Nước hoa là thứ mà hầu hết mọi phụ nữ đều yêu thích, đúng với tên gọi của nó là "Nước hoa", đây là một sản phẩm có độ tinh tế và được chế xuất một cách cầu kỳ, phức tạp và cực kỳ sáng tạo. 

Một loại nước hoa thường có thành phần được chiết xuất từ hàng chục các loại nguyên liệu hoa, cỏ, gỗ và nhiều chất liệu thiên nhiên khác. Chính vì độ cô đọng và giá trị của mình mà nước hoa có giá không hề rẻ. 

Tại Việt Nam các loại nước hoa đều được bán thông qua các chi nhánh của nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới hoặc thông qua con đường xách tay. Mặc dù là chi nhánh chính hãng song có rất nhiều vụ việc bán nước hoa giả, nước hoa trộn hoặc pha chế, chiết xuất nước hoa thật thành hàng kém chất lượng.

Nước hoa thật thường rất tinh tế, sang trọng và

Nước hoa thật thường rất tinh tế, sang trọng và "thật mắt".

Nếu mua nước hoa xách tay thì việc kiểm chứng thông tin lại càng khó khăn hơn bao giờ hết vì bạn chỉ có thể đặt lòng tin vào chính người bán hàng mà thôi. Với rủi ro cao khi mua loại hàng hóa đắt tiền này nên chị em phụ nữ hay thậm chí là các đấng mày râu khi chọn nước hoa làm quà tặng cũng cần phải nắm được cách phân biệt nước hoa thật và giả. 

1. Mẫu mã và bao bì sản phẩm

Điều đầu tiên khi đi mua nước hoa bạn cần quan sát đó chính là mẫu mã và bao bì sản phẩm. Tất cả các hãng nước hoa uy tín trên thế giới đều vô cùng đầu tư vào bao bì sản phẩm với chất liệu hộp giấy cứng cáp, màu sắc và chữ in trên bao bì rõ nét. Thông tin trên sản phẩm cũng vô cùng đầy đủ về thành phần, hướng dẫn sử dụng, hạn sử dụng, ngày sản xuất và thông tin về thương hiệu. 

Ngược lại nước hoa giả dù có nhái tốt đến đâu đi nữa cũng không có được màu sắc tươi tắn giống hàng thật mà trông có phần xỉn màu hoặc có cảm giác dài dại. Về chi tiết và chữ in trên bao bì thường hơi nhòe, có sai lệch về chi tiết, thậm chí còn sai lỗi chính tả nếu bạn đọc kỹ phần chữ trên vỏ hộp. 

Bao bì nước hoa thật luôn sử dụng chất liệu tốt, sắc nét và bền vững.

Bao bì nước hoa thật luôn sử dụng chất liệu tốt, sắc nét và bền vững.

Bạn có thể dùng nước chà mạnh hoặc lấy tay cào nhẹ các dòng chữ in trên thân chai. Chúng bong ra hoặc trầy xước, điều đó chứng tỏ sản phẩm bạn đang dùng có xuất xứ và chất lượng không đảm bảo. Những hãng nước hoa cao cấp đều đăng ký chế độ bảo hộ cao nhất với thông tin in trên thân chai.

2. Các ký hiệu đặc biệt: 

Trên bao bì chai nước hoa thật thường có các ký hiệu đặc biệt như hình vẽ hạn sử dụng, hình tái chế hoặc các ký hiệu cấm đối với sản phẩm. Thông thường trên hàng giả sẽ không có các ký hiệu này hoặc nếu có sẽ nhòe nhoẹt, không rõ nét. 

Nước hoa Versace thật (bên trái) và giả (bên phải) với phần đáy chai nhìn khác nhau rõ ràng.

3. Chất liệu chai nước hoa 

Nếu chai nước hoa bằng thủy tinh (tới 95% các chai nước hoa bằng chất liệu này, trừ một số loại có thiết kế đặc biệt) thì chai nước hoa thật luôn có lớp thủy tinh trong veo, sáng bóng, thiết kế tinh xảo không hề lồi lõm hoặc có các đường giáp gồ gề, đứt đoạn. 

Nước hoa giả thường dùng loại thủy tinh kém chất lượng nên có thể dễ dàng nhìn thấy bong bóng nhỏ xíu trong lớp thủy tinh. Thủy tinh cũng có độ trong kém, thậm chí hơi mờ đục, các đường giáp trên thân chai thường gồ lên rõ nét hoặc lệch nhau, đứt đoạn. 

Nước hoa thật sử dụng chất liệu thủy tinh cao cấp.

Nước hoa thật sử dụng chất liệu thủy tinh cao cấp.

4. Mã vạch và các dãy số khác

Bạn cũng nên chú ý tới số sê-ri in chìm trên vỏ hộp (gần với mã vạch) và số REF (dưới vỏ hộp). Điều đặc biệt là mã số REF - tem chống hàng giả (gồm từ 3 - 6 số) ở vỏ hộp không trùng với mã số ở vỏ chai. Kiểm tra cả số sê-ri và REF và chắc chắn rằng chúng trùng khớp với dãy số tương tự được in trên vỏ hộp. 

