Mọi người thường bỏ qua các thay đổi nhỏ hoặc đau nhức thông thường trên cơ thể vì nghĩ rằng chỉ là bệnh vặt. Tuy nhiên bệnh ung thư thường biểu hiện ra ngoài qua các thay đổi nhỏ nhất trên cơ thể như đau mỏi, nổi hạch, nổi nốt ruồi ... 

Để phòng ngừa và ngăn chặn một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất thế giới này các bạn cần phải theo dõi, lắng nghe và chú ý tới những thay đổi dù là nhỏ nhất trên cơ thể của chính mình. 

1. Nổi hạch, cục bất thường

Nếu thấy có bất kỳ u, cục hoặc hạch lạ trên người, bạn cần hỏi bác sĩ ngay. Trong một cuộc khảo sát về ung thư, 7,5% số người được hỏi cho biết họ gặp khối u nhú không rõ nguyên nhân.

Tuy nhiên, có tới hơn 3/4 số người không nghĩ rằng đây là dấu hiệu của căn bệnh nghiêm trọng và không cần tìm đến bác sĩ.

2. Ho, khàn giọng bất thường kéo dài 

Cách nhận biết những triệu chứng của bệnh ung thư 

Ho, khàn giọng có thể là hậu quả của cảm cúm hoặc thay đổi thời tiết nhưng nếu các triệu chứng này kéo dài, đây có thể là dấu hiệu ung thư thanh quản, phổi, ung thư tuyến giáp hoăc lymphoma.

Nếu bị ho không rõ nguyên nhân và kéo dài dù đã điều trị bằng thuốc bạn nên đến gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thực hiện những xét nghiệm cần thiết. 

3. Đau không rõ nguyên nhân

Đau dai dẳng là cách cơ thể báo hiệu vấn đề về sức khỏe. Đó có thể chỉ là bệnh cảm cúm bình thường nhưng cũng có thể là chứng ung thư xương hay ung thư buồng trứng.

Hiệp hội Ung thư Mỹ nói rằng đau do ung thư thường lan rộng khắp cơ thể và kéo dào hơn cơn đau thường. Một kết luận nổi bật từ cuộc khảo sát Whitaker cho thấy chỉ 40% số người trong nghiên cứu lo ngại cơn đau có thể bắt nguồn từ chứng bệnh nghiêm trọng.

Cách nhận biết những triệu chứng của bệnh ung thư.

4. Sụt cân không lý do 

Nếu bạn bị sụt cân nhanh chóng trong thời gian ngắn mà không đang thực hiện chế độ giảm cân thì đừng vội mừng. Hiệp hội Ung thư Mỹ cho biết giảm hơn 5 kg cân không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu đầu tiên của căn bệnh ung thư.

Dấu hiệu này thường gặp ở những người mắc ung thư tuyến tụy, dạ dày, phổi hoặc thực quản.

5. Khó nuốt

Nếu đột nhiên bạn gặp khó khăn trong việc nuốt thức ăn hoặc nước uống thì bạn cần kiểm tra chuyên sâu ngay.

Cổ họng co lại là triệu chứng phổ biến báo hiệu vấn đề ở hệ thần kinh hoặc miễn dịch, hoặc một căn bệnh nghiêm trọng, bao gồm ung thư thực quản, ung thư dạ dày hoặc cổ họng.

Cách nhận biết những triệu chứng của bệnh ung thư.

Cách nhận biết những triệu chứng của bệnh ung thư.

6. Bất thường khi bài tiết 

Ở phụ nữ thường gặp các triệu chứng nhiễm trùng đường tiết niệu nên những bất thường khi bài tiết thường bị mọi người bỏ qua.

Tuy nhiên, dù bạn là nam hay nữ, nếu nhận thấy có máu trong nước tiểu hoặc đau đớn, hãy báo với bác sĩ để loại trừ chứng ung thư bàng quang, thận hoặc tuyến tiền liệt.

7. Xuất hiện vết bầm tím hoặc chảy máu bất thường 

Nếu cơ thể bạn không bị thương, va đập hoặc xây xát mà xuất hiện vết bầm tím và chảy máu bất thường thì hãy tới gặp bác sĩ ngay lập tức.  

Ho ra máu có thể là dấu hiệu ung thư phổi, máu trong phân có thể là dấu hiệu của ung thư đại tràng hoặc trực tràng. Những phụ nữ chảy máu âm đạo không rõ nguyên nhân nên được kiểm tra ung thư cổ tử vung hoặc nội mạc tử cung.

Cách nhận biết những triệu chứng của bệnh ung thư.

Cách nhận biết những triệu chứng của bệnh ung thư.

Nhũ hoa chảy dịch có máu có thể là dấu hiệu ung thư vú trong khi máu trong nước tiểu có thể là dấu hiệu ung thư bàng quang hoặc ung thư thận.

Chảy máu bất thường có thể xảy đến trong bất kỳ giai đoạn nào của ung thư, do đó đừng chậm trễ phút nào khi thấy cơ thể có triệu chứng nói trên. 

8. Nốt ruồi trên da

Nốt ruồi chính là thứ mà chúng ta ít để ý trên cơ thể nhất vì ai cũng có một tới vài chục cái nốt ruồi trên người. Chính vì vậy mà đây là dấu hiệu bị nhiều người bỏ qua nhất. 

Trong số 7% số người tham gia khảo sát cho biết từng xuất hiện nốt ruồi, tàn nhang, mụn cóc lạ nhưng chỉ một nửa liên lạc với bác sĩ.

Cách nhận biết những triệu chứng của bệnh ung thư.

Cách nhận biết những triệu chứng của bệnh ung thư.

Hơn 3/4 số người này không nghĩ đây là dấu hiệu của chứng bệnh nghiêm trọng, mặc dù đây có thể là dấu hiệu ung thư da, đa số có thể chữa khỏi nếu phát hiện kịp thời.

Hãy chú ý kỹ nếu trên cơ thể bạn đột nhiên xuất hiện một vài vết nốt ruồi mới, nghiêm trọng hơn là nốt ruồi sẫm màu, chảy dịch thì hãy lập tức tới bệnh viện kiểm tra. 

Theo Khánh Nguyễn/ Gia đình Việt Nam