Những công nghệ đã làm thay đổi ngành kiến trúc xây dựng

Tại Hội nghị IREC 2018 vừa diễn ra ở Hà Nội, ông Michael Doring, Tổng giám đốc Turner International đã có những chia sẻ về việc ứng dụng công nghệ 4.0 vào xây dựng.

Được biết, Turner International là một trong những doanh nghiệp quản lý xây dựng lớn ở Mỹ đã có kinh nghiệm tham gia nhiều công trình, dự án lớn ở hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới như toà tháp cao 101 tầng ở Đài Loan, toà nhà module 461 Dean Street tại Mỹ... Cũng tại Việt Nam, doanh nghiệp này góp mặt với hai dự án là tháp tài chính Bitexco và khách sạn JW Marriott Hanoi.

Theo chia sẻ của ông Michael Doring, khi tiến hành xây dựng một dự án, công ty ông đã áp dụng các công nghệ 4.0 trong kiến trúc, thi công các công trình, dự án bất động sản. Đầu tiên phải kể đến hệ thống mô hình BIM đã được doanh nghiệp xây dựng này áp dụng cho nhiều dự án trong suốt 20 - 30 năm qua.

Công nghệ BIM giúp hạn chế tối đa sự chậm trễ trong thi công một dự án. Cụ thể, công nghệ này được công ty áp dụng để quản lý dự án tại Kuala Lumpur. Dự án có 4 toà chung cư có kết cấu nối 2 tầng, nhìn đơn giản nhưng thực chất khá phức tạp.

Ông Michael Doring cho hay: “Chúng tôi đã lồng ghép các bản vẽ và thiết kế vào hệ thống để tìm ra những vấn đề chưa ổn và đưa ra giải pháp khắc phục. Cùng với BIM, công nghệ in 3D cũng được áp dụng. Với công nghệ này thì việc hiển thị hóa trở nên rõ ràng, từ đó tạo sự khác biệt rất lớn, đặc biệt là với các tòa siêu cao tầng. Ở những toà nhà này, chúng tôi đều áp dụng in 3D để xem tỷ lệ có cân đối không. Bản vẽ 2 chiều, in 3D giúp hình dung cụ thể thực tế bằng xương thịt”.

công nghệ 4.0 trong kiến trúc, thi công các công trình, dự án bất động sản.

Công nghệ 4.0 ứng dụng trong kiến trúc, thi công các công trình, dự án bất động sản (Ảnh minh họa)

Trong xây dựng các toà nhà cao chọc trời, ông Micheal Doring cũng chia sẻ ứng dụng công nghệ Drones. Drones cho phép quay và chụp ảnh từ trên cao khoảng 5 - 6 phút. Ngay khi bắt đầu dự án, đặc biệt trong xây dựng tòa nhà chọc trời thì Drones là công nghệ rất quan trọng, giúp các chủ đầu tư có thể đo lường về tiến độ theo từng tháng.

Một công nghệ phải kể đến nữa là công nghệ 360 độ. Đây là một công nghệ rất đơn giản,vàcó thể chụp bản vẽ bằng công nghệ này. Lợi thế của camera 360 độ là có thể kéo lên kéo xuống bức ảnh. Có thể đi quanh công trường và chụp bằng camera 360 độ và đưa ra các tư vấn.

“Kỹ thuật chụp ảnh 360 độ cũng giúp đỡ rất nhiều cho xây dựng mà cách sử dụng vô cùng dễ dàng. Các dự án càng phức tạp thì công cụ này càng thể hiện vai trò của nó một cách tuyệt vời”, ông Micheal Doring cho biết.

Từ đó, chủ đầu tư hay giám sát công trình chỉ cần mua máy quay, máy chụp ảnh 360 độ và áp dụng công nghệ này một cách đơn giản. Chụp ảnh 360 độ giúp định vị vị trí và xác định thời gian, địa điểm trên bản vẽ. Với công nghệ này, các bên liên quan dự án có thể theo dõi, đo lường được tiến độ, kéo chỉnh lên xuống theo các chiều để quan sát công trình đầy đủ.

Cuối cùng là công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality). Đây là ứng dụng tuyệt vời thường được dùng trong các bệnh viện. Công nghệ này giúp chúng ta thấy được, hình dung được thực tế qua các mô phỏng. Và có thể mô phỏng các căn hộ nhờ công nghệ hàng đầu này.

Mô hình tinh gọn giúp giảm mọi chi phí

Chia sẻ tại Hội nghị Bất động sản Quốc tế IREC 2018, ông Micheal Doringnêu vấn đề:“Nhiều người vẫn thắc mắc tại sao một công ty xây dựng như chúng tôi lại hướng đến tinh gọn như trong sản xuất? Chúng tôi không phải thông minh hơn mà vì chính thị trường yêu cầu chúng tôi làm như vậy”.

