Xu hướng chuyển dịch cân bằng cho hình thức vay tiêu dùng của ngành tài chính

Nhiều tổ chức đầu tư tài chính, tín dụng trước nay thường tập trung vào đầu tư, thế chấp “nguyên thủy” mà bỏ qua mảnh đất màu mỡ là tiêu dùng cá nhân vẫn luôn ở ngưỡng nhu cầu cao.

Việc áp dụng công nghệ cao vào lĩnh vực tài chính ngân hàng tạo đà cho thị trường tín dụng và cho vay dần chuyển dịch xu hướng và mở rộng ra nhiều cơ hội/ hình thức cho vay tới nhiều đối tượng, đặc biệt là khách hàng cá nhân với nhu cầu vay tiêu dùng.

Những năm trở lại đây, nhiều ngân hàng thương mại và tổ chức tài chính trong nước bắt nhập xu hướng thế giới và định hướng tập khách hàng mục tiêu tới những hình thức vay tiêu dùng đa dạng và hoàn thiện hơn với quyền lợi được mở rộng cho chính người tiêu dùng, mở ra thị trường tiềm năng cho cả khách hàng, doanh nghiệp và công ty, tổ chức tài chính.

Hình thái tài chính mới đã kích thích đáng kể đến nhu cầu tiêu dùng của thị trường (Ảnh: st)

Hình thái tài chính mới đã kích thích đáng kể đến nhu cầu tiêu dùng của thị trường (Ảnh: st)

Ngoài các ngân hàng thương mại, sự tham gia lĩnh vực này của các đơn vị tổ chức tài chính càng làm cho thị trường này trở nên sôi động. Từ việc tối ưu thời gian thực hiện quy trình quyết định cho vay cho đến các chính sách hỗ trợ vay vốn ưu đãi luôn thay đổi và tối ưu mỗi ngày, và lẽ tất yếu người tiêu dùng trở thành người được hưởng lợi nhiều nhất.

Theo lời phát biểu của TS. Cao Sĩ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết: “Cho vay tiêu dùng là một hoạt động cho vay quan trọng. Đây là phân khúc đáp ứng mọi yêu cầu của người dân trong xã hội, từ việc mua sắm, học tập, cưới hỏi, nhà ở, cho đến phương tiện đi lại….. Cho vay tiêu dùng có thể đáp ứng ngay tức khắc nhu cầu của người dân, khi chưa đủ điều kiện đáp ứng các chuẩn vay của ngân hàng” .

Thực tế áp dụng và cơ hội cho ngành hàng cao cấp

Đi từ thực tế thị trường hiện nay, hình thức vay tín chấp trả góp phục vụ nhu cầu mua sắm ngày càng trở nên phổ biến và được số đông người tiêu dùng lựa chọn bởi tính tiện lợi và đa dạng về sản phẩm cho vay.

Với các ưu điểm giá trị vay linh hoạt (giao động từ 2,5 triệu đồng - 70 triệu đồng) không cần tài sản thế chấp giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn, giảm bớt gánh nặng của bài toán chi phí cơ hội do khả năng tài chính cá nhân gây ra.

Nếu trước nay, những khoản chi tự phát luôn là gánh lo với những đối tượng thu nhập trung bình và thấp thì giờ đây họ đều có thể chủ động. Ở một khía cạnh khác, xu hướng này giúp giảm sự bành trướng của “tín dụng đen” vốn luôn là vấn đề đau đầu của cơ quan quản lý.

Nắm bắt được nhu cầu và vấn đề của người tiêu dùng, các lĩnh vực, ngành nghề cũng đã nhạy bén trong việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cùng gói giải pháp tài chính.

Nếu trước đây chúng ta mới chỉ biết đến các hình thức cho mua hàng trả góp của mua nhà, xe ô tô với khoản vay lớn thì giờ hình thức mua sắm này đã rải đều cơ hội cho tất cả, mở rộng ngành hàng kinh doanh. Từ việc mua đồ điện tử, đồ gia dụng tại hệ thống siêu thị lớn, cho đến chi phí du lịch, cưới hỏi... và ngành dịch vụ cá nhân nói chung đều đã hình thành và phát triển sôi động.

Điều này cũng giúp các lĩnh vực, sản phẩm hàng cao cấp vốn trước nay “kén khách” có thể mở rộng thêm nhóm khách hàng tiềm năng, đón thêm tập khách hàng mới vào thị trường hàng xa xỉ, khi cơ hội đã chia đều cho tất cả.

Nổi bật có thể kể đến ngành mỹ phẩm cao cấp cũng đã nhảy vào cuộc chơi với việc hỗ trợ khách hàng giải quyết bài toán tài chính, tiếp cận các sản phẩm dịch vụ cao cấp nhưng phổ cập cho các nhóm khách hàng có nhu cầu với mức thu nhập đa dạng hơn. Nhãn hàng mỹ phẩm cao cấp Deaura là thương hiệu mỹ phẩm đầu tiên áp dụng hình thức thanh toán trả góp này cho các khách hàng của mình với việc hỗ trợ lãi suất 0% trong vòng 12 – 24 tháng.

Với hình thức mua hàng trả góp, ngành hàng cao cấp tiến gần hơn với tập khách hàng tiềm năng

Với hình thức mua hàng trả góp, ngành hàng cao cấp tiến gần hơn với tập khách hàng tiềm năng

Giải pháp này giúp cho người tiêu dùng ngày càng có thêm nhiều lựa chọn và hiện thực hóa nhu cầu làm đẹp, chăm sóc bản thân khi tiếp cận các sản phẩm cao cấp của nữ giới hiện đại. Với những bước đi táo bạo đầu tiên trong ngành hàng, khách hàng tiềm năng của thương hiệu này theo đó cũng được mở rộng và sự chấp nhận của thị trường đang dần có chiều hướng gia tăng bởi quy luật cung cầu của thị trường.

Xu hướng tiêu dùng với sự hỗ trợ từ tổ chức tài chính đang ngày càng mở ra nhiều cơ hội cho người tiêu dùng, đặc biệt là cho các ngành dịch vụ cao cấp, có giá trị lớn. Hình thức này kích cầu, mở rộng thị trường, đem lại lợi ích cho cả 3 bên khách hàng, doanh nghiệp và tổ chức tài chính và được dự đoán sẽ còn bùng nổ trong thời gian tới tại Việt Nam.

 

Theo Reatimes.vn