Tác hại của việc ăn nhiều thịt

Từ 2007 - 2010, Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã khảo sát tình trạng cholesterol cao ở người trưởng thành tại Hà Nội, TP.HCM, nông thôn, vùng núi và vùng trung du. Kết quả là sự gia tăng mỡ máu cao, đặc biệt là cholesterol (chất tạo màng tế bào, cân bằng hoóc môn và sản xuất ra vitamin D) liên quan đến chế độ ăn uống.

Ở thành thị tỷ lệ người có lượng cholesterol cao tới 44,3% (các vùng khác tỉ lệ này 29%), dẫn đến nhiều nguy cơ cho sức khỏe, đặc biệt là xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não… mà chỉ khi biến chứng, hay xét nghiệm máu mới phát hiện được và rất khó đối phó.

Với thịt đỏ ăn trên 160g thịt đỏ/ngày nguy cơ bị ung thư đường ruột cao hơn 33% so với người ăn dưới 20g thịt đỏ/ngày,. Ăn nhiều thịt làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư, đái tháo đường, cholesterol, thừa cân… do chất sắt, các chất bảo quản thịt là mầm mống gây ung thư trong hệ tiêu hóa.

Ăn nhiều thịt dẫn đến các bệnh như

Ăn nhiều thịt dẫn đến các bệnh như tăng huyết áp, mỡ máu, đái tháo đường ...

Nên ăn bao nhiêu thịt mỗi ngày? 

Theo các nhà nghiên cứu dinh dưỡng, một người bình thường không nên ăn quá 300 - 500g thịt đỏ (bò, lợn, bê...) mỗi tuần. Tốt nhất chỉ ăn 2 lần/tuần (khẩu phần 100 - 150g/lần ăn, tùy cân nặng và mức độ béo để tăng giảm phù hợp), và tốt nhất là luộc thịt, hầm thịt.

PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Nghiên cứu công nghệ thực phẩm) cho hay, theo các nhà dinh dưỡng thì thịt trong nhóm thực phẩm cung cấp protein - không nên ăn quá nhiều. Trả lời câu hỏi mỗi ngày được ăn bao nhiêu thịt , ông cho rằng, mỗi ngày không nên ăn quá 150gr thịt, áp dụng cho tất cả các loại thịt.

- Thịt bò chỉ ăn 3 lần/ tuần, lượng không quá 150gr/ngày. Thịt bò rất giàu calo, đạm, dinh dưỡng. Ăn thịt bò tránh ăn cùng hải sản, thịt lợn, đậu nành, trà… vì chúng kị thịt bò.

- Thịt lợn chỉ nên ăn 3 lần/tuần. Số lượng cũng không quá 150gr/ngày. Không ăn thịt lợn với thịt bò, gan dê, đậu tương vì có thể tương khắc.

- Thịt gà và các loại thịt trắng bình thường chỉ ăn 3 lần/ tuần, lượng không quá 150gr/ngày. Không ăn thịt gà với kinh giới, tỏi, hành sống, thịt chó, gan chó, mận…

Ăn nhiều thịt nạc còn nguy hiểm hơn ăn thịt mỡ.

Ăn nhiều thịt nạc còn nguy hiểm hơn ăn thịt mỡ.

Thịt nạc cũng không ăn quá nhiều hàng ngày vì sẽ dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, xơ cứng động mạch... Các nhà khoa học Anh đã chứng minh, ăn nhiều thịt nạc còn nguy hơn thịt mỡ, bởi thịt nạc khi chế biến sẽ sinh ra chất cysteine gây tổn thương gen, ung thư, đặc biệt là ung thư trực tràng

Thịt mỡ có nhiều chất béo, ăn nhiều không có lợi cho sức khỏe, về tim mạch như mỡ trong máu cao, xơ cứng động mạch…

 

Khánh Nguyễn (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online