Theo lý giải của ông, Hoa Kỳ là một đất nước mà chi phí nhân công đắt đỏ, độ tuổi lao động già hóa và tỷ lệ này đang tăng lên nên doanh nghiệp bắt buộc phải đổi mới, sáng tạo để phù hợp với thực tế. Ngành xây dựng cũng có những thời điểm công nghệ đỉnh cao nhưng nếu không thay đổi sẽ đứng ngoài cuộc chơi.

“Vậy có nên sử dụng 1 mô hình tinh gọn hay không? Câu trả lời là mô hình tinh gọn giúp các nhà thầu có thể triển khai dự án đúng thời gian và chi phí. Mức độ hiệu quả và lợi nhuận cũng cao hơn. Để tinh gọn một quy trình, chúng yêu cầu phải làm được những bước sau: xác định giá trị của khách hàng; tìm ra sơ đồ giá trị; đưa ra các phương pháp; triển khai các quy tắc và đạt đến sự hoàn hảo”, ông Micheal Doring nhấn mạnh.

Minh chứng cho mô hình tinh gọn, Tổng giám đốc Turner International cung cấp số liệu khảo sát cho thấy 1/3 chủ đầu tư được hỏi đã nói rằng chi phí thực hiện dự án bình thường vượt 10% so với dự tính.

Chỉ 20% trong số này nói rằng họ thực hiện dự án tốt. Riêng Turner International, từ năm 2004, công ty đã áp dụng văn hoá tinh gọn bằng cách tối đa hoá giá trị cho khách hàng, loại bỏ mọi sự thừa thãi.

Mô hình tinh gọn để giảm chi phí xây dựng (ảnh minh họa)

Mô hình tinh gọn để giảm chi phí xây dựng (Ảnh minh họa)

Cụ thể tháng 7/2017, doanh nghiệp tham gia vào dự án Four Seasons tại Kuala Lumpur (Malaysia). Công trình này có diện tích sàn 240.000m2, cao khoảng hơn 300m. Tuy nhiên, chi phí xây dựng của dự án chỉ bằng 1/4 so với dự án khác có chiều cao, diện tích tương tự bên cạnh.

Cũng để làm rõ sự khác biệt khi có và không áp dụng mô hình tinh gọn, vị chuyên gia này đã lấy ví dụ về 2 dự án: một tại Mỹ áp dụng mô hình tinh gọn và một tại Malaysia không áp dụng. Theo đó, dự án ở Malaysia có những nhược điểm bao gồm sự cồng kềnh của toàn bộ giàn giáo từ tầng 31 trở xuống, mất nhiều nhân công vận chuyển từ tầng thấp lên tầng cao, thời gian bê lên đặt xuống, thừa nguyên liệu... khiến các tầng không đồng bộ, liền mạch dẫn đến tình trạng thừa nhân công, lãng phí...

"Các công trình bừa bộn, nhiều nhà thầu phụ không để ý vấn đề này dẫn đến chi phí nhân công cao, chất lượng không đảm bảo, vật liệu cũng không đồng bộ trong khi yếu tố mà nhà thầu chính quan tâm chính là hiệu quả", ông nhấn mạnh.

Với dự án tinh gọn tại Mỹ, mọi công cụ, nguyên vật liệu đều được vận chuyển bằng xe có bánh, di chuyển dễ thay vì để công nhân bưng bê vất vả và nguy hiểm. Các vật dụng được sắp xếp gọn gàng, tối ưu. Cùng với đó, hệ thống BIM được sử dụng, kết hợp các bên liên quan xác định toạ độ, bản vẽ, mô hình theo toạ độ, mô hình hoàn công. Quy trình từ đó vừa đơn giản vừa có thể theo dõi những gì đã thiết kế so với thi công thực tế đã được triển khai như thế nào.

Đặc biệt tại Mỹ, công trình số 461 Dean Street với 930 module, 34 tầng và 363 căn hộ được xây dựng năm 2017 đã có chi phí xây dựng hợp lý, cân bằng giữa chất lượng và giá cả.

Ông Micheal Doring cho hay: “Một khảo sát cho thấy, 25% công ty bất động sản cho rằng mô hình tinh gọn này là ý tưởng hay, giúp thực hiện dự án đúng thời gian và ngân sách đề ra. Trước đây, các hợp đồng xây dựng thường bị kéo dài thì việc áp dụng mô hình tinh gọn cũng giúp việc kiểm soát chi phí hiệu quả hơn. Tuy nhiên tôi cho rằng, bản thân công nghệ không cải thiện được việc triển khai thực hiện dự án trực tiếp ví dụ như không thể khảo sát lấy ý kiến có liên quan. Vì vậy, các quy trình thực hiện vẫn cần con người dù tương lai thế giới sẽ chú trọng hơn đến thực tế ảo, Internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo, robot và tự động hoá".

 

Theo Reatimes.vn