Cá là món ăn ngon và bổ dưỡng song khi chế biến thường lưu lại mùi tanh trên tay và các dụng cụ chế biến. Hãy áp dụng những mẹo dưới đây để loại bỏ mùi tanh khi chế biến cũng như nấu món cá để món ăn được thơm ngon, bổ dưỡng. 

1. Làm sạch cá khi sơ chế 

Khi mua cá về, các bạn phải làm sạch cá bằng cách bỏ đi nội tạng, đánh vảy, bỏ vây, làm sạch màng trắng đục trong bụng. Các loài cá lóc, cá thu, cá chép... hai bên sườn cá có một sợi gân trắng tạo ra mùi tanh. Khi làm cá, nhớ cắt sát mang cá sẽ thấy đường gân đó lộ ra. Dùng tay lấy đường gân đó thì cá sẽ bớt mùi tanh khi chế biến.

Ngay từ khi sơ chế hãy làm sạch nội tạng cá và cắt bỏ phần

Ngay từ khi sơ chế hãy làm sạch nội tạng cá và cắt bỏ phần gân gây tanh.

Khi sơ chế các loại cá da trơn như basa, cá hú, cá trê, lươn... có thể sử dụng tro bếp, chà xát lên mình cá sẽ giúp loại bỏ chất nhầy. Nếu không có sẵn tro bếp, có thể đun nước hơi nóng, rưới lên mình cá rồi dùng dao cạo sạch vừa giúp cá sạch chất nhầy vừa loại bỏ mùi tanh.

Sau khi đã làm cá xong, bạn rửa sạch cá với nước lạnh một vài lần để loại bỏ các chất bẩn sau khi sơ chế. 

2. Khử mùi tanh với muối, chanh, giấm hoặc nước vo gạo 

Những loài cá có mùi tanh đặc trưng như cá lóc, cá trê, cá chép... sau khi làm sạch, có thể ngâm vào nước muối pha loãng hoặc nước vo gạo trong khoảng 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch cá sẽ bớt mùi tanh.

Các loại cá da trơn, sau khi đã làm sạch, cách tốt nhất để hạn chế mùi tanh là lấy muối hạt hoặc chanh tươi chà xát lên cá, sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Muối, chanh, giấm, nước vo gạo đều có tác dụng khử tanh cho cá.

Muối, chanh, giấm, nước vo gạo đều có tác dụng khử tanh cho cá.

Pha một ít nước lạnh và giấm, cho cá đã làm sạch vào rửa lại, cá sẽ bớt mùi tanh. Pha loãng nước cốt chanh, ngâm cá vào đó vài phút rồi làm sạch cá như bình thường. Cách này rất hữu ích với các loại cá da trơn vì nó còn giúp loại bỏ chất nhầy.

Lưu ý là không nên ngâm lâu quá sẽ làm cá bị chín phần da. Hoặc có thể sử dụng nước cốt chanh hoặc giấm trắng thoa đều lên mình cá đã làm sạch, sau đó dùng khăn sạch lau khô cũng giúp làm giảm mùi tanh cho cá.

3. Khử mùi tanh với rượu trắng 

Cá sau khi làm sạch, ướp với ít rượu trắng pha loãng trong khoảng 2 phút rồi lau khô, sẽ bớt tanh. Khi chế biến các món cá hấp, cho ít rượu trắng vào nước hấp, hơi rượu sẽ làm mùi tanh của cá bay mất. Khi ướp cá với các loại gia vị, có thể sử dụng một ít rượu trắng, điều này không chỉ làm cá mất mùi tanh mà còn chín mềm và thơm ngon hơn.

Rửa sạch cá và ngâm vào rượu trắng sẽ làm cá bớt tanh.

Rửa sạch cá và ngâm vào rượu trắng pha loãng sẽ làm cá bớt tanh.

4. Khử mùi tanh với các loại gia vị

 Ướp cá với các loại gia vị có mùi thơm như tiêu, hành, ớt, gừng, rau cần... để làm bớt mùi tanh. Chà xát cá với ít rau răm cũng giúp loại bỏ mùi tanh cho cá. Các loại rau có vị chua như mẻ, me, sấu, khế... nấu với cá cũng giảm mùi tanh.

Ngoài ra các bạn cũng nên lưu ý đặc trưng của cá là có mùi tanh nên ngoài việc áp dụng các mẹo khử tanh trên thì nên ăn các món cá ngay khi vừa mới nấu xong. Bất cứ thực phẩm gì khi để nguội cũng sẽ bị giảm độ ngon nên luôn ghi nhớ để thực phẩm được ngon nhất hãy ăn khi còn nóng.

Các loại gia vị đều có tác dụng át mùi tanh của cá.

Các loại gia vị đều có tác dụng át mùi tanh của cá.

Trang Bùi (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online