Các tài xế có bao giờ thử quan tâm xem Lexus ES, LS hay GS có nghĩa là gì hay chưa? Vì sao mỗi dòng xe, tên xe lại có tên khác nhau, có những ký hiệu khác nhau? Chúng có ý nghĩa gì? 

Thực ra những chữ cái đi kèm theo tên hãng xe chính là ký hiệu dành cho các phiên bản khác nhau trên một mẫu xe của từng hãng xe. Mỗi một phiên bản trên một mẫu xe của một hãng xe hay còn gọi là mỗi model xe lại có những ký hiệu khác nhau.

Việc tìm hiểu những tên kí hiệu này có thể giúp tài xế hay người dùng có thể đọc được một số thông số về xe như model xe đó chạy bằng nguyên liệu gì, xăng hay dầu, thuộc phân khúc gì, thuộc dòng xe sang hay phân khúc bình dân, là xe thể thao hay xe gia đình, sử dụng số sàn hay số tự động...

Hiểu được các ký hiệu ở tên xe sẽ giúp bạn phân biệt được model của từng mẫu xe. Lấy ví dụ về ký hiệu GL và GX trên xe Toyota Zace để chúng ta dễ hình dung. GL và GX là ký hiệu do nhà sản xuất đánh dấu nhằm thông tin về chủng loại (model).

Toyota Zace GL

Toyota Zace GL.

Đây cũng là ký hiệu xác định model đăng ký sản phẩm thương mại với các cơ quan quản lý nhà nước. Phiên giải các ký hiệu này với người sử dụng chỉ là phân biệt các loại xe mang cùng tên Zace với các model khác nhau.

Tuy nhiên, chúng lại có ý nghĩa rất lớn trong việc cung ứng phụ tùng nội bộ. Thí dụ trong danh mục phụ tùng (Parts Catalog) sẽ mang dòng chữ GL hay GX. Nội bộ hệ thống cung cấp sẽ biết được từng chi tiết lắp lên xe và đáp ứng nhu cầu sửa chữa.

Việc thiết lập ký hiệu do nhà sản xuất đặt ra (giống như cha mẹ đặt tên con). Như vậy ở đây có thể hiểu chữ G là Gasoline (sử dụng nhiên liệu xăng), Chữ X và chữ L kèm theo là biểu thị ký hiệu kết cấu vỏ xe theo quy ước của nhà sản xuất.

Các nhà sản xuất khác nhau sẽ đăng ký model theo các kí hiệu khác nhau sao không bị trùng lặp ký hiệu với các hãng khác.

Một số ký hiệu có thể phiên giải được chúng, song một số ký hiệu chỉ nhà sản xuất mới có khả năng phiên giải và không nhất thiết phải phiên giải ra một ý nghĩa nào cả.

Giả dụ, các dòng xe Mercedes-Benz thì SLR là Sport Light Race, SLK (Sport Light Compact), CLS (Classic Light Sport), SL (Sport Light).

Mercedes-Benz CLS 350.

Các dòng xe Lexus thì ES, LS, GS.. chữ S thể hiện cho dòng sedan hoặc convertible. Còn X là SUV hoặc crossover như Lexus LX, GX hay RX.

Các dòng xe Camry xuất Mỹ thì đằng sau cốp bao giờ cũng có thêm chữ LE, SE, CE, GLE đó là các hạng xe.

Ví dụ LE là loại xe bình thường xuất Mỹ còn SE là hạng thể thao hơn. Cũng tương tự CE: Classic Edition, LE: Luxury Edition hay Limited Edition, XLE: Extra Luxury Edition, SE: Sport Edition (đôi lúc lại được diễn giải là Special Edition), EX: Extra Luxury.

Cadillac đặt tên xe dựa vào những dòng xe danh tiếng 1 thời như Seville và Deville.

Ví dụ: STS và DTS là hậu duệ của dòng Seville và Deville, TS – touring sedan, dòng xe mạnh mẽ được thêm chữ V như CTS-V. Dòng X convertible 2 chỗ có XLR, trong đó LR – luxury roadster. SRX SUV, RX – reconfigurable crossover.

Dòng Excalade có 2 loại EXV và ESV, XV: Crossover (X-over) version, SV: Perfomance version.

Đó là các ký hiệu model, nhiều nhà sản xuất còn dùng luôn các chữ cái để phân biệt các dòng xe. Khi đã biết, người tiêu dùng chỉ cần nghe tên xe thì nghĩ ngay nó thuộc dòng xe nào, thuộc phân khúc nào.

Chẳng hạn, hãng xe nước Đức dùng chữ cái A (A Class) để chỉ xe nhỏ cho gia đình, B: Xe du lịch nhỏ, C: Sedan hạng nhỏ, CL: coupe 2 cửa, CLS: coupe 4 cửa, E: Sedan hạng trung, G: xe việt dã, GL:SUV hạng lớn, ML: SUV hạng trung, GLK: SUV hạng nhỏ, R: xe lai minivan và crossover, S: Sedan hạng lớn, SLK: roaster, SLR: top of the range – siêu xe mui cứng.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam