Chuyến bay mang số hiệu BL570 của hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific dự kiến cất cánh từ TP.HCM đi Buôn Mê Thuột lúc 6g55 sáng 11/9 đã phải hoãn vì bị một xe thang đâm vào cánh.

Đại diện Jetstar Pacific cho biết đây là xe thang của hãng, trong lúc di chuyển thang đã va phải đầu cánh trái máy bay, hành khách buộc phải rời máy bay để vào nhà ga chờ sửa chữa.

Máy bay Jetstar Pacific bị xe thang đâm va sáng sớm 11/9 - Ảnh: Dân trí

Theo nguồn tin từ Dân trí, sự cố xảy ra khiến chuyến bay BL570 dự kiến khởi hành lúc 6h55 phải hoãn lai, máy bay được đưa vào xưởng để kiểm tra kỹ thuật. Các chuyên gia và kỹ sư của Jetstar Pacific đã tiến hành kiểm tra, đánh giá và xử lý theo quy định, tiêu chuẩn an toàn hàng không.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do nhân viên vận hành xe thang bất cẩn, không thực hiện đúng quy trình kỹ thuật khi vận hành phục vụ chuyến bay BL570.

Đến 9h sáng cùng ngày, Jetstar Pacific báo cáo lên Cục Hàng không cho biết bộ phận kỹ thuật đã hoàn thành việc sửa chữa vị trí hư hỏng do sự cố, chiếc máy bay này được khởi hành đi Buôn Mê Thuột ngay trong sáng nay.

Sự việc này cũng làm ảnh hưởng, chậm chuyến dây chuyền đến một số chuyến bay khác trong ngày. Bên cạnh việc khắc phục sự cố, hiện Jetstar Pacific cũng đang yêu cầu các bộ phận liên quan báo cáo để điều tra.

Như vậy, chỉ trong vòng nửa tháng, tại sân bay Tân Sơn Nhất đã xảy ra 2 vụ đâm va của xe đẩy vào máy bay trên sân đỗ, khi máy bay chuẩn bị cất cánh.

Trước đó, ngày 27/8, tại bãi đậu tàu bay số 18, tài xế Trương Văn Toản (thuộc Xí nghiệp Thương mại mặt đất Tân Sơn Nhất) điều khiển xe băng chuyền tiếp cận máy bay Airbus 330 của China Airlines đã va quệt vào phần bụng hầm hàng số 5 gây ra vết lõm trên bụng máy bay sâu 0,2 m, kéo dài 1,3 m, rộng 0,6 m, đinh ri vê nối tấm kim loại ở bụng tàu bay bị bung.

Sự cố xảy ra ngày 27/8 cũng được kết luận là do tài xế Trương Văn Toản đưa xe băng chuyền tiếp cận máy bay không tuân thủ đúng quy trình và đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh, làm cho xe băng chuyền chồm lên chui qua bụng máy bay, góc phải mui chắn mưa của xe băng chuyền đâm vào phần dưới bụng hầm hàng 5.

Một hành khách trên chuyến bay cho biết trên báo Tuổi trẻ, sự cố xảy ra lúc máy bay đã chuẩn bị rời khỏi vị trí đậu. Hiện hành khách đã vào trong nhà ga chờ sửa máy bay.

Sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: Tuổi trẻ

Tổng giám đốc Jetstar Pacific Lê Hồng Hà cho biết mỏm đầu chóp cánh máy bay đang được thay thế, dự kiến chuyến bay  trên sẽ được khởi hành trong buổi sáng cùng ngày.

Ông Hà khẳng định các chuyên gia kỹ thuật đã liên lạc và được tư vấn cẩn thận từ tập đoàn sản xuất máy bay Airbus.

Theo kết luận của Cảng vụ hàng không miền Nam, nguyên nhân xảy ra sự cố nêu trên là hoàn toàn do lỗi cá nhân của ông Trương VănToản đã điều khiển xe băng chuyền tiếp cận máy bay lần thứ hai không tuân thủ đúng theo quy trình.

Ông Trương Văn Toản bị áp dụng hình thức xử phạt là tước quyền sử dụng Giấy phép khai thác thiết bị mặt đất trong 24 tháng kể từ ngày quyết định có hiệu lực thi hành (29/8).

Ngân Chi (Tổng hợp)/ Theo Ngày nay Online