa lớn hoặc xả nước hồ Tây...

“Thực tế khi xả nước từ hồ Tây tạo dòng chảy làm ảnh hưởng đến yếu tố kỹ thuật của thử nghiệm, cho thấy công nghệ áp dụng cho việc làm sạch nước sông chảy liên tục với lưu tốc lớn cần phải nghiên cứu đánh giá kỹ lưỡng. UBND TP sẽ chỉ đạo các Sở, ngành xem xét sau khi các đơn vị báo cáo kết quả thử nghiệm”, ông Lê Tự Lực cho biết.

Nguồn: https://phapluatxahoi.vn/xa-nuoc-ho-tay-khi-mua-lon-yeu-to-quan-trong-danh-gia-hieu-qua-cong-nghe-lam-sach-156494.html

Theo Pháp luật xã hội