Với mã vạch, bạn chỉ cần nhớ 2 tiêu chuẩn cơ bản sau khi chọn nước hoa chính hãng là: EAN-13 (13 số) và UPC-A (12 số). Đơn giản bạn hơn bạn có thể vào các website tra cứu mã vạch, check code, check số seri để kiểm tra nguồn gốc chai nước hoa của mình. 

Mã vạch trên sản phẩm để so sánh và đối chiếu.

Tất cả các sản phẩm nước hoa uy tín đều có đăng ký trên hệ thống mã vạch nên nếu là hàng thật khi kiểm tra sẽ lập tức cho bạn kết quả về: thương hiệu, hình dáng, ngày sản xuất, hạn sử dụng ...

Bạn có thể tham khảo thêm các website kiểm tra code: Checkcosmetic  CosmeticWizard hoặc một số app dành cho di động khác như iCheck, Barcode Việt ...

5. Độ lưu giữ mùi hương 

Thông thường, nước hoa chính hãng sẽ có 3 lớp hương khi áp dụng trực tiếp trên da: lớp hương trên cùng - ở giữa - dưới cùng. Khi sử dung, chúng hòa quyện tạo thành mùi hương quyến rũ nhưng không dễ bay hơi trong nhiều giờ. Sản phẩm giả dễ dàng tan rã khi bạn hoạt động và tiếp xúc với thời tiết bởi chúng không đủ các lớp cấu tạo cơ bản trên.

Nhiều người có quan điểm rằng nước hoa thật sẽ lưu mùi hương lâu và nước hoa giả sẽ nhanh bay mùi nhưng có một thực tế rằng nước hoa có bám mùi hay không cũng là do bản chất da của mỗi người. Có những người có da không ăn mùi thì dù sử dụng nước hoa thật cũng không lưu giữ mùi hương được lâu. 

Thử độ lưu hương của nước hoa bằng cách xịt lên cổ tay

Thử độ lưu hương của nước hoa bằng cách xịt lên cổ tay.

Tuy nhiên nước hoa giả quả thật rất nhanh mất mùi. Nếu bạn đi mua nước hoa, hãy đi cùng 1 vài người bạn và xịt thử nước hoa vào cổ tay hoặc khủy tay trong rồi để qua khoảng 2 - 3 tiếng và kiểm tra lại. Nếu không còn ai lưu giữ lại mùi nước hoa thì nước hoa ấy thực sự là hàng giả. 

- Độ giữ mùi phụ thuộc vào từng dòng nước hoa riêng biệt sau đây:

- Eau de Parfum (EDP) : Với 10%-30% tinh dầu, chúng có khả năng giữ mùi trong  khoảng 8h đồng hồ đầu tiên

- Eau de Toilette (EDT) :Với 5-20 % tinh dầu, chúng có khả năng giữ mùi từ 2-6h đầu tiên áp dụng

- Eau De Cologne(EDC) : Với 3% tinh dầu, chúng có khả năng giữ mùi từ 1-2h đầu tiên áp dụng

6. Trực tiếp sử dụng 

Khi bạn trực tiếp sử dụng bạn cũng cần quan sát kỹ xem mình có mua phải hàng giả hay không bằng cách kiểm tra dung dịch nước hoa. Nước hoa thật luôn trong và không bao giờ bám cặn ở đáy chai còn nước hoa giả thường có vẩn hoặc bám cặn ở đáy chai sau một thời gian sử dụng. 

Về vòi xịt, vòi xịt của nước hoa thật thường rất chắc, khi xịt sẽ xịt ra dung dịch nước hoa nhẹ như phun sương còn nước hoa giả vòi xịt có thể bị long đầu ra khỏi vòi, vòi xịt bị tắc hoặc xịt không ra tia sương mà thành từng giọt nước. 

7. Gía cả 

Nước hoa có giá không hề rẻ, kể cả vào các dịp giảm giá thì giá nước hoa cũng không rẻ hơn quá nhiều, chưa kể đến chi phí vận chuyển về Việt Nam. Bởi vậy trước khi mua nước hoa bạn nên kiểm tra giá của sản phẩm trên các trang web uy tín như Sephora hoặc website của chính hãng nước hoa ấy để có mức giá gốc. 

Hãy mua nước hoa tại các địa chỉ uy tín để xứng đáng với số tiền mà bạn bỏ ra.

Kiểm tra giá và quy đổi, nêu mức giá bạn mua chênh khoảng 5 – 30$ so với giá thị trường đăng trên website. Nếu đúng như vậy, hãy yên tâm rằng bạn đang sở hữu sản phẩm chính hãng được đánh thuế rõ ràng. Trong trường hợp mua hàng xách tay, mức giá sẽ chênh lệch 5 - 10$ do chi phí vận chuyển và tiền công của người bán hàng. 

Hãy nhớ khi mua nước hoa luôn tìm mua tại các địa chỉ uy tín, đáng tin cậy, có hóa đơn và chế độ bán hàng rõ ràng. Đồng thời cũng nên quan sát kỹ lưỡng và áp dụng các mẹo trên để có thể sở hữu một lọ nước hoa thật xứng đáng với số tiền mà bạn đã bỏ ra. 

Trang Bùi (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online