Ô nhiễm đô thị vốn là vấn đề nan giải ở nhiều thành phố trên khắp thế giới. Chất lượng không khí kém có thể cũng đồng nghĩa với sự gia tăng các bệnh mãn tính như hen xuyễn và bệnh về phổi khác, trong khi đó, nó khiến cho việc đi bộ, đạp xe và những hoạt động ngoài trời khác trở nên khó khăn.

Một giải pháp lâu dài đó là trồng nhiều cây xanh, tạo nhiều không gian xanh hơn, bởi vì cây xanh có thể giúp nâng cao chất lượng không khí và làm giảm lượng bụi hạt bay lơ lửng trong không khí.

Tuy nhiên, không gian đô thị đang ngày một trở nên đắt đỏ hơn và có nhiều diện tích cho nhà ở hơn là công viên.

Để giải quyết mâu thuẫn này, một người Đức mới khởi nghiệp đã đưa ra giải pháp khá thú vị là sử dụng kết hợp sức mạnh của sinh học với sức mạnh của công nghệ cao tự động (IOT) trong một sản phẩm cây nhân tạo, hay còn được gọi là CityTree (tạm dịch: Cây thành phố).

Chủ nhân của sản phẩm độc đái này là Giám đốc điều hành của Green City Solutions (Giải pháp đô thị xanh), Dénes Honus.

CityTree tất nhiên về bản chất không phải là một cái cây mà nó là một hộp chữ nhật sinh học chứa rêu đặt ngang và dễ dàng hòa hợp với môi trường đô thị quanh đó.

Nó có diện tích khoảng 3.5m2, được trang bị với khả năng thanh lọc không khí tương đương với 275 cây xanh thật, khoảng 240 tấn bụi mịn, NO và CO2 mỗi năm.

Nó có chiều cao khoảng 4m, rộng 3m, sâu 2m và có sẵn một băng ghế ngồi để nghỉ ngơi cho người đi đường. Năng lượng vận hành được lấy từ các tấm pin năng lượng mặt trời, nước mưa được tích trữ lại và tự động phân phối thông qua hệ thống tưới tiêu để nuôi rêu.

Đồng thời CityTree cũng có một bộ cảm biến để đo hiệu suất làm việc của chính nó.

Zhengliang Wu, người đồng sáng lập Green City Solution cho biết: “Rêu có bề mặt hấp thu các chất không tốt trong không khí lớn hơn bất kì loài thực vật nào. Do đó, khả năng thanh lọc không khí của chúng cũng là tốt hơn cả”.

Không chỉ giúp nâng cao chất lượng không khí trong vòng bán kính 50m, CityTree cũng có thể đáp ứng các nhu cầu như một bảng hiển thị văn bản, hình ảnh hoặc mã QR, NFC…

Theo hãng tin CNN, giá thành của CityTree rời vào khoảng 25 nghìn USD. Hiện tại, công ty trên đã lắp đặt khoảng 20 cái cho Oslo, Paris, Brussels và Hồng Kông. Sắp tới nó dẽ mở rộng thị trường sang Ấn Độ và Italia.

Tìm hiểu thêm tại: Green City Solution.

Theo Reatimes