Trong đó, hầu hết các nhóm sản phẩm đều tăng so với năm 2017. Cụ thể, cá tra đạt 2,26 tỷ USD, tăng 26,4%; tôm 3,58 tỷ USD giảm 7,1%; nhóm hải sản gồm cá ngừ 675 triệu USD, tăng 13,9%...

Xuất khẩu thủy sản hướng mục tiêu 10 tỷ USD - Ảnh 1Ảnh minh họa.

Năm 2018 là năm đầy thử thách đối với ngành thủy sản. Thời tiết diễn biến bất thường đã gây khó khăn cho sản xuất thủy sản. Các thị trường chính Hoa Kỳ, EU, Ả rập Xê Út, Hàn Quốc… tăng cường kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm. Đặc biệt, việc EU cảnh báo thẻ vàng đối với mặt hàng thủy sản của Việt Nam XK vào EU cũng gây khó khăn đối với ngành thủy sản Việt Nam.

Ông Nguyễn Hoài Nam - Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và XK thủy sản Việt Nam nhận định, với kim ngạch XK đạt 9 tỷ USD cho thấy, ngành chế biến, XK thủy sản đang dần hướng tới sự chuyên nghiệp, bài bản trong thực hiện các chiến lược, cũng như ứng phó với các rào cản kỹ thuật do các nước dựng lên. Trong đó, cơ quan quản lý nhà nước bảo đảm thực thi và doanh nghiệp (DN) là một mắt xích trong đó. Sự liên kết chặt chẽ giữa các mắt xích sẽ tạo động lực để phát triển.

KHÁNH VÂN

Theo baodansinh.vn