Nhắc đến Công ty Minh Trung Group là nhắc đến Cháo sen Bát Bảo cùng hành trình chắt lọc những tinh túy của đất trời để tạo ra hương vị ẩm thực của quê hương. Đến thời điểm hiện tại, dòng sản phẩm đã đi vào tiềm thức của người tiêu dùng Việt nhưng ít ai biết đằng sau sản phẩm nổi danh đất Việt là một câu chuyện dài về cả cơ duyên và cả triết lý kinh doanh khác biệt của “cha đẻ” thương hiệu Cháo sen Bát Bảo - ông Nguyễn Đắc Minh.
Để Minh Trung Group có chỗ đứng trên thị trường và giữ vững được vị trí đó trong suốt 16 năm qua không phải là điều dễ dàng. Chia sẻ về những năm tháng khởi nghiệp, ông Nguyễn Đắc Minh nhớ lại cơ duyên đã đưa ông đến với cháo sen: “Năm 1998, trên một chuyến bay, tôi đã vô tình gặp một người Pháp sang Việt Nam để đầu tư vào nông nghiệp và cơ khí. Ý tưởng nhỏ đã đến với tôi trên một chuyến bay ấy. Trong chuyến bay lên trời đó, tôi đã nhìn xuống mặt đất, thấy đất đai, vườn tược cây cối của quê hương mình. Tôi nghĩ mình phải làm giàu bằng chính những thứ quý giá trên đất nước mình".
Sau đó là khoảng thời gian bắt đầu đầy vất vả gian nan, từ việc nghiên cứu nguyên liệu, mua nhà máy đến lựa chọn nhân sự. Ông Nguyễn Đắc Minh cho rằng mình cảm thấy may mắn khi tìm được những cộng sự cùng chung đam mê biến những nguyên liệu thô thành thực phẩm tinh nhằm nâng cao giá trị nông nghiệp của chính người Việt.
“Trong quá trình nghiên cứu, tôi đã thấy các hạt ngũ cốc có sẵn tại Việt Nam có giá trị vô cùng đối với sức khỏe con người. Nhưng chưa có dòng sản phẩm chủ đạo nào khai thác những lợi thế đó. Ví như hạt sen, long nhãn… - đó thực sự là những báu vật, những hạt ngọc của trời đất, vừa có hàm lượng dinh dưỡng cao, vừa có tác dụng chữa bệnh, sản phẩm lại có sẵn, giá thành rẻ. Và đây là khởi nguồn, khiến tôi nghiên cứu và cho ra đời sản phẩm cháo sen Bát Bảo Minh Trung – sản phẩm có nguyên liệu chính là sen và long nhãn”, ông tiết lộ.
Ông chủ Bát Bảo cũng cho hay, mình sinh ra với nghiệp “xóa đói giảm nghèo” và những điều bình dị nhất, do đó ông luôn trăn trở với những sản phẩm của người Việt: “Giá trị bền vững của một doanh nghiệp là đem lại giá trị cao nhất cho người dùng. Vì vậy, chúng tôi dù làm gì, nhiều hay ít đều phải có điểm nhấn”.
Điểm nhấn ấy của ông là làm ra bát cháo ăn liền mang hương vị của bàn tay người mẹ, mang hương vị gần gũi nhất với người dân Việt. Vị quê, hồn Việt chẳng đâu xa là bát cháo sen xanh đủ vị tuổi thơ ta từng nếm.
Nhà máy Cháo sen Bát Bảo Minh Trung ra đời đã nhanh chóng tạo ra giá trị cho người nông dân bởi họ không phải lo lắng đầu ra nguyên liệu, doanh nghiệp có lợi, người tiêu dùng được thưởng thức sản phẩm tiện dụng mà đầy đủ dinh dưỡng.
Cháo Bát Bảo được biết đến là một loại thực phẩm dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe được làm từ các loại ngũ cốc sẵn có ở Việt Nam như đậu xanh, đậu đỏ, gạo nếp, gạo tẻ, ý dĩ, long nhãn, lạc, hạt sen…
Để làm ra được một lon cháo sen Bát Bảo đạt chuẩn, Minh Trung Group luôn cẩn trọng từ vấn đề đầu vào nguyên liệu, quy trình sản xuất cho đến đầu ra thành phẩm nhằm đưa đến người tiêu dùng sản phẩm an toàn tuyệt đối.
Khâu chọn lọc 8 loại thành phần của cháo được chú trọng kỹ lưỡng, từ lựa chọn ngũ cốc đến những vị thuốc quý trong Đông y có tác dụng phòng và trị bệnh tạo ra một Cháo sen Bát Bảo thơm ngon, bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Các thành phần trong sản phẩm cháo đều được sử dụng từ các nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, được nuôi dưỡng trong điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ôn hòa, quá trình chế biến giữ nguyên hương vị của sản phẩm bởi vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng luôn được Minh Trung Group đặt lên hàng đầu.
