Xe đạp điện ngày càng phổ biến từ những thành phố lớn hay những miền quê xa xôi, xe đạp điện có rất nhiều ưu điểm mà ai cũng có thể dễ dàng nhận thấy như không ngây ô nhiễm môi trường , tiết kiệm sử dụng dễ dàng …vv.

Tuy nhiên xe đạp điện cũng có những nhược điểm như thời gian sạc xe đạp điện rất dài từ 6h-8h, mỗi lần sạc  xe  đạp điện đầy có thể di chuyển được quãng đường tối đa 50km-60km tùy từng loại xe.

Xe đạp điện được thiết kế khá đơn giản vì vậy xe rất khó hư hỏng phần cơ cũng như phần điện nếu như người sử dụng xe đạp điện làm đúng theo hướng dẫn của nhà cung cấp.

Bình ắc quy xe đạp điện là phần dễ hư hỏng nhất nếu không biết sử dụng đúng cách.

Bạn cần chở đúng tải trọng cho phép của xe, vì nếu trở quá tải nghĩa là bình ắc quy của bạn phải tiêu hao lượng điện vượt mức cho phép làm giảm nhanh chóng tuổi thọ bình.

Xe đạp điện ngày càng phổ biến.

Sạc xe đạp điện cũng là điều hết sức quan trọng. Để sạc điện tốt cho pin bạn cần làm như sau:

Cách 1:

Đầu tiên lấy pin ra khỏi xe đạp điện, khi sạc nên để pin trên mặt phẳng, thăng bằng, cấm một đầu phích điện vào bình còn đầu kia nối với bộ phận sạc điện. Sau đó cắm bộ phận này với nguồn điện.

Thông thường các dòng xe hiện nay đều sử dụng dòng 220v nên rất dễ để sử dụng. Trong quá trình sạc bạn tuyệt đối không được dốc ngược bình, điều này với ắc quy thông thường rất dễ gây hư hỏng.

Hướng dẫn sạc đúng cách cho xe đạp điện.

Hướng dẫn sạc đúng cách cho xe đạp điện.

Cách thứ 2: Để bình điện trong xe và sạc trực tiếp vào bình

- Sau khi đã nối hoàn tất bình điện, bộ phận sạc điện với ổ cắm điện nguồn trong nhà, đèn báo hiệu của bộ phận sạc điện (cục sạc) sẽ sáng mầu đỏ để báo cho ta biết là điện đã vào.

- Sau khi sạc 4 đến 8 tiếng đồng hồ thì đèn báo hiệu của bộ phận sạc điện sẽ chuyển sang mầu xanh, báo cho ta biết là điện đã sạc đầy bình.

- Bộ phận sạc điện được thiết kế theo cơ chế tự bảo vệ. Nghĩa là sau khi bình điện đã sạc đủ điện, chúng ta có thể để kéo dài thời gian nạp đến 10 tiếng đồng hồ thì tuổi thọ của bình vẫn không bị ảnh hưởng.

Hướng dẫn sạc đúng cách cho xe đạp điện

Hướng dẫn sạc đúng cách cho xe đạp điện.

Mặc dù việc sạc cũng không có gì phức tạp lắm nhưng những lưu ý sau đây bạn cần phải chú ý:

  • Tránh xa tầm tay trẻ em trong quá trình sạc điện
  • Chỉ nên sử dụng bộ phận sạc phù hợp với công xuất của xe. Những thông số này đều được ghi rõ ràng từ nhà sản xuất. Trong trường hợp thay sạc mới thì phải chú ý tới điều này.
  • Tránh rơi vỡ hay hư hỏng tỏng quá trình sử dụng bình, đặc biệt là ắc quy có thể dẫn tới dập, tràn axit ra ngoài gây nguy hiểm cho người dùng.
  • Tránh xe nước hay các loại dung dịch rơi hay thấm vào bộ phận sạc điện của xe, nên sạc nơi khô ráo thoáng mát
  • Trong trường hợp thấy có biểu hiện lạ như có mùi khét, bình quá nóng thì cần dừng ngay việc sạc xem lại xem có chập điện ở đâu hay không. Nếu không thấy dấu hiệu gì bất thường thì phải mang tới nơi bảo hành để được bảo hành nhanh chóng.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam