Tại lễ khánh thành giai đoạn 1 và khởi công giai đoạn 2 công trình xây dựng nhà máy nước mặt sông Đuống do UBND TP Hà Nội tổ chức, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đề nghị Sở Xây dựng chủ trì phối hợp các Sở, ban, ngành liên quan hướng dẫn các đơn vị cấp nước bán lẻ thực hiện đấu nối chuyển nguồn từ sử dụng nước ngầm sang sử dụng nguồn nước mặt sông Đuống trong phạm vi cấp nước của Dự án.

Đồng thời xây dựng phương án giá bán nước sạch đảm bảo hài hòa lợi ích người dân và DN; kiểm tra đôn đốc, hỗ trợ Nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm sớm hoàn thành giai đoạn 2 của Dự án.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, trong chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2015-2020, TP đã xác định công tác phát triển hệ thống nước sạch là một khâu ưu tiên, đột phá nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Trên cơ sở xem xét đề xuất của TP, ngày 20-12-2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2055 phê duyệt Nhiệm vụ Điều chỉnh Quy hoạch cấp nước Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó đặt ra chỉ tiêu đến năm 2020: tỷ lệ dân cư đô thị và nông thôn TP sử dụng nước sạch đạt 100%.

xay dung muc gia nuoc sach uong truc tiep tai voi phu hop
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và các đại biểu sử dụng nước uống trực tiếp tại vòi của nhà máy. (Ảnh: www.nhandan.com)

Với mục tiêu cụ thể hóa đồ án quy hoạch cấp nước Thủ đô, UBND TP đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống với quy mô đến năm 2020 đạt công suất 300.000m3/ngày đêm. Dự án hoàn thành sẽ đảm bảo cung cấp nước sạch cho địa bàn 168 xã, phường thuộc 8 quận, huyện ở khu vực phía Đông Bắc và phía Nam TP Hà Nội, các khu đô thị, khu công nghiệp và một số vùng phụ cận như tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên,…

Thông qua việc đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch với quy mô lớn, mang tính liên vùng, liên tỉnh, Công trình Nhà máy nước mặt Sông Đuống sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu chiến lược trong phát triển một hệ thống cấp nước sạch bền vững, có khả năng cung cấp và đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước sạch ổn định và lâu dài cho Thủ đô và các vùng lân cận; góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân trong việc hưởng lợi từ việc sử dụng nước sạch, đặc biệt là trẻ em, người già và phụ nữ, giúp giảm thiểu các bệnh tật gây ra từ nguồn nước và tình trạng ô nhiễm môi trường sống do nguồn nước không hợp vệ sinh gây ra.

“Lễ khánh thành giai đoạn 1 và khởi công giai đoạn 2 công trình Nhà máy nước mặt Sông Đuống khẳng định chủ trương đúng đắn trong việc huy động các nguồn lực xã hội hóa để phát triển hệ thống nước sạch. Đồng thời, đây cũng là minh chứng rõ nét cho những cam kết, nỗ lực của TP trong việc thu hút, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư khi triển khai các dự án trên địa bàn TP”, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Nhằm phát huy cao nhất hiệu quả đầu tư dự án, Chủ tịch UBND TP đề nghị UBND huyện Gia Lâm hỗ trợ Chủ đầu tư đẩy nhanh triển khai các dự án; tiếp thu, giải quyết những kiến nghị của người dân, Nhà đầu tư trên địa bàn liên quan đến dự án; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng nước sạch tới từng xã, thôn và các hộ gia đình.

Với Cty CP nước mặt sông Đuống (Nhà đầu tư), Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu tập trung tối đa nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án giai đoạn 2 nâng công suất lên 300.000m3/ngày đêm để bổ sung nguồn cấp cho khu vực nội đô, khu vực phía Đông Bắc và phía Nam TP đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra (hoàn thành trong dịp ngày 10-10-2019); thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư nâng công suất nhà máy lên 600.000m3/ngày đêm để triển khai thực hiện theo quy hoạch cấp nước đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Cùng đó, các Cty cấp nước trong phạm vi cấp nước của Nhà máy nước mặt sông Đuống phối hợp với Cty CP nước mặt sông Đuống thực hiện việc đấu nối chuyển nguồn từ nguồn nước ngầm sang nguồn nước mặt sông Đuống nhằm đảm bảo cho nhân dân được sử dụng nguồn nước sạch.

Ông Lê Văn Dục, GĐ Sở Xây dựng Hà Nội đánh giá: Qua giám sát của Sở xây dựng cũng như giám sát của phòng ban kiểm tra tiến độ hàng tuần, hàng tháng chúng tôi thấy nhà đầu tư đã cam kết về vấn đề thời gian. Công trình nhà máy nước mặt đầu tiên được xây dựng trên địa bàn TP với công suất 150.000m3/ngày đêm (giai đoạn 1) bằng công nghệ hiện đại của châu Âu, đảm bảo được tiêu chuẩn của Bộ Y tế ban hành.

Như vậy, về tiến độ cũng như yêu cầu về mặt kỹ thuật, cũng như về nước từ đầu ra cho đến nước ở mạng đều đảm bảo được tiêu chuẩn. Việc hoàn thành Giai đoạn 1 của Nhà máy nước mặt sông Đuống 150,000 m3/ngày đêm có thể cấp nước cho gần như toàn bộ 5 huyện ở phía Bắc. Chúng tôi sẽ nghiên cứu mở rộng thêm một số huyện ở phía Nam.

Thịnh An

Theo phapluatxahoi.vn