Trên các hội nhóm Facebook có nhiều người rao bán nho đỏ Ninh Thuận với mức giá 25.000 đồng/kg và bán theo thùng 10kg một. Cách đây một thời gian nho Ninh Thuận luôn ở mức giá 50.000 - 70.000 đồng/kg khiến nhiều người hoài nghi đây là nho Trung Quốc. 

Tuy nhiên loại nho này đã được xác nhận là nho Ninh Thuận nhưng do đang vào mùa mưa nên các nhà vườn cắt nho sớm khiến giá nho tụt xuống. Gía rẻ đi kèm với chất lượng nho không được như những đợt nho Ninh Thuận trước. Nhiều khách hàng phàn nàn nho khá chua, chát hoặc nhiều quả dập, nát, thối. 

Anh Lê Thành, lái buôn trái cây chuyên tuyến Ninh Thuận – Hà Nội chia sẻ, nho Ninh Thuận đang vào mùa. Năm nay, loại quả này được tiêu thụ khá mạnh ở thị trường Hà Nội và một số tỉnh lân cận, do giá rẻ, nguồn gốc uy tín.

Nho Ninh Thuận ở thời điểm trước có giá cao song chất lượng nho rất ngọt và thơm.

Nho Ninh Thuận ở thời điểm trước có giá cao song chất lượng nho rất ngọt và thơm.

Anh cho biết, giá bán tại vườn của loại nho đỏ này chỉ từ 10.000 đến 13.000 đồng mỗi kg. Cộng thêm chi phí vận chuyển khoảng 50.000-60.000 đồng một thùng 10 kg ra tới Hà Nội, đẩy giá bán lẻ tại thị trường này dao động 24.000-26.000 đồng/kg.

Anh Thành cho biết: “Đang vào mùa mưa, nho dễ nứt quả nên nhiều nhà vườn thu hoạch sớm, khi chưa chín đều khiến nho bị chua. Loại nho đỏ này vẫn được người dân địa phương dùng ngâm rượu, mật, làm si rô. Một số vườn vẫn bán ăn quả tươi và thường nhập đi Hà Nội, Sài Gòn, các tỉnh khác, với giá rẻ”.

Nho Ninh Thuận 25.000 đồng/kg là do cắt sớm nên còn chua chát, nhiều quả dập hoặc hỏng.

Nho Ninh Thuận 25.000 đồng/kg là do cắt sớm nên còn chua chát, nhiều quả dập hoặc hỏng.

Thương lái này khẳng định, các loại nho trồng tại Ninh Thuận đều an toàn. Hình dáng bên ngoài của nho địa phương này cũng rất dễ phân biệt với nho Trung Quốc và các giống khác. Thông thường loại nho này thường bán 1 thùng 10kg, nếu mua lẻ 1 vài kg mức giá là 35.000 - 40.000 đồng/kg. 

Như vậy loại nho 25.000 đồng/kg đang bán trên thị trường hiện nay xác thực là nho Ninh Thuận, có vị chua chát hoặc cũng có những quả, chùm chín thẫm có vị ngọt dịu. Nếu mua nho với mức giá này mà vị nho ngọt đậm tức là nho Trung Quốc. 

Bùi Nguyễn (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online