Sản phẩm cháo Minh Trung được sản xuất trên dây chuyền tiên tiến hàng đầu thế giới, lon chắc chắn, chất lượng tốt, không sử dụng chất bảo quản mà vẫn giữ nguyên hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng. Với công nghệ nấu chín và hút chân không tuyệt đối, sản phẩm cháo Bát Bảo tránh được những tác động khách quan như thôi nhiễm kim loại, ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài…
Đặc biệt, các sản phẩm cháo của Minh Trung hướng đến mọi đối tượng: Người già, người đau ốm cần bồi bổ, người uống nhiều bia rượu cần thanh lọc cơ thể, người ăn chay dài ngày, phụ nữ cần chế độ dinh dưỡng khoa học, làm đẹp da...
Sản phẩm đáp ứng được đầy đủ yêu cầu bữa ăn của một gia đình hiện đại: Đảm bảo dinh dưỡng, an toàn, hợp vệ sinh, tiết kiệm thời gian, hương vị thanh tao mà đậm đà. Sản phẩm được đóng lon hợp tiêu chuẩn, phù hợp với khẩu vị của người Việt, nắp bật tiện dụng, có thể dùng nóng, lạnh hoặc thưởng thức ngay tại bất cứ đâu.
Nhờ đảm bảo các quy trình từ vùng nguyên liệu đến sản xuất, đóng gói, Minh Trung đã giành được sự tin tưởng của người tiêu dùng về cả ba tiêu chí: Vệ sinh ATTP, chất lượng và đẹp mắt. Sản phẩm cũng có nhiều chủng loại phong phú như Cháo Sen Bát Bảo, Cháo Yến Mạch, Cháo Đậu Xanh, Cháo Bí Đỏ, Cháo Long Nhãn…
Với phương châm đề cao chất lượng, chắt lọc những gì tinh túy nhất, mang những thương hiệu thuần Việt, nông sản Việt, mang văn hóa ẩm thực của người Việt, phục vụ chính sở thích của người Việt, ông đã thành công với dấu ấn đậm nét của Cháo sen Bát Bảo.
Khi cháo sen đã ghi được dấu ấn trong lòng người tiêu dùng ông tìm đến “ngọc thực” của người Việt, hạt gạo được kết tinh từ những hương vị ngọt ngào của quê hương. Chính vì vậy, Minh Trung Group bước vào lĩnh vực kinh doanh gạo và xuất khẩu sang nước ngoài.
Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp vừa qua, khi các quốc gia trên thế giới thiếu hụt nguồn lương thực trầm trọng và giá gạo xuất khẩu tăng cao, Minh Trung chọn ngừng các hoạt động xuất khẩu và thu mua gạo lại để thị trường đi vào bình ổn giá rồi mới đưa sản phẩm đến người tiêu dùng.
Đó chính là triết lý kinh doanh của ông “từ nhà ra ngõ”, trước tiên phải phục vụ người dân nước mình: “Doanh nghiệp phải thể hiện là người Việt rất thông minh, người Việt phải làm doanh nhân Việt, con người Việt thì mới gọi là thành công. Người Việt mình đã ăn ngon rồi thì họ sẽ đưa đi khắp năm châu bốn bể và tạo dựng thương hiệu cho người Việt. Chúng ta ăn ngon thì khách hàng sẽ ăn ngon. Người Việt nên tôn trọng sản phẩm của người Việt”.
Sự nghiêm khắc và cầu toàn của ông chủ Cháo sen Bát Bảo đặt nền móng vững chãi trong hành trình dài nhiều thăng trầm nhưng rất đáng tự hào của doanh nghiệp này. Sự cầu toàn đó giúp ông “mở đường máu” cho doanh nghiệp mình trong thời gian dịch bệnh Covid-19.
“Chúng tôi có sự chuẩn bị từ trước cho bất kỳ tình huống khó khăn nào. Chúng tôi là tập đoàn đa ngành nghề (đầu tư dự án – thực phẩm chế biến – dịch vụ khách sạn nhà hàng, dịch vụ nước sạch, dịch vụ bến xe – thương mại xuất nhập khẩu, quan hệ quốc tế - xuất khẩu lao động) và đã tận dụng những gì tốt nhất để bù cho cái thiếu, san phẳng cái thừa. Minh Trung phân bổ, hỗ trợ và luân chuyển nhân viên sang các bộ phận khác để vẫn có thể hưởng lương bình thường.
Bên cạnh việc đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng lớn của người dân cả nước, bình ổn giá thị trường, giải quyết được sự khó khăn cho CBNV trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Minh Trung còn mua thoái vốn các Công ty Nhà nước đang gặp khó khăn, vận dụng sự sáng tạo, tư duy sẵn có và nguồn gốc bản chất của sự thông minh, hiểu biết để vực dậy các công ty đó”, ông Đắc Minh cho biết.
