Tại Việt Nam, cá quả có 3 loại: cá đầu vuông, cá đầu nhím và cá lóc bông. Loại đầu vuông mình to; đầu nhím thì mỏ nhọn dài; cá bông lau mình trắng sọc đen. Cả 3 loại trên đều có mình thuôn dài, đuôi dẹp.

Người tiêu dùng nên hết sức lưu ý trong vấn đề chọn cá quả Việt Nam hay cá quả Trung Quốc, vì trong quá trình vận chuyển sang Việt Nam, hầu hết các con cá đều được ngâm tẩm hóa chất để có thể sống lâu dài hoặc chống ôi thiu.

Những loại hóa chất này không rõ nguồn gốc, có thể gây nguy hại vô cùng tới sức khỏe của người nào ăn phải, nhất là trẻ nhỏ. Nhiều người cho rằng rất khó để nhận biết chính xác cá quả Trung Quốc hay Việt Nam. Tuy nhiên, người nào tinh ý thì không quá khó để nhận ra sự khác biệt giữa hai loại cá này. 

Về màu sắc

 

Cá quả Trung Quốc thân đen trũi

Cá quả Trung Quốc thân đen trũi, ngắn và tròn lẳn so với cá quả Việt Nam thân thuôn dài

 

Cá Trung Quốc thường có màu đen đặc trưng, thân tròn lẳn, ngắn trong khi cá Việt Nam có màu đen pha lẫn màu vàng, thân, đuôi dài, sờ vào chắc, đặc biệt loại cá bông lau có hoa văn màu vàng xanh.

Về kích cỡ

Cá quả Trung Quốc do đã được lựa chọn nên to sàn sàn nhau chứ không lẫn lộn to nhỏ như cá ở Việt Nam.

Về độ tươi sống

 

Cá quả Trung Quốc thường hay nằm ươn dài do thời gian vận chuyển lâu. Cá trong nước thì nhanh nhẹn, quẫy và bơi nhanh chứ không lờ đờ nhợt nhạt như cá Trung Quốc.

Về thịt cá 

Cá quả Trung Quốc kích cỡ đồng đều, sàn sàn nhau

Cá quả Trung Quốc kích cỡ đồng đều, sàn sàn nhau

Nếu người nào muốn biết chắc chắn về độ thật giả của cá trong nước và cá Trung Quốc cũng có thể thử chế biến. Khi chế biến sẽ thấy thân cá quả Trung Quốc thường nhũn, mổ ra bụng nhiều mỡ, thịt ăn nhão và có mùi hôi. Trong quá trình sơ chế còn thấy loại cá này có độ nhớt và mùi tanh ít hơn so với cá nuôi trong nước.

Cá quả trong nước ít nhớt, thân cá chắc lẳn, thịt cá tươi hồng và có mùi tanh đặc trưng của cá.

Về hương vị

Khi đã chế biến xong, cá quả Việt dẻo và thơm, ăn đậm đà. Còn cá Trung Quốc thì thịt cứng hơn, cũng không thơm và vị cá thì nhàn nhạt. 

Về giá cả 

Cá quả Việt Nam có mức giá dao động từ 100.000 - 120.000 đồng/kg

Cá quả Việt Nam có mức giá dao động từ 100.000 - 120.000 đồng/kg

Xét về giá cả, thì cá nuôi trong nước đắt hơn. Để giành giật thị trường, các lái buôn bán cá Trung Quốc với giá dao động từ 50-70.000/kg trong khi đó cá trong nước phải trên 100.000/kg.

 

Trang Bùi (tổng hợp)/ Theo GĐVN