Sau vụ án tài xế xe taxi bị sát hại ngay trước cổng Sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) xảy ra cách đây không lâu, gần đây trên mạng xã hội đã xuất hiện hình ảnh xe taxi có khung chắn bảo vệ tài xế đang gây xôn xao dư luận. Được biết, hình ảnh chiếc xe taxi có khung chắn bảo vệ nói trên là của một hãng taxi hoạt động tại Hà Nội.

Nhiều người ủng hộ việc nên có khung chắn bảo vệ tài xế taxi như vậy, nhất là sau hàng loạt vụ việc các tài xế taxi bị khách đe dọa, khống chế. Tuy nhiên, bên cạnh đó, cũng có nhiều người băn khoăn, liệu rằng việc lắp đặt khoang bảo vệ cho tài xế như vậy có làm thay đổi kết cấu của xe và có được cơ quan chức năng chấp nhận hay không?

Liên quan đến sự việc trên, mới đây, Cục đăng kiểm Việt Nam cho biết, phía Cục hoàn toàn ủng hộ xe taxi lắp thêm khoang chắn bảo vệ tài xế nhưng lưu ý việc lắp đặt vách ngăn cần đảm bảo gây ảnh hưởng ít nhất đối với khả năng vận hành của xe... 

Hình ảnh xe taxi có khoang chắn bảo vệ tài xế lan truyền trên mạng xã hội mấy ngày gần đây

Hình ảnh xe taxi có khoang chắn bảo vệ tài xế lan truyền trên mạng xã hội mấy ngày gần đây

Theo ông Nguyễn Hữu Trí - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - cho biết, ông hoàn toàn ủng hộ việc lắp vách ngăn để bảo vệ tài xế taxi trong quá trình lái xe chở khách bởi việc lắp đặt chỉ tốn 1 khoản chi phí nhỏ nhưng hiệu quả nó mang lại vô cùng lớn đối với tài xế, đồng thời cũng muốn đề xuất tới các cấp có thẩm quyền sửa đổi nghị định, ban hành văn bản pháp luật yêu cầu các hãng taxi phải lắp vách ngăn chống cướp cho toàn bộ xe để bảo vệ tài xế.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, những đơn vị, cá nhân đã lắp đặt vách ngăn chống cướp phải qua các đơn vị đăng kiểm để được hỗ trợ, hướng dẫn, kiểm tra chất lượng và hiệu quả của vách ngăn để đảm bảo việc lắp đặt vách ngăn gây ảnh hưởng ít nhất đối với khả năng vận hành của xe, an toàn của lái xe và hành khách ngồi trên xe khi xảy ra tai nạn và thoát hiểm khẩn cấp; đảm bảo các quy định hiện hành về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Để sự việc được khách quan hơn, PV đã có cuộc trao đổi nhanh đối với đại diện các hãng taxi:

Trên phương diện lãnh đạo và cũng quản lý hơn 300 chiếc taxi đang hoạt động tại Hải Phòng, ông Khúc Hữu Thanh Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải, Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng cho biết: "Trên phương diện ý kiến cá nhân, tôi không hoàn toàn đồng tình với việc lắp khoang chắn trên xe taxi bởi ngoài việc gây mất mỹ quan thì việc lắp khoang chắn cũng sẽ ảnh hưởng nhiều tới việc quan sát của tài xế khi lưu thông trên đường, đặc biệt là đối với tình hình giao thông phức tạp như tại Việt Nam".

Một hãng taxi ở nước ngoài đã rất thành công trong việc áp dụng lắp đặt camera hành trình

Một hãng taxi ở nước ngoài đã rất thành công trong việc áp dụng lắp đặt camera hành trình

"May mắn, trong gần 15 năm thành lập, hãng chúng tôi chưa từng xảy ra bất cứ sự việc đáng tiếc nào đối với hành khách cũng như tài xế. Tuy nhiên, với thời đại công nghệ 4.0, để đối phó với tình trạng mất an toàn, công ty chúng tôi (hãng taxi Đất Cảng) đang tính đến việc lắp camera giám sát online hành trình cả trong và ngoài xe. Việc này không những sẽ giúp cải thiện nâng cao chất lượng dịch vụ của hãng xe mà còn đảm bảo an toàn cho khách hàng, đồng thời việc này sẽ góp ích cho xã hội trong nhiều trường hợp có thể làm "nhân chứng sống" khi có những va chạm giao thông xảy ra" - ông Hải cho biết thêm.

Hãng taxi Đất Cảng có khoảng 300 xe hoạt động tại Hải Phòng

Hãng taxi Đất Cảng có khoảng 300 xe hoạt động tại Hải Phòng

Cũng liên quan đến việc trên, trao đổi với PV, ông Hồ Huy - lãnh đạo hãng taxi Mai Linh cho biết: " Tôi không ủng hộ việc lắp khoang chắn trên xe taxi bởi nó gây mất thẩm mỹ, mỹ quan, khiến khách hàng có cảm giác chật chội khó chịu. Thay vào đó, chúng tôi sẽ có những buổi tập huấn để hướng dẫn các tài xế về các biện pháp phòng tránh, hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy ra. Việc tập huấn sẽ tạo ra hiệu quả cao hơn đồng thời thể hiện sự tôn trọng đối với khách hàng".

Khoang chắn do tài xế taxi

Khoang chắn do tài xế taxi "tự chế" (Ảnh: OTF)

Trước đó, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội - ông Nguyễn Công Hùng cho rằng, ở nước ngoài loại xe dùng để kinh doanh taxi được thiết kế sản xuất theo một kiểu riêng ở trên xe có thiết kế để lắp vách ngăn (khoang chắn). Trong khi đó, ở Việt Nam các xe taxi và xe cá nhân đều chung một loại, do đó lắp vách ngăn hay còn gọi là khoang bảo vệ là không phù hợp, gây mất thẩm mỹ cho chiếc xe, làm giảm không gian xe, ... Đối với doanh nghiệp, nếu phải gia tăng chi phí để đảm bảo an toàn cho hành khách, đảm bảo tính mạng cho các tài xế thì doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng làm nhưng nó phải phù hợp với kết cấu xe.

Theo Trúc An/Đô thị mới