Một kết quả đánh giá về tình trạng ô nhiễm không khí đã chỉ ra rằng, thực trạng này khiến 4,6 triệu người chết mỗi năm, ở riêng Italy có gần 100 nghìn người chết trong năm 2012. Vì lý do này, những nhà khoa học Italy đã làm việc với công ty xây dựng Italcementi để tạo ra một loại xi măng có khả năng “ăn” khói ô nhiễm.

Theo đó, loại xi măng này hoạt động theo nguyên tắc khi gặp tia tử ngoại của ánh mặt trời, nó sẽ tương tác với chất xúc tác titan. Phản ứng hóa học này sẽ hút các chất độc trong không khí và tạo thành dạng muối vô hại có thể được rửa trôi khi trời đổ mưa.

Công trình Palazzo Italia sử dụng xi măng

Công trình Palazzo Italia sử dụng xi măng "ăn" ô nhiễm ở Milan

“Thêm vào đó, loại xi măng này được làm từ 80% nguyên liệu tái chế, trong đó có cả những phế liệu từ quá trình cắt đá cẩm thạch Carrara. Do đó, nó có lợi ích vượt trội hơn rất nhiều so với xi măng trắng truyền thống”, Italcementi cho biết.

Hiện tại, phát minh này không chỉ dừng ở bước đầu (nghiên cứu, thử nghiệm). Những nhà thiết kế xây dựng công trình Palazzo Italia ở Milan vào năm 2015 đã sử dụng xi măng “ăn” khói ô nhiễm để cắt giảm mức độ khói thải trầm trọng của thành phố.

Theo giám đốc sáng kiến Enrico Borgarello, công trình trên sử dụng 9.000 m2 (tương đương 2,2 nghìn tấn) xi măng loại này. Điều này có thể loại bỏ lượng khói thải của 300 động cơ ô tô mỗi năm.

Mặt khác, Palazzo Italia cũng tiêu thụ ít hơn 40% năng lượng so với các công trình cao tầng khác và tự tạo ra năng lượng của riêng nó, khoảng 140KW điện với phần mái gắn tấm pin năng lượng mặt trời.

Một nghiên cứu ban đầu cho thấy nếu sử dụng xi măng “ăn” khói ô nhiễm trên 15% bề mặt các tòa nhà của thành phố Milan thì mức độ khói của thành phố có thể giảm đi một nửa.

Với màu trắng của loại xi măng này, người ta còn hi vọng nó có thể được sử dụng trên cả vỉa hè để nâng cao khả năng giảm ô nhiễm trong các thành phố.

 

Theo Reatimes.vn