Và bắt đầu từ tháng 1/2016 tới đây, nếu ô tô không được trang bị đầy đủ các phương tiện chữa cháy chuyên dụng thì chủ sở hữu sẽ phải chịu xử lý hành chính.

Theo thông tư số 57/2015/TT-BCA của Bộ Công an hướng dẫn về trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thì các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc đối tượng bắt buộc phải có trang bị phương tiện PCCC bao gồm:

  • Ô tô 4 chỗ trở lên
  • Xe rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc chở khách hoặc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo 
  • Xe vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy nổ

Bình chữa cháy là "thần hộ mệnh" không thể thiếu trong mỗi chiếc ô tô

Cụ thể, tùy đặc điểm loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và khả năng bảo đảm kinh phí, chủ sở hữu phương tiện hoặc cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước căn cứ kinh phí được bảo đảm có thể trang bị thêm các loại phương tiện PCCC đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc phạm vi quản lý như: Bình chữa cháy, phương tiện cứu người, quần, áo chữa cháy, mũ chữa cháy, ủng chữa cháy, hộp sơ cứu kèm theo các dụng cụ cứu thương và các loại phương tiện phòng cháy và chữa cháy cần thiết khác.

Trang bị tối thiểu cho các ô tô từ 4 chỗ trở lên bao gồm: 1 bình bột chữa cháy loại dưới 4 kg hoặc bình bột chữa cháy loại dưới 5 lít hoặc bình nước với chất phụ gia chữa cháy dưới 5 lít hoặc bình khí CO2 chữa cháy loại dưới 4 kg.

Các trang bị khác gồm có: Đèn pin chuyên dụng, găng tay chữa cháy, khẩu trang lọc độc, bộ dụng cụ phá dỡ chuyên dụng,…

Ngoài ra, các phương tiện PCCC được trang bị trên phương tiện giao thông cơ giới cũng phải được bố trí tại nơi dễ thấy, dễ lấy để sử dụng khi chữa cháy nhưng không ảnh hưởng tới thao tác, tầm nhìn của người lái, an toàn của người đi trên xe.

Được biết, các phương tiện không trang bị phương tiện PCCC, trang bị không đầy đủ hoặc không đồng bộ theo quy định của Thông tư trên, chủ phương tiện sẽ bị xử lý hành chính như các mức xử vi phạm thuộc lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, phòng cháy chữa cháy với số tiền từ 300.000 - 500.000 VND.

Lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát PCCC và chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, phường sẽ có thẩm quyền kiểm tra và xử lý vi phạm.

Theo Duy Minh (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam