Ngày 22/7, ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo các sự việc liên quan đến khoản nợ thuế “khổng lồ” của Công ty TNHH Vàng Phước Sơn và Công ty TNHH Khai thác vàng Bông Miêu (Tập đoàn Bersa).

Trong văn bản này, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành trung ương liên quan xử lý dứt điểm về nợ thuế và các đề nghị của hai công ty trên.

Ông Đinh Văn Thu cho biết, qua bốn tháng triển khai thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh thì đến thời điểm này, hai công ty trên vẫn chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước và đóng góp, hỗ trợ địa phương.

Nhà máy khai thác của Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu - Ảnh: Besra Việt Nam

Nhà máy khai thác của Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu - Ảnh: Besra Việt Nam

Về tình hình nợ thuế của của hai công ty trên, đến ngày 31/5/2015 là trên 384 tỉ đồng. Cụ thể: Công ty TNHH Vàng Phước Sơn nợ trên 296 tỉ đồng và Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu là gần 88 tỉ đồng. Đến nay hai công ty này vẫn chưa có phương án và cam kết thanh toán các khoản nợ thuế cho Nhà nước.

Qua nhiều lần làm việc, hai công ty vẫn chưa thực hiện cam kết trả nợ thuế hoặc đề xuất kế hoạch trả nợ thuế không khả thi, nên cơ quan thuế đã thực hiện cưỡng chế theo đúng trình tự quy định.

Ông Đinh Văn Thu cho biết, đối với Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu, tỉnh đang áp dụng cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hoá đơn không còn giá trị sử dụng.

Công ty đã đề nghị Cục Thuế cho phép được xuất hóa đơn riêng lẻ cho mỗi lần bán sản phẩm (vàng) trong thời gian tới. Vấn đề này pháp luật không quy định nên Cục Thuế không thể giải quyết và công ty này đã báo cáo tạm ngừng sản xuất kể từ ngày 17/6/2015.

Đối với Công ty TNHH Vàng Phước Sơn, tỉnh cũng thực hiện cưỡng chế bằng biện pháp thông báo hoá đơn không còn giá trị sử dụng, nhưng đến nay đã hết hiệu lực.

UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo Cục Thuế tiến hành thu thập thông tin về tài sản của Công ty TNHH Vàng Phước Sơn và nhận thấy việc thực hiện cưỡng chế bằng biện pháp kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên sẽ rất phức tạp, khó có thể thực hiện được do toàn bộ tài sản của Công ty TNHH Vàng Phước Sơn đã thế chấp tại các Ngân hàng Thương mại.

Tiền, tài sản bên thứ ba đang nắm giữ quá ít. Do đó, Cục Thuế đã có báo cáo đề nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế chỉ đạo xử lý về hình thức cưỡng chế thuế tiếp theo đối với 2 Công ty./.

Nhật Linh (Tổng hợp) / Theo Ngày nay Online