Xuất phát từ thực trạng thiếu máu điều trị cho người bệnh dịp ngay sau Tết Nguyên đán, lễ hội hiến máu lớn với tên gọi Lễ hội Xuân hồng đã được ra đời.

Ngay từ lần đầu tổ chức, Lễ hội Xuân hồng đã đạt được thành công vang dội, tiếp nhận lượng máu lớn, ghi kỷ lục tại thời điểm đó với hơn 2.600 đơn vị máu tiếp nhận trong một ngày. 

Năm 2016, với thông điệp “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”, Lễ hội Xuân hồng lần thứ IX hy vọng sẽ thu được thành công mới, góp phần khắc phục triệt để tình trạng mất cân đối nhóm máu đang diễn ra hiện nay, mang lại sự sống cho người bệnh cần truyền máu.

Chương trình dự kiến thu hút khoảng 25.000 lượt người tham gia và tiếp nhận tối thiểu 8.000 đơn vị máu phục vụ cho nhu cầu cấp cứu và điều trị tại hơn 150 bệnh viện khu vực miền Bắc. 

Tính đến hết ngày 26/2/2016, đã có trên 9.500 người đăng ký hiến máu.

Lễ hội Xuân hồng 2016 được tổ chức với nhiều nội dung ý nghĩa, trọng tâm là chương trình hiến máu "Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống” và nhiều chương trình khác bên lề sự kiện như: Chương trình nghệ thuật "Chào Xuân hồng”; Chương trình khai mạc "Khai hội Xuân hồng 2016”; Nhạc hội "Tình người mùa xuân”; Sân khấu đường phố "Xuân hồng”; Hội trại "Phố Xuân hồng”...

Qua 8 kỳ tổ chức (2008 - 2015), Lễ hội Xuân hồng đã thu hút trên 130.000 lượt người tham dự, tiếp nhận được 39.021 đơn vị máu.

Đây là dịp để các trung tâm truyền máu, các bệnh viện trên cả nước tập dượt tiếp nhận lượng máu lớn đề phòng thảm họa, tai nạn cần truyền máu số lượng lớn. 

Sáng ngày 28/2, Lễ hội Xuân hồng 2016 chính thức được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Q.Nam Từ Liêm, Hà Nội):

Ngay từ sớm mọi người từ khắp nơi đã đổ về ngày hội hiến máu lớn nhất trong năm. 

 Từng đoàn, từng cá nhân xếp hàng đợi lấy phiếu đăng ký hiến máu. 

Hiến máu trên tinh thần tự nguyện là hành động đẹp của giới trẻ vì cộng đồng.  

 Theo GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện huyết học truyền máu Trung ương, những ngày vừa qua, tình trạng khan hiếm máu đang ở ngưỡng báo động nghiêm trọng khi nguồn máu dự trữ để cứu các bệnh nhân còn rất thấp. 

Hàng nghìn bạn trẻ xếp hàng đợi vào làm thủ tục xét nghiệm. Theo BTC, chỉ trong buổi sáng đã có hơn 13.000 người đăng ký hiến máu, con số này vẫn đang tiếp tục tăng.  

 Trong hơn 20 năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện đã phát triển mạnh mẽ và có được những kết quả ngoạn mục. Nếu cách đây khoảng 20 năm, trung bình mỗi năm chúng ta tiếp nhận được trên 100 nghìn đơn vị máu, thì năm 2015 vừa qua ước tính tiếp nhận được trên 1,3 triệu đơn vị máu. 

Trước kia, 100% máu là từ những người bán máu chuyên nghiệp nên chất lượng máu không đảm bảo. Năm 2015 đã có 98% máu tiếp nhận ở Viện Huyết học, còn trên cả nước thì con số này vào khoảng 97%, chủ yếu từ những người tình nguyện.  

 

 Những giọt máu hồng đang được các bạn trẻ hiến tặng vì cộng đồng. 

Không gian tại phòng hiến máu lễ hội Xuân hồng 2016 luôn nhộn nhịp...  

Đôi bạn trẻ Nguyễn Thành Hưng và Đỗ Thị Mai anh sinh viên tại Hà Nội cùng tham gia hiến máu. Các bạn chia sẻ, đây là lần thứ 2 cả 2 người tham gia hoạt động ý nghĩa này. Họ đều cảm thấy tự hào và sẽ tự tin tham gia nhiều lần nữa.  

 Những nụ cười tươi trong ngày hiến máu. 

Bạn Lã Văn Hoản, sinh viên năm nhất ĐH Bách Khoa Hà Nội chia sẻ, lần đầu tiên được tham gia hiến máu trong ngày lễ Xuân hồng tự hào. 

Những đơn vị máu được hiến tặng để giúp các bệnh nhân.  

 Hơn 10 giờ, hàng nghìn bạn trẻ vẫn đang xếp hàng ngoài sân để đến lượt vào làm thủ tục hiến máu. 

 Lễ hội chính được tổ chức vào hôm nay, 28/2 và  các hoạt động hiến máu nhân đạo trên khắp cả nước sẽ kéo dài đến hết tháng 3/2016.

Theo Trần Kháng/Gia đình Việt Nam