Thành công của Minh Trung Group ngày hôm nay còn được ông đề cập đến với sự khác biệt và quyết tâm: “Thành công là phải có sự khác biệt, phải có sự đổi mới, phải có sự khó khăn, phải làm được những điều người khác chưa làm hoặc không làm được thì mới thành công. Cứ đến đi, nghèo cũng được. Cứ vui đi, sức trẻ mà, vứt đi cũng chẳng chết. Cứ làm đi với tất cả sự đam mê, thành công sẽ đến. Cứ đi đi, ắt sẽ công thành”.
Triết lý, quan điểm của sự thành công đã được ông đúc kết thành những châm ngôn riêng của mình, “soi sáng”, dẫn lối cho các thế hệ sau:
“Thành công không dành cho những người lười biếng
Thành công không dành cho những người gian dối
Thành công không dành cho những người thiếu tự tin
Thành công không dành cho những người thay đổi nhiều
Thành công không dành cho những người học không rộng, hỏi không kỹ, nghĩ không thấu”.
Có thể nói, ông Nguyễn Đắc Minh là một trong những đại gia của làng doanh nhân Việt, thế nhưng cách mà vị doanh nhân này tận hưởng cuộc sống có những điểm khác biệt thú vị. Không giống những đại gia khác của Việt Nam, người chèo lái Cháo sen Bát Bảo Minh Trung toát lên sự gần gũi. Ông có những thú vui vô cùng bình dị, như: “Tôi dừng lại một phút khi công việc căng thẳng, để cất lên một tiếng hát” để cân bằng và tái tạo năng lượng trong cuộc sống.
Ông sáng tác thơ văn, ca hát rồi đăng lên Youtube như một tín đồ công nghệ thực thụ. Có thể tìm được rất nhiều video của ông, thậm chí những bài dạy con cái, những câu châm ngôn dành cho nhân viên, tập đoàn cũng được ông phổ thành thơ và lồng nhạc.
Ông chủ Bát Bảo tiết lộ, đức tin về sự nhân văn được ông xem như “kim chỉ nam” cả trong cuộc sống lẫn công việc, giúp ông có một niềm tin mãnh liệt sẽ đem lại giá trị cao nhất cho người dùng cũng như các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam.
“Thành công của tôi trong ngày hôm nay không phải do tôi thông minh mà tôi có một lòng tin rất lớn trong cuộc đời này - lòng tin về sự nhân văn, về những điều tử tế. Do vậy, tôi luôn hướng nhân viên và con cái mình, làm cái gì cũng phải có niềm tin, đó là điều nhân văn tốt đẹp nhất”.
Chủ tịch của Minh Trung đưa niềm tin đó áp dụng trong công việc kinh doanh, được ông xem như phương pháp cân bằng những căng thẳng trong công việc và cuộc sống. Trong cuộc sống, chúng ta luôn phải đối mặt với nhiều điều khó khăn, không như ý nhưng một tâm hồn bình an sẽ tạo ra sức mạnh vô hình từ ngay bên trong để ta vượt qua và chiến thắng những khó khăn. Tâm an thì con người ta sẽ nhìn nhận mọi việc dưới con mắt sáng suốt lạc quan hơn.
“Trong một doanh nghiệp cũng vậy, rất đơn giản, đến và đi bằng sự thân thiện, chân thành, bằng sự hợp tác, gặp nhau không cần giàu nghèo chức tước thì sẽ thành công. Tôi luôn răn dạy nhân viên về đức tin, về những sự tử tế bình dị trong cuộc sống cũng như trong công việc, về những giá trị nhân văn cao cả, kết nối các “mắt xích” lại với nhau bởi chỉ khi có sự đồng lòng thì doanh nghiệp mới thành công bền vững. Người ta cần cái gì, mình thừa cái gì thì bổ sung cái đó. Chúng ta có thể cúi đầu và giảm lợi ích một chút để đối phương có thể phát triển tài sản đó lên. Chia sẻ tiền bạc, quyền lợi, danh vọng và ý thức cho cộng đồng thì mình sẽ nhận được những giá trị vô hình. Từ 1 sẽ lan cho 10 người, đó là lan tỏa niềm vui cho cộng đồng”, ông chủ Cháo sen Bát Bảo chia sẻ.
Có lẽ vì vậy mà văn hóa doanh nghiệp của Cháo sen Bát Bảo là sự đoàn kết, chiêm nghiệm và luôn có sự chia sẻ kinh nghiệm của thế hệ đi trước và sự nhiệt huyết cống hiến của nhiều thế hệ trong tập đoàn.