Do nhiều nguyên nhân đặc thù mà nhiều bà mẹ không thể cho con bú sữa mẹ và buộc phải sử dụng sữa công thức. Nắm bắt được tâm lý hoang mang về tác dụng của sữa công thức và niềm tin vào sữa mẹ của đa số phụ nữ mà nhiều hãng sữa công thức đã quảng cáo rằng "tốt như sữa mẹ", có đầy đủ các thành phần của sữa mẹ và đứa trẻ sẽ được phát triển hoàn chỉnh, thậm chí vượt trội hơn khi sử dụng sữa mẹ. 

Thực tế các nghiên cứu đã chứng minh rằng có khoảng 100 thành phần khác ở sữa mẹ mà sữa công thức không có. Do vậy, sữa mẹ mới là nguồn thức ăn phù hợp nhất cho trẻ, đặc biệt là trẻ dưới 6 tháng.  Bạn nên nuôi con bằng sữa mẹ để bé phát triển tối ưu.  

1. Sữa mẹ vượt trội về chất đề kháng 

Sữa mẹ là thực phẩm duy nhất cung cấp các chất giúp cơ thể bé tăng cường sức đề kháng, chống lại virus (vi khuẩn) gây bệnh. Các nhà khoa học đã so sánh sữa mẹ với sữa công thức và đi đến kết luận những chất tăng sức đề kháng có trong sữa mẹ không được tìm thấy trong sữa hộp.

Ngay ở cả những loại sữa công thức được quảng cáo là có chứa chất đề kháng cho cơ thể bé thì chúng cũng không thể nào có chất lượng bằng chất đề kháng tự nhiên từ sữa mẹ.

2. Sữa mẹ vượt trội về lượng nước

Trong 3 tháng đầu tiên trẻ chỉ cần bú mẹ hoàn toàn mà không cần đến bất cứ một loại thức ăn, nước uống bổ sung nào khác kể cả nước lọc (Nếu sữa mẹ đủ cung cấp cho nhu cầu của trẻ). Lượng nước có trong sữa mẹ luôn đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng và nước uống mà trẻ cần cho sự phát triển của mình.

Trong khi đó lượng nước mà sữa công thức cung cấp cho trẻ lại không giống nhau. Mỗi một nhãn hiệu sữa lại có cách pha chế khác nhau dẫn đến khó xác định