Năm 2018, XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Nhật Bản không ổn định nên kết thúc năm, giá trị XK mặt hàng này sang thị trường này chỉ tăng nhẹ 3,7% đạt 154,2 triệu USD.

Tỷ trọng mực và bạch tuộc của Việt Nam xuất sang Nhật Bản gần như tương đương với mực chiếm 50,7% trong khi bạch tuộc chiếm 49,3%. Trong cơ cấu mực, bạch tuộc của Việt Nam XK sang Nhật Bản, mực sống/tươi/đông lạnh (HS 03) chiếm tỷ trọng cao nhất.

xuat khau muc bach tuoc sang nhat ban tang hon 11
Mực sống/tươi/đông lạnh của Việt Nam XK sang Nhật Bản có giá dao động từ 8,5 - 13,07 USD/kg.

So về thuế, hiện các sản phẩm bạch tuộc chế biến nhập khẩu (NK) từ Thái Lan và Philippines vào Nhật Bản đang có lợi thế với mức thuế 0%, trong khi đó từ Việt Nam và Indonesia là 1,8%, và từ Trung Quốc 6,9%. Như vậy, các sản phẩm bạch tuộc chế biến của Việt Nam đang gặp bất lợi về thuế so với Thái Lan và Philippines tại thị trường Nhật Bản. Hiệp định CPTPP đã chính thức có hiệu lực từ 14/1/2019. XK mực, bạch tuộc sang Nhật Bản thời gian tới dự kiến thuận lợi nhờ ưu đãi thuế quan từ Hiệp định này.

Theo số liệu thống kê của ITC, tháng 1/2019, NK mực, bạch tuộc của Nhật Bản đạt 33,4 triệu USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2018 trong đó NK từ Trung Quốc, Peru tăng mạnh, NK từ Thái Lan, Việt Nam và Philippine giảm. Trung Quốc vẫn duy trì là nhà cung cấp mực, bạch tuộc hàng đầu vào Nhật Bản.

Tùng Linh

Theo tbck.vn