Ung thư là một loại bệnh bao gồm hàng trăm các bệnh lý khác nhau. Theo thống kê có tới hơn 100 loại ung thư và nguyên nhân chủ yếu là do sự thay đổi chức năng các tế bào. 

Thông thường bệnh ung thư được hiểu nôm na là sự phát triển của các khối u ác tính, di căn khắp cơ thể khiến người bệnh suy kiệt, đau đớn và dần mất đi tính mạng. 

Người bệnh ung thư phải đối mặt với rất nhiều đau đớn, mệt mỏi và bệnh tật khiến cơ thể suy kiệt, không còn sức lực để chống đỡ. 

Vì thế dinh dưỡng với người bệnh ung thư là rất quan trọng để cơ thể được tiếp nhận đủ chất nhằm tăng cường đề kháng. 

Tuy nhiên mỗi loại bệnh khách nhau đều cần có chế độ ăn uống khác nhau để tránh các chất dinh dưỡng tác động xấu với tế bào khiến bệnh càng thêm trầm trọng. 

Bệnh ung thư có nên kiêng các chất ngọt, béo, giàu dinh dưỡng?

Theo nhiều bệnh nhân ung thư thì khi mắc bệnh cần kiêng khem các chất ngọt, chất béo và những đồ ăn quá giàu chất dinh dưỡng vì theo quan niệm và kinh nghiệm cá nhân thì các chất này sẽ nuôi dưỡng tế bào ung thư phát triển ngày càng nhanh hơn. 

Theo các bác sĩ, bệnh nhân điều trị ung thư cần tránh đồ chiên, nướng có quá nhiều chất béo như: bánh mì kẹp thịt, thịt nướng, xúc xích...

Bệnh nhân ung thư nên kiêng các thực phẩm

Bệnh nhân ung thư nên kiêng các thực phẩm chiên, nướng.

Ngoài ra, nên tránh những thực phẩm quá nhiều chất béo, chứa nhiều dầu mỡ để tránh tác động tiêu cực đến hệ tiêu hóa cũng như mạch máu.

Cần tránh các loại ngũ cốc tinh chế, thực phẩm có chứa hạt tinh chế bao gồm bánh mì trắng, bánh bột mì trắng, thay thế bằng bánh mỳ đen hoặc bánh mỳ thô nguyên hạt. 

Không nên ăn thực phẩm có cứa hạt tinh chế.

Cần kiêng tuyệt đối các sản phẩm có chất kích thích, đồ uống có cồn và các loại đồ uống gây nghiện khác. 

Cần kiêng tuyệt đối các sản phẩm có chất kích thích, đồ uống có cồn và các loại đồ uống gây nghiện khác. 

Bệnh nhân ung thư có nên kiêng trứng vịt lộn?

Trứng vịt lộn là loại thực phẩm cực kỳ giàu giá trị dinh dưỡng và được coi là loại đồ ăn "đại bổ". Tuy nhiên rất nhiều người bệnh ung thư truyền tai nhau rằng không nên ăn trứng vịt lộn vì nó sẽ kích thích các khối u trong cơ thể phát triển cực nhanh. 

Trứng vịt lộn được cho rằng làm thúc đẩy sự phát triển của các khối u.

Trứng vịt lộn được cho rằng làm thúc đẩy sự phát triển của các khối u.

Mặc dù thông tin này chưa được xác thực nhưng theo kinh nghiệm truyền lại thì "thà kiêng nhầm còn hơn bỏ sót" nên đại đa số bệnh nhân ung thư đều đồng loạt tránh xa trứng vịt lộn vì những lời dặn dò của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đi trước. 

Thực tế thì trứng vịt lộn cũng là loại thực phẩm mà người bình thường được khuyến cáo là không nên ăn nhiều. Vì vậy bệnh nhân ung thư có thể càng nên hạn chế về số lượng khi sử dụng. 

Bệnh nhân ung thư nên bổ sung nhiều rau củ quả.

Tuy nhiên, khi bị ung thư người bệnh không nên kiêng quá nhiều loại thực phẩm vì lúc bị bệnh cơ thể suy kiệt cần rất nhiều thực phẩm giàu dưỡng chất để bổ sung cho cơ thể khỏe mạnh, chống lại bệnh ung thư.

Nếu ăn kiêng quá, bệnh nhân không chết vì ung thư mà chết vì suy kiệt. Có rất nhiều bệnh nhân khi mắc ung thư thì nghe người này, người kia mách không ăn uống gì là hết sức đáng lo ngại. 

Bệnh nhân ung thư và người nhà bệnh nhân cần có sự tham khảo bác sĩ chuyên môn về chế độ dinh dưỡng thích hợp để đảm bảo đủ sức khỏe cho quá trình dài chiến đấu với bệnh tật. 

Theo Bùi Nguyễn (tổng hợp)/ Gia đình Việt Nam