Đến nay, Dự án hợp phần (DAHP) 1 thuộc Dự án “Tăng cường tính chống chịu với tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam” đã hoàn thành và khởi công xây dựng được 1.622 ngôi nhà chống, chịu bão lũ cho người dân các tỉnh miền Trung.

Xây dựng và khởi công hơn 1.600 nhà chống chịu bão, lũ tại miền Trung - Ảnh 1

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế kiểm tra tiến độ xây dựng nhà chống, chịu bão lũ trên địa bàn.

Sáng 29/5, Hội nghị Đôn đốc tiến độ và bàn giải pháp khắc phục các vướng mắc trong thực hiện kế hoạch DAHP 1 năm 2019, do Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) tổ chức đã diễn ra tại TP. Huế.

Được biết, Dự án "Tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam" do Quỹ Khí hậu xanh tài trợ không hoàn lại thông qua Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) - gọi chung là dự án GCF.

Báo cáo của Hội nghị cho biết, DAHP 1 hỗ trợ 5 tỉnh: Thanh Hóa, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi xây dựng 4.000 ngôi nhà chống chịu bão, lũ trong giai đoạn 2017 - 2021.

Trong đó, năm 2018, dự án đã hỗ trợ xây dựng 1.161 ngôi nhà; 4 tháng đầu năm 2019 đã khởi công 461 nhà (trong đó Thừa Thiên - Huế 187 nhà) trong tổng số 1.168 nhà sẽ xây dựng trong năm 2019. Số nhà còn lại sẽ được hỗ trợ xây dựng trong 2 năm tiếp theo. Như vậy, từ năm 2018 đến nay, dự án đã hỗ trợ xây dựng tổng cộng 1.622 ngôi nhà chống, chịu bão lũ cho người dân các tỉnh miền Trung.

Riêng tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, năm 2018, tỉnh đã xây dựng hoàn thành 135 ngôi nhà chống chịu với bão, lụt, đạt chỉ tiêu 100% theo kế hoạch đề ra. Tất cả các hộ nghèo trong khuôn khổ của Dự án đều được giải ngân hoàn thành nguồn chính sách 48 và nguồn vốn của GCF. 

Theo đánh giá của chủ đầu tư, các địa phương vẫn còn lúng túng trong việc áp dụng chuẩn nghèo theo quy định, việc giải ngân vốn còn chậm… đã ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng công trình nhà ở. Hội nghị cũng đã bàn các giải pháp tháo gỡ, thúc đẩy tiến độ giải ngân nguồn vốn theo Chương trình 48 của Chính phủ để hỗ trợ xây nhà cho người dân, đảm bảo kế hoạch đề ra.

Nguồn: http://baodansinh.vn/da-xay-dung-va-khoi-cong-xay-dung-hon-1600-nha-chong-chiu-bao-lu-tai-mien-trung-d98435.html

Theo baodansinh.vn