Thị trường thăng hoa, ông chủ Masan vẫn mất hàng trăm tỷ

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong những phiên giao dịch gần đây giao dịch rất tích cực. Đặc biệt, trong phiên giao dịch ngày 12/3 có pha bứt phá “ngoạn mục”. Nhất là vào những phút cuối, nhờ hiệu ứng từ dòng ngân hàng, thị trường có pha bứt tốc khi bật tăng 16,72 điểm (1,7%) lên 1001,32 điểm qua đó đưa Vn-index vượt ngưỡng cản “tâm lý” 1.000 điểm.

BID chốt phiên tăng 5,5% lên 35.500 đồng/cổ phiếu, MBB tăng 3,4% lên 22.550 đồng/cổ phiếu, VCB tăng 3,5% lên 64.800 đồng/cổ phiếu, VPB tăng 3,4% lên 36.700 đồng/cổ phiếu. Nhờ hiệu ứng này đã giúp tâm lý nhà đầu tư khởi sắc hơn, từ đó sắc xanh lan tỏa đến nhiều nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn khác.

Dòng tiền cũng tập trung khá mạnh vào nhóm cổ phiếu trong rổ VN30. Có tới 27 mã tăng và chỉ 3 mã giảm điểm là MSN, VJC và DHG. Trong đó MSN giảm mạnh nhất 1,2% xuống 88.500 đồng, có thời điểm giá cổ phiếu MSN thấp nhất giảm 1,6% xuống 88.100 đồng/cổ phiếu.

Như vậy, trong TOP 10 mã vốn hóa lớn thì có tới 9 mã tăng. Các mã VHM tăng 2,6% lên 92.300 đồng/cổ phiếu, VRE tăng 3,4% lên 36.700 đồng/cổ phiếu, GAS tăng 1,7% lên 101.900 đồng/cổ phiếu...

Duy nhất chỉ có MSN là “một mình một ngựa” đi ngược xu hướng khi giảm điểm trong phần lớn thời gian phiên giao dịch mà nguyên nhân phần lớn có thể do ảnh hưởng từ “cuộc chiến nước mắm”!?

Sau một phiên hồi phục, đến ngày 14/3/2019, mặc dù Vn-index vẫn tăng 3,03 điểm (0,3%) lên 1.008,44 điểm nhưng giá cổ phiếu MSN lại giảm 0,4% xuống 88.600 đồng/cổ phiếu.

Hệ quả, tỉ phú USD mới nổi là ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Masan, bằng hình thức trực tiếp và gián tiếp sở hữu cổ phiếu MSN đã “bay” vèo khoảng gần 200 tỉ đồng vì cổ phiếu MSN lao dốc. Đồng nghĩa, vốn hóa thị trường của MSN cũng “bốc hơi” khoảng 1.100 tỷ đồng.

Nhớ lại, cũng trong đợt "khủng hoảng” về nước mắm diễn ra hồi tháng 10/2016, giá cổ phiếu MSN của ông  Nguyễn Đăng Quang đã giảm 3,6% khiến tài sản của gia đình ông Quang khi đó giảm hơn 680 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đó chỉ là cách tính theo giá trị cổ phiếu MSN trên thị trường chứng khoán mà nhà đầu tư có thể đo đếm được. Còn thực tế, giá trị thương hiệu cũng như uy tín của Masan còn quan trọng hơn rất nhiều, đó là những thứ khó có thể đong đếm được!

Cổ phiếu MSN chìm nổi cùng cuộc chiến nước mắm

Theo báo cáo, doanh thu và lợi nhuận của MSN đến từ các công ty con như MCH, MNS, MSR và TCB. Tuy nhiên, trọng tâm của MSN vẫn là “con gà đẻ trứng vàng” MCH, công ty nắm giữ mảng hàng tiêu dùng và đang chi phối thị trường nước mắm, nước tương, mì gói… Vì vậy, trong cuộc chiến nước mắm này, bằng mọi cách Masan phải cố “cầm sào” là điều dễ hiểu.

Mới đây những nội dung liên quan đến Dự thảo TCVN 1260:2019 Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm do Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) soạn thảo được đưa ra trao đổi.

Tuy nhiên, một số nội dung trong Dự thảo đã bị phản đối vì cho rằng các nội dung này chưa phù hợp với thực tế, gây khó khăn cho sản xuất nước mắm theo phương pháp truyền thống.

 Trọng tâm của MSN vẫn là “con gà đẻ trứng vàng” MCH, công ty nắm giữ mảng hàng tiêu dùng và đang chi phối thị trường nước mắm, nước tương, mì gói…

Tại buổi họp báo, các vấn đề được các phóng viên báo chí tập trung hỏi nhiều nhất đó là: Mục đích của việc ban hành Tiêu chuẩn này là gì? Việc xây dựng và ban hành Tiêu chuẩn có làm khó cho nước mắm truyền thống hay không? Tại sao lại đánh đồng nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp khi dự thảo chỉ phân thành 2 loại nước mắm nguyên chất và nước mắm? Có quy định mức giới hạn của histamine không…

Trước những lùm xùm này, Masan sẽ làm gì để giải nguy thương hiệu nước mắm… công nghiệp và xa hơn là niềm tin và uy tín của doanh nghiệp để huy động vốn đối với nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Đây là vấn đề mấu chốt bởi cổ phiếu cổ phiếu MSN của Masan lại nằm trong Top 10 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán cùng với VIC, VHM, VNM… Vì vậy, sự “chân thành” của Masan luôn mang lợi lại cho doanh nghiệp – người tiêu dùng - nhà đầu tư cổ phiếu MSN.

Ngược lại, nếu Masan thiếu trung thực trong cuộc chiến nước mắm để ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư trong và ngoài nước trên thị trường chứng khoán thì câu chuyện nước mắm lần này như một mũi dao sẽ tàn sát chính Masan vì không biết đặt quyền lợi người tiêu dùng và nhà đầu tư lên hàng đầu.

Thậm chí, với quy mô vốn hóa đã vươn lên tầm Top 10 trên thị trường thì việc “trung thực trong sản xuất” của Masan không chỉ là sự sống còn của nhà đầu tư trên thị trường mà còn ảnh hưởng đến sinh mệnh cả một dân tộc.

Ngày 12/3, đại diện Bộ Khoa học & Công nghệ (KH&CN) đã công bố tạm dừng Dự thảo tiêu chuẩn quốc gia TCVN-12607:2019 về quy phạm thực hành sản xuất nước mắm do Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiêp và Phát triển nông thôn) soạn thảo. Lí do dừng công bố dự thảo là để tiếp tục xin ý kiến các tổ chức, hiệp hội... bằng văn bản hoặc đối thoại, hội thảo...

Trước đó, sau khi dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia "Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm" được công bố, nhiều ý kiến cho rằng có hơn 50 nội dung quy định không phù hợp với thực tế sản xuất nước mắm. Một số tổ chức, hiệp hội đã có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này.

Theo Hiền Chi/Đô Thị Mới

Nguồn: http://dothi.reatimes.vn/co-phieu-msn-dang-chim-noi-cung-cuoc-chien-nuoc-mam-6927.html