Đa số mọi người yêu thích đồ nướng là do chế biến đơn giản, hương vị thực phẩm vẫn giữ được vị đậm đà vì nướng trực tiếp trên lửa. Một số loại thực phẩm được sử dụng để làm món nướng là những loại giàu protein như: thịt heo, thịt gà, thịt bò, chim cút..., các loại hải sản như mực, tôm, bạch tuộc, cá... và các loại đồ ăn khác như khoa tây, xúc xích, thịt nguội ... 

Tuy nhiên, việc nướng thực phẩm trực tiếp trên lửa sẽ làm sản sinh ra các độc tố, ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Trong quá trình nướng thực phẩm với nhiệt độ cao, chất béo từ thực phẩm chảy xuống ngọn lửa bên dưới (than nóng hoặc các thanh nhiệt trong lò nướng điện) tạo thành chất cháy. 

Dầu mỡ khi cháy tạo ra rất nhiều chất độc.

Dầu mỡ khi cháy tạo ra rất nhiều chất độc.

Dầu mỡ cháy tạo ra loại khí độc PHA (polycyclic aromatic hydrocarbon) có thể gây ung thư, PHA sẽ bám vào thức ăn qua khói. Ngoài ra, khi nhiệt tăng quá mức sẽ dẫn tới phản ứng giữa hoạt chất creatine và axit amino có trong protein của thịt, sinh ra chất độc khác như HCA (heterocyclic amine).

Những loại thịt có nhiều mỡ như thịt heo, thịt gà... chứa nhiều nguy cơ nhất. HCA thường được tạo ra trong quá trình chế biến các món thịt giàu protein ở nhiệt độ cao như nướng, rán.

Để món nướng không trở thành mầm mống các loại bệnh trong đó nguy hiểm nhất là bệnh ung thư thì bạn chỉ nên ăn món nướng tối đa 2 tuần/lần và tuân theo một số cách sau:

- Nên tẩm hoặc ướp thực phẩm cần nướng với nước xốt và các loại gia vị trước khi nướng. Nước xốt ngoài tác dụng tăng hương vị cho món ăn còn có thể làm tăng tính an toàn cho các món nướng. Lớp dịch lỏng của nước xốt bao phủ thực phẩm sẽ làm giảm lượng mỡ chảy xuống, do đó hạn chế phát sinh các chất độc. Chú ý, xốt càng đặc càng có hiệu quả cao.

Nên tẩm ướp nhiều sốt để bao bọc thực phẩm khi nướng.

Nên tẩm ướp nhiều sốt để bao bọc thực phẩm khi nướng.

- Nên chọn những loại vỉ nướng làm bằng gốm chịu nhiệt cao và thép không rỉ. Tuyệt đối không nên dùng loại vỉ nhôm vì sự phản ứng giữa axit và nhôm trong khi nướng sẽ tạo ra những chất độc hại.

- Nên nướng ở nhiệt độ thấp hoặc vừa phải để hạn chế khói và đảm bảo đủ nhiệt độ để thức ăn có thể chín từ trong ra ngoài, và phải thường xuyên trở đều thực phẩm để chín đều, tránh cháy sém một phía.

- Thực phẩm nên được thái nhỏ và mỏng để giảm bớt thời gian nướng. Đồng thời, hạn chế mỡ chảy xuống nguồn lửa bên dưới bằng cách loại bỏ chất béo của các thực phẩm trước khi nướng. An toàn nhất là chọn nướng những thực phẩm nạc, không chứa nhiều chất béo.

Nên chọn thực phẩm nạc, ít mỡ để nướng.

Nên chọn thực phẩm nạc, ít mỡ để nướng.

- Khi ăn món ăn nướng phải loại bỏ hết những phần bị cháy đen vì đó là chỗ chứa nhiều chất độc nhất. 

Dù là một món ăn ngon song nó có chứa khá nhiều nguy cơ gây bệnh nghiêm trọng, vì vậy hãy kiểm soát cường độ ăn đồ nướng cũng như chế biến đồ nướng theo đúng quy trình khoa học để giảm bớt tác hại của món ăn này. 

Trang Bùi (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online