1. Cây nha đam (lô hội)

 

Nha đam có tác dụng làm sạch không khí.

 

Nha đam nổi tiếng nhất với khả năng làm lành vết thương. Gel trong lá cây này có thể làm dịu vết bỏng, vết cắt, vết côn trùng đốt và các dạng kích ứng da khác.

Bên cạnh đó, nha đam còn có tác dụng làm sạch không khí. Nha đam dễ dàng hấp thu benzen và formaldehyde. Cây mọc tốt khi có nắng, vì vậy hãy để nơi cửa sổ có nắng chiếu tới để cây xanh mát, khỏe mạnh và phát triển tốt.

2. Cây cọ cảnh 

Cây cọ cảnh có thể đặt trong phòng ngủ hoặc phòng khách.

Cây cọ cảnh lọc được cả benzen và formaldehyde cũng như trichloroethylene - hóa chất dùng trong quá trình giặt khô. Vì thế, nó thích hợp để đặt trong phòng giặt khô, hoặc phòng có nhiều đồ có thể giải phóng formaldehyde, chẳng hạn phòng ngủ hoặc phòng khách.

3. Cây lưỡi hổ 

 

Cây lưỡi hổ rất tốt nếu trồng trong nhà nhưng tuyệt đối không được ăn lá cây sẽ gây ngộ độc.

Cây lưỡi hổ rất tốt nếu trồng trong nhà nhưng tuyệt đối không được ăn lá cây sẽ gây ngộ độc.

 

Cây lưỡi hổ là loại cây rất quen thuộc, bạn chắc chắn đã từng nhìn thấy nó tại nhiều khu văn phòng và tòa nhà công cộng. Cây này sẽ gây ngộ độc cho người nếu bạn ăn vào. Thê nhưng nó lại có tác dụng giải độc không khí vì lọc được các khí như formaldehyde.

Cây dễ sống, do vậy phù hợp với người ít có thời gian chăm sóc. Vì formaldehyde bay hơi chủ yếu từ các sản phẩm vệ sinh cá nhân, nên cây lưỡi hổ sẽ có hiệu quả nhất khi đặt trong nhà tắm.

4. Cây xương rồng càng cua 

 

Cây xương rồng càng cua nhả Oxi về đêm nên thường đặt trong phòng ngủ.

Cây xương rồng càng cua nhả Oxi về đêm nên thường đặt trong phòng ngủ.

 

Ở phương tây, loài cây này được biết đến dưới cái tên Christmas Cactus – cây xương rồng cho lễ Giáng sinh. Cây có dáng đẹp, chịu được thời tiết khắc nghiệt và có khả năng loại trừ chất formaldehyde có trong đồ gỗ hay bàn ghế tủ trong nhà.

Trái với quy luật như những loài cây khác, loại cây này chỉ nhả ôxi về đêm nên khuyến khích để trong phòng ngủ hay phòng xem tivi. 

5. Cây sung cao su 

 

Cây sung cao su có khả năng hấp thụ nhiều loại khí độc.

Cây sung cao su có khả năng hấp thụ nhiều loại khí độc.

 

Cây có lá to, tròn dai như cao su, mọc cao 2,4m, chịu được trong râm hoặc ngoài nắng. Cây có khả năng hấp thụ tốt nhất độc tố formaldehyd, đồng thời trung hòa formol thường có trong keo dán, các lớp cách nhiệt, tăng độ ẩm không khí.

Thích hợp đặt trong văn phòng lớn, phòng họp, tiếp khách, tổ chức tiệc hay phòng hội nghị.

6. Cây huệ bình 

 

Cây huệ bình hấp thu được nhiều hóa chất và không cần chăm sóc nhiều

Cây huệ bình hấp thu được nhiều hóa chất và không cần chăm sóc nhiều.

 

Loài cây này đứng đầu bảng trong danh sách các loài cây lọc sạch không khí của cơ quan vũ trụ Mỹ. Không chỉ hấp thụ formaldehyde, benzen và trichloroethylene, nó còn hấp thụ cả xylene và toluene - hóa chất tìm thấy trong dầu hỏa.

Cây sống được trong bóng râm và chỉ cần tưới nước tuần một lần, vì thế là lựa chọn tốt cho những người không có thời gian. Vì hấp thụ được nhiều hóa chất, nên nó có thể đặt ở bất cứ đâu trong nhà.

7. Cây mẫu tử 

 

Cây mẫu tử có khả năng

Cây mẫu tử có khả năng hút khí độc và thải CO2.

 

Cây phân bố ở châu Phi và châu Mỹ, cây sống lâu do thân mập, lá mọc sát đất, mọc thành bụi nhỏ, dáng khá lạ. Cây mẫu tử là cây có khả năng hút các khí độc và thải khí CO2.

8. Cây thiết mộc lan 

 

Thiết mộc lan có tác dụng hút khí độc tốt và còn là cây nên trồng trong nhà theo phong thủy.

Thiết mộc lan có tác dụng hút khí độc tốt và còn là cây nên trồng trong nhà theo phong thủy.

 

Đây là cây có lá mọc thành hình nơ (hoa thị), bóng và sẫm màu, phiến lá có sọc rộng nhạt màu hơn và ngả vàng ở phần trung tâm. Nó là loại cây bụi phát triển chậm với các lá dài. Thiết mộc lan có thể hút khí toluen và khí CO.

Theo kết quả nghiên cứu của nhóm tác giả Đại học Lâm nghiệp, khả năng hấp thụ khí toluen sau 24h tiếp xúc (tính trên một đơn vị diện tích bề mặt lá) của thiết mộc lan là 1.3 µg/cm2, 2,7 µg/cm2 sau 72 giờ tiếp xúc.

9. Cây ngũ gia bì 

Cây ngũ gia bì

Cây ngũ gia bì hấp thụ tốt khí Toluen.

Có tên khác là xuyên gia bì, thích gia bì, cao 2-3m, nhiều lá, thân trắng, vỏ dày. Vỏ có thể được dùng làm thuốc. Theo kết quả nghiên cứu của nhóm tác giả Đại học Lâm nghiệp, khả năng hấp thụ khí toluen sau 24h tiếp xúc của ngũ gia bì là 0,7 µg/cm2 và 1,2 µg/cm2 sau 72 giờ tiếp xúc.

10. Cây xương rồng 

Cây xương rồng sẽ hấp thu

Cây xương rồng sẽ hấp thu tia tử ngoại phát ra từ thiết bị điện tử.

Cây xương rồng thường được đặt cạnh máy tính hoặc trong phòng làm việc. Lý do chính là vì theo nghiên cứu của các nhà khoa học xương rồng có thể giúp giảm bớt tác hại của tia tử ngoại phát ra từ máy tính hay các thiết bị điện tử bằng việc hấp thu một phần các tia tử ngoại này.
 
Trong số các mẹo chống tác hại của tia tử ngoại gây ra bao gồm: uống nước trà, ăn nhiều chuối…thì biện pháp sử dụng một chậu xương rồng đặt gần máy tính hay thiết bị điện tử đem lại hiệu quả hơn cả và cũng rất đơn giản.

Bùi Nguyễn (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online