1. Hút thuốc, uống rượu gây dị tật thai nhi

Hút thuốc là cực kỳ có hại cho thai nhi

Hút thuốc là cực kỳ có hại cho thai nhi, gây tỷ lệ dị tật bẩm sinh rất cao

Ngay cả với người có sức khỏe bình thường thì thuốc lá, rượu bia đã là những thủ phạm nguy hiểm gây tổn hại rất nghiêm trọng đến sức khỏe thì đối với bà bầu thì những thực phẩm này càng nguy hiểm hơn, nó không chỉ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ mà còn khiến thai nhi khó có thể phát triển tốt, gây ra một số dị tật bẩm sinh rất đáng lo ngại.

Đối với những mẹ có thói quen sử dụng rượu, bia, hút thuốc lá cần phải loại trừ ngay thói quen này, đặc biệt, trong thời gian mang thai, bạn tuyệt đối không được uống rượu, bia, thức uống có cồn, hút thuốc lá và tránh xa môi trường có khói thuốc nữa nhé bởi đây chính là nguyên nhân gây dị tật thai nhi rất phổ biến và nguy hiểm.

2. Tiếp xúc với sơn 

Khi mang thai không được tiếp xúc với sơn

Khi mang thai không được tiếp xúc với sơn

Việc tiếp xúc với các loại sơn dầu, sơn phủ bóng và các loại sơn có chứa chì hay thủy ngân có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai cũng như thai nhi bị mắc các dị tật bẩm sinh về thể chất và tinh thần. Thành phần chì phổ biến hay gặp với hàm lượng đáng kể trong các loại sơn có thể truyền từ mẹ sang thai nhi, dễ dẫn đến các nguy cơ sinh non, thai nhi thiếu cân, thậm chí các rối loạn trong hành vi vào não bộ của em bé sau khi sinh ra.

3. Nhuộm tóc 

Thuốc nhuộm tóc là món đò chứa nhiều chất độc hại nhất mà các bà mẹ thường sử dụng. Chất độc trong thuốc nhuộm tóc có thể gây ung thư, và gây ra những dị tật thai nhi không đáng có nếu trong quá trình mang thai nếu bà mẹ thường xuyên nhuộm thay đổi màu tóc.

4. Sử dụng sơn móng tay 

Sơn móng tay ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ lẫn thai nhi 

Một số thành phần trong sơn móng tay cũng như chất tẩy sơn móng tay có thể gây ảnh hưởng lâu dài tới khả năng sinh sản của mẹ nếu tiếp xúc thường xuyên trong thời gian dài. Không chỉ tác động tới sức khỏe bà mẹ, sơn móng tay còn ảnh hưởng tới sự phát triển và sự an toàn của thai nhi trong bụng.

5. Dùng nước hoa 

Nên bỏ thói quen dùng nước hoa trong thời gian mang thai và nuôi con bú

Nên bỏ thói quen dùng nước hoa trong thời gian mang thai và nuôi con bú

Các loại mùi hương nhân tạo được sử dụng trong các sản phẩm làm đẹp, bao gồm cả nước hoa, thường chứa các hóa chất có thể ảnh hưởng không nhỏ tới thai nhi. Ngoài ra nó còn gây rối loạn nồng độ hormone và gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, cũng như việc tiết sữa sau khi sinh của mẹ.
Nếu muốn an toàn tuyệt đối cho cả mẹ và bé thì nên tạm thời dừng dùng nước hóa trong thời gian mang thai.

6. Các loại kem dưỡng da chống lão hóa 

Chất retinoids có khả năng cao gây hại cho phôi thai

Các sản phẩm kem chống lão hóa và mặt nạ hiện nay thường có chứa retinoids, một thành phần có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa và hình thành các nếp nhăn. 

Theo các chuyên gia thì chất retinoids có khả năng cao gây hại cho phôi thai trong hai tuần đầu tiên cũng như trong toàn bộ thời gian phát triển của thai nhi. Cụ thể, retinoids có thể gây ra các khuyết tật tại sọ mặt, các khuyết tật về tim mạch và các khuyết tật hệ thống thần kinh trung ương. 

7. Ăn các loại đồ hộp

Trên các vỏ hộp đựng đồ ăn đóng họp có chứa BPA là một hợp chất hóa học độc hại. Chất này đặc biệt có thể dễ dàng ngấm vào thức ăn trong hộp và gây nguy hiểm tới khả năng sinh sản của mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi dễ dẫn tới dị tật thai nhi. 

Tuyệt đối không ăn đồ hộp khi mang thai

Tuyệt đối không ăn đồ hộp khi mang thai

8. Ăn cay nóng 

Khi có bầu các mẹ thường bị nhạt miệng nên có thói quen sử dụng nhiều các loại gia vị có chất cay, nóng như tiêu, ướt, gừng,… mặc dù chúng sẽ kích thích khẩu vị, ăn ngon hơn nhưng thực tế các thực phẩm này lại gây ra những ảnh hưởng không tốt đối với thai nhi. Thường xuyên ăn cay sẽ khiến thai nhi không thể phát triển tốt, sảy thai, sinh non và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Do đó, trong thời gian mang thai, bạn nên hạn chế sử dụng các thực phẩm cay nóng này thai nhi có điều kiện phát triển tốt nhất ngay từ trong bào thai.

9. Xông hơi và tắm nước nóng 

Đây dường như là điều mà rất ít mẹ bầu biết đến, trong khi đó việc tắm nướng nóng, xông hơi thường xuyên sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng bất thường, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển của thai nhi, thậm chí gây dị tật ống thần kinh nữa đấy.

Chính vì vậy, mẹ cần biết đến nguyên nhân gây dị tật thai nhi này để hạn chế việc tắm nước nóng, nếu trời lạnh quá bạn có thể vận động nhẹ nhàng rồi sử dụng nước ấm vừa để tắm.

10. Thường xuyên sử dụng chất tẩy rửa gây dị tật thai nhi

Các mẹ bầu thường được khuyên không nên tiếp xúc với các chất tẩy rửa nhà tắm, nhà vệ sinh, bồn rửa chén, tẩy rửa áo quần,… bởi những độc tố gây hại trong những dụng cụ này sẽ lảm ảnh hưởng đến sức khỏe và là nguyên nhân gây dị tật thai nhi rất phổ biến.

11. Uống thuốc không có chỉ định của bác sĩ

Khi có bầu các mẹ phải hết sức cẩn thận khi uống thuốc

Khi có bầu các mẹ phải hết sức cẩn thận khi uống thuốc

Trong thời gian mang thai, các mẹ sẽ được bác sỹ chỉ định uống một số loại thuốc bổ nhằm bổ sung vitamin, khoáng chất, canxi, các dưỡng chất thiết yếu để thai nhi có thể phát triển một cách tốt nhất.

Tuy nhiên, đây cũng là thời gian mẹ cần cẩn trọng với các loại thuốc khác và tuyệt đối không được uống thuốc bừa bãi bởi vì một số loại thuốc là nguyên nhân gây dị tật thai nhi rất nguy hiểm như thuốc chống động kinh, thuốc chống khối u ung thư, thuốc chứa estrogen,… do đó hãy uống thuốc theo hướng dẫn của bác sỹ nhé.

Đặc biệt, trước khi mang thai, mẹ cần thực hiện việc tiêm phòng đầy đủ để có một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn. 

12. Không chụp X - quang 

Tại các phòng chụp X - quang thường có khuyến cáo rất rõ ràng người đang mang thai không được vào phòng chụp X - quang bởi tia X được xác định có thể gây dị tật thai nhi nghiêm trọng. Vì vậy các mẹ nên lưu ý tuyệt đối không đến gần khu vực chụp X-quang đi đang mang thai. 

.

Quỳnh Trang (tổng hợp)/ Theo GĐVN