Lời tòa soạn: Tích góp từng đồng, vay mượn khắp nơi để mua chung cư, nhiều người đã nghĩ mình sẽ có không gian sống tuyệt vời, nhưng hàng loạt vấn đề phát sinh đã khiến cư dân chung cư "vỡ mộng" bởi chiêu trò của chủ đầu tư. Chỉ bởi một phần những nhà đầu tư "ăn xổi" năng lực có hạn nhưng "thủ đoạn" vô biên, quảng cáo "biến không thành có" hay "có một nói mười" đã biến giấc mơ an cư của người dân thành nỗi ác mộng kinh hoàng.

Với mong muốn chia sẻ và đồng hành cùng người dân đang có ý định hoặc đã mua chung cư, chúng tôi sẽ đăng tải định kỳ những bài viết chất lượng và chính xác nhất về tình hình các dự án đang mở bán hay đã đi vào hoạt động cũng như chia sẻ ý kiến của các chuyên gia hàng đầu, luật sư nổi tiếng... để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng một cách thiết thực nhất.

Tiện ích "nửa vời"

Theo thông tin quảng cáo, dự án Imperial Plaza 360 Giải Phóng là khu hỗn hợp nhà ở, dịch vụ công cộng, văn phòng và trường học tại 360 đường Giải Phóng (phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội) do Công ty CP Tập đoàn đầu tư và thương mại Thăng Long làm chủ đầu tư (CĐT) và đơn vị Đất xanh miền Bắc phân phối mở bán độc quyền.

Theo giới thiệu, dự án gồm các toà chung cư cao tầng kết hợp dịch vụ, văn phòng và khu nhà ở thấp tầng với tổng diện tích 3,6ha, gồm 3 tòa chung cư 29 tầng, 40 căn liền kề. Giai đoạn 1 gồm 3 tòa IP1, IP2 và IP3 – chung cư Imperial Plaza và đã đi vào sử dụng. Giai đoạn 2 được khởi công xây dựng từ quý 3/2017 nhằm xây dựng tòa IP4 – chung cư Skyview Plaza, trên diện tích đất hơn 4.800m2, chiều cao 35 tầng, với 5 tầng hầm, bể bơi trong nhà 250m2 và khu thương mại dịch vụ tại tầng 1.

Rất nhiều tiện ích được đưa ra nhưng thực tế nhiều tiện ích trong số đó chỉ được "nửa vời" so với hình ảnh quảng cáo hoành tráng.

Thế nhưng, ngay từ cổng vào chung cư cao cấp Imperial Plaza đã khiến nhiều người đặt nghi vấn về 2 từ "cao cấp". Theo quan sát, biển tên dự án khá cũ và chằng chịt dây điện nổi phía ngoài; vào giờ cao điểm, khu vực trước chung cư luôn trong tình trạng tắc nghẽn bởi lượng phương tiện tham gia giao thông rất đông; khác khá xa với quảng cáo "sở hữu tọa độ vàng, quy mô dự án bậc nhất, lựa chọn số 1 trong khu vực". 

Cổng vào chằng chịt dây điện, biển tên dự án khá cũ và vẫn còn lời chúc mừng năm mới không biết có từ năm nào?
Lối vào siêu thị, bể bơi tòa nhà cũng "đơn sơ" không kém.

Theo đơn vị phân phối độc quyền Đất xanh miền Bắc quảng cáo trên website chính thức của Đất Xanh miền Bắc, chung cư sẽ có khu trung tâm thương mại được đầu tư trang bị khá đa dạng các loại mặt hàng từ cao cấp đến bình dân; khu rạp chiếu phim, khu nhà phố, phòng tập gym, bể bơi ngoài trời, trường học từ mầm non đến trung học cơ sở.

Đơn vị phân phối "nổ" về tiện ích dự án

Tuy nhiên, trong thực tế trung tâm thương mại như quảng cáo chỉ là một vài cơ sở làm tóc, nail kết hợp spa, cửa hàng đồ uống, cà phê và một siêu thị dưới tầng hầm; mặt bằng các tầng thương mại của tòa còn lại vẫn đang bỏ trống, ngổn ngang và dán biển cho thuê mặt bằng. Các quy hoạch trong quần thể dự án, bao gồm: cảnh quan sân vườn, quảng trường, phố mua sắm... cũng chưa tới so với kỳ vọng của cư dân về tiện ích dự án.

Trung tâm thương mại trong tưởng tượng và thực tế "đìu hiu".

"Imperial Plaza được đầu tư bể bơi ngoài trời có diện tích hơn 1.000m2 có ngăn dành riêng giữa bể bơi người lớn và bể bơi trẻ em nhằm tạo một không gian thư giãn lý tưởng cho cư dân". Thế nhưng, đó chỉ là những mỹ từ quảng cáo trên giấy, tiện ích thực tế chỉ được "nửa vời" so với bản phối cảnh. Bể bơi thực tế có rào chắn xung quanh, không có các ghế thư giãn cho cư dân như trong hình ảnh quảng cáo.

Hình ảnh bể bơi phối cảnh và thực tế tại Imperial Plaza

Tìm hiểu thêm về tiện ích hệ thống trường học các cấp, rạp chiếu phim, khu tập gym, sân thể thao riêng, các cư dân tại đây cho biết: "Hiện tại mới chỉ có 1 cơ sở trường mầm non chứ chưa thấy các cấp còn lại. Sau hơn 2 năm nhận bàn giao nhà, tiện ích rạp chiếu phim vẫn cứ đang hoàn thiện chưa khai trương; thậm chí nhiều người còn không biết đến những tiện ích trên ở đâu, ra sao".

Rạp chiếu phim trong..."mơ" của các cư dân Imperial Plaza 360 Giải Phóng.

"Với 2.146 m2 diện tích cho đất trồng cây xanh, dự án được quảng cáo bố trí dành riêng 60% diện tích khu đất để làm công viên cây xanh đi dạo của cư dân tạo được một khoảng không gian lớn thoáng đãng, mát mẻ để cư dân đi bộ, sinh hoạt cộng đồng, thư giãn đầu óc" nhưng tìm "mỏi mắt" cũng chưa thấy những tiện ích lung linh trên giống với thực tế.

So sánh bản phối cảnh rực rỡ, thực tế "nửa vời"

"Chủ quan tôi thấy, so với những gì CĐT "vẽ" ra về những tiện ích ban đầu thì thực tế chỉ đáp ứng được một nửa, thậm chí, có những tiện ích còn "biến mất" hoàn toàn. Giờ điều chúng tôi quan tâm là những tiện ích còn thiếu đến khi nào mới thực hiện và bao giờ CĐT hoàn thiện thủ tục pháp lý bàn giao sổ hồng cho cư dân" - đại diện cư dân tòa IP2 cho biết.

Không chỉ dừng lại ở các tiện ích "nửa vời", theo kế hoạch, tháng 3/2017 CĐT dự án tiếp tục thực hiện xây dựng tòa IP4 - thuộc giai đoạn 2 của dự án Imperial Plaza nhưng đến 1 năm sau, tháng 8/2018, dự án mới được UBND TP Hà Nội cấp Quyết định chủ trương đầu tư số 4093/QĐ-UBND. Điều lạ lùng là chỉ một tháng sau đó, dự án lại được Công ty CP Tập đoàn Đầu tư và Thương mại Thăng Long tiếp tục đem ra thế chấp cho PVcombank. 

Tòa IP4 theo kế hoạch và thực tế dự án này vẫn đang bị "đắp chiếu"

IP4 dự kiến gồm 35 tầng nổi, 4 tầng hầm, trong đó có 3-4 tầng trung tâm thương mại. Dự kiến sẽ có khoảng 900 căn hộ, được trang bị đầy đủ nội thất liền tường cao cấp, hưởng trọn tiện ích cao cấp của toàn dự án: bể bơi trong nhà (nằm tại một cánh hoa), GYM, SPA, trung tâm thương mại, shophouse cao cấp phục vụ cư dân. Nhưng, đến thời điểm hiện tại dự án vẫn bị "đắp chiếu" và chưa có dấu hiệu khởi công xây dựng lại.

Đất xanh miền Bắc - đơn vị phân phối độc quyền dự án này cũng PR nhiệt tình các tiện ích để thu hút khách hàng.

Trước thực trạng "Quảng cáo một đằng, thực tế một nẻo", không chỉ CĐT mà đơn vị phân phối (môi giới BĐS) cũng phải có trách nhiệm đối với cư dân trước và sau khi bán dự án. Căn cứ theo quy định tại Điều 67 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 quy định về nghĩa vụ của doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản:

"1. Thực hiện đúng hợp đồng đã ký với khách hàng.

Cung cấp hồ sơ, thông tin về bất động sản do mình môi giới và chịu trách nhiệm về hồ sơ, thông tin do mình cung cấp.

Hỗ trợ các bên trong việc đàm phán, ký kết hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

Thực hiện chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật và chịu sự kiểm tra, thanh tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra.

Thực hiện nghĩa vụ về thuế với Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Các nghĩa vụ khác trong hợp đồng”.

Như vậy, khi thực hiện hoạt động môi giới bất động sản, công ty môi giới/phân phối dự án cũng phải có trách nhiệm cung cấp cũng như đảm bảo sự chính xác của các thông tin về bất động sản. Nếu thông tin cung cấp cho người mua không chính xác, dẫn đến thiệt hại cho khách hàng, các trường hợp tranh chấp do việc “môi giới một đằng, chất lượng một nẻo” thì phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do lỗi của mình gây ra (theo quy định tại Khoản 5 điều này).  

Thế chấp chồng chéo, "lùm xùm" giấy tờ pháp lý

Đầu năm 2020, hàng loạt cư dân thuộc dự án Imperial Plaza treo băng rôn tố cáo chủ đầu tư – Công ty Thăng Long không bàn giao sổ hồng sau hơn 2 năm bàn giao nhà.

Điều 13 Luật Kinh doanh Bất động sản ghi rõ: Trách nhiệm của chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản: "Trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, công trình xây dựng cho người mua hoặc kể từ ngày hết hạn thuê mua thì phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua, trừ trường hợp bên mua, bên thuê mua có văn bản đề nghị tự làm thủ tục cấp giấy chứng nhận".

Theo đó, CĐT bàn giao tòa IP1 vào tháng 9/2018, tòa IP 2 bàn giao vào tháng 3/2019 và tòa IP 3 bàn giao tháng 10/2019, nhưng hiện nay có hàng trăm trường hợp chưa được chủ đầu tư bàn giao sổ đỏ. Trong khi, theo ký kết hợp đồng, khách hàng đã đóng 95% giá trị hợp đồng, số tiền còn lại là 5% khách hàng đóng cho chủ đầu tư là công ty Thăng Long sau khi nhận sổ. Khách hàng đã trả đầy đủ số tiền nhưng sổ thì vẫn không thấy đâu. 

Tuy nhiên, Ban đại diện cùng cư dân nhiều lần kiến nghị, yêu cầu Công ty Thăng Long thực hiện cam kết bàn giao sổ hồng, nhưng Công ty liên tục thất hứa, gây bức xúc cộng đồng cư dân. Được biết, sau nhiều lần bị tố chây ì, lừa đảo, CĐT mới chịu thương lượng đến cuối năm nay làm sổ cho cư dân. Căn cứ theo điều luật về trách nhiệm của CĐT khi xây dựng, kinh doanh bất động sản, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư và Thương mại Thăng Long đang làm trái so với quy định của pháp luật, ảnh hưởng tới quyền lợi và lợi ích của khách hàng?

Cư dân dự án Imperial Plaza 360 Giải Phóng tố CĐT không bàn giao sổ hồng và quỹ bảo trì hồi đầu năm 2020.

Nguyên nhân được đưa ra là do dự án này đang bị thế chấp chồng chéo? Theo tìm hiểu của PV, được biết, ngày 07/07/2016, CĐT đã thế chấp toàn bộ quyền tài sản và lợi ích của Bên Bảo Đảm phát sinh từ hoặc có liên quan tới Dự án TINCOM CITY (hỗn hợp nhà ở, dịch vụ công cộng, văn phòng và trường học) tại số 360 đường Giải Phóng với tổng giá trị là 1.300 tỷ đồng cho PVcombank (Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam) với số hợp đồng là 2777.2016/HĐTC. Đến ngày 3/10/2016, hợp đồng thế chấp này lại được đáo hạn với tổng hạn mức không thay đổi.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc.

Theo Trúc An/Đô Thị Mới

Nguồn: http://dothi.reatimes.vn/imperial-plaza-360-giai-phong-tien-ich-co-nua-voi-nhu-loi-don-20200703092741068.html