Herbalife chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 2009, đi vào mọi "ngõ ngách" trên toàn quốc để tuyên truyền, giới thiệu tới người tiêu dùng. Từ hình thức hội thảo “tại gia” tới hình thức quảng bá tại các quán cà phê, thậm chí là trà đá vỉa hè với mục đích mời gọi nhiều người cùng tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp của Herbalife. Tuy nhiên, sau hàng loạt "lùm xùm" liên quan đến chất lượng sản phẩm cũng như việc thương hiệu này liên tiếp bị các cơ quan chức năng xử phạt đã khiến Herbalife mất điểm trầm trọng trong mắt người tiêu dùng Việt. Đến thời điểm hiện tại, chất lượng thực sự của các sản phẩm thuộc thương hiệu này vẫn còn là "ẩn số"...

Chất lượng thực sự của Herbalife vẫn còn là

Chất lượng thực sự của Herbalife vẫn còn là "ẩn số"

Về những "lùm xùm" của Herbalife trong quá khứ, theo Báo Tiền Phong, Dược sĩ Trương Thị Xuân Huệ đã từng có những chia sẻ về những sản phẩm của Herbalife. Bà cho rằng, việc tuyên truyền quảng bá sản phẩm tại nhà riêng không được cơ quan chức năng cho phép tức là hình thức truyền bá lén lút, không minh bạch, hàng nhập chính ngạch qua công ty phải có nhãn phụ ghi rõ cơ quan nhập khẩu, hạn dùng, nếu là thuốc phải có toa tiếng Việt,...

Năm 2018, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) tiến hành điều tra và xử phạt Công ty Herbalife Việt Nam số tiền 140.000.000 VND (140 triệu đồng) đối với các vi phạm: "Quảng cáo đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về công dụng của sản phẩm" và "Không thường xuyên giám sát hoạt động của người tham gia bán hàng đa cấp để bảo đảm người tham gia bán hàng đa cấp thực hiện đúng quy tắc hoạt động".

Sau hàng loạt những hệ lụy liên quan đến việc sử dụng thực phẩm chức năng nói chung, Dược sĩ Trần Việt Trung, quản lý dược, Sở Y tế TP.HCM đưa ra khuyến cáo rằng người dân không nên tùy tiện khi dùng bất kỳ sản phẩm liên quan đến sức khỏe nào: “Người tiêu dùng khi chọn bất cứ sản phẩm nào liên quan đến sức khoẻ cần xem kỹ nguồn gốc, xuất xứ, thương hiệu vì nếu không, khi bị tai biến thì không thể kêu ai. Ngoài việc biết nguồn cung cấp còn cần biết cả giá vì những sản phẩm hướng dẫn truyền miệng sử dụng kiểu này đôi khi giá không phản ánh đúng giá trị thực vì đã đội lên nhiều lần!”.

Trong một tài liệu khác viết về thực phẩm chức năng, Cơ quan thực - dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng khuyến cáo không nên sử dụng quá nhiều hoặc lạm dụng dược phẩm có nguồn gốc thảo dược vì nó là hoạt chất chưa được nghiên cứu và kiểm tra chính xác. Do đó, khi sử dụng quá nhiều thực phẩm chức năng có thể dẫn tới ngộ độc, thậm chí tử vong.

Mới đây nhất, trường hợp nghi bị suy gan cấp tính của cô gái 24 tuổi ở Ấn Độ do uống 03 sản phẩm Herbalife trong khoảng thời gian 02 tháng một lần nữa lại gây xôn xao dư luận. Tạp chí Gan lâm sàng và Thực nghiệm cho biết, sau khi uống sản phẩm Herbalife, cô gái giảm dần cảm giác thèm ăn trong một tuần, sau đó là vàng da và biểu hiện ngứa thoáng qua. Cô gái được lấy máu làm xét nghiệm và phân tích tại thời điểm này. 12 ngày sau, vàng da trở nên tồi tệ hơn và cô được đưa đến cấp cứu trong tình trạng não gan (hôn mê gan) độ 3. Kết quả sinh thiết gan cho thấy, cô gái bị viêm gan liên sườn, viêm đường mật, bong bóng cấp độ nặng, nhiễm mỡ và ứ mật trong gan. Cô gái nhanh chóng được chuyển đến cấp cứu ở một trung tâm cấy ghép, nhưng tử vong ngay sau đó.

 2 trong 3 sản phẩm Herbalife cô gái xấu số 24 tuổi đã sử dụngp/

2 trong 3 sản phẩm Herbalife cô gái xấu số 24 tuổi đã sử dụng

TS Nguyễn Hồng Vũ hiện đang công tác tại Viện nghiên cứu City of Hope, California, Mỹ, cho biết: "Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai đang sử dụng các sản phẩm của Herbalife nói riêng và thực phẩm chức năng nói chung. Chúng không phải là thuốc nên các sản phẩm thực phẩm chức năng chưa thực sự được kiểm tra chặt chẽ về thành phần có trong đó. Hiện tượng bị nhiễm các chất độc hại, vi sinh vật hoặc thuốc cấm nguy hiểm do vô tình hay cố ý có thể xảy ra trước khi các cơ quan chức năng phát hiện và ngăn chặn. Ngoài ra, việc bán hàng qua các hệ thống bán hàng đa cấp với những lời quảng cáo thái quá, sử dụng bằng chứng giả khoa học hoặc "thần thánh" hóa sản phẩm cũng là nguyên nhân dẫn đến việc lạm dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng. (Theo báo Tuổi trẻ).

Tại Việt Nam hiện nay nhu cầu sử dụng thực phẩm chức năng liên tục tăng, tuy nhiên, một thực tế đang diễn ra là nhiều doanh nghiệp nói chung đã biến mặt hàng này thành đa cấp, bất chính, khiến ngành thực phẩm chức năng bị biến tướng. Chính vì vậy, nếu các chế tài của các cơ quan chức năng có liên quan đến lĩnh vực này không đủ tính răn đe thì các doanh nghiệp sẽ tiếp tục lợi dụng kẽ hở, kinh doanh thực phẩm chức năng kém chất lượng, công dụng không đúng với quảng cáo,.. ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của người tiêu dùng.

Quay lại với Herbalife, mặc dù đây là một hãng thực phẩm chức năng có tiếng của Mỹ và đã có mặt tại thị trường Việt Nam được 10 năm, thế nhưng, người dùng cũng không nên chỉ dựa vào danh tiếng đó mà sử dụng đại trà, lạm dụng quá mức, cần tìm hiểu kỹ mọi thông tin sản phẩm trước khi mua, tránh trường hợp mua phải hàng giả, hàng nhái và những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin ./.

Theo Trúc An/Đô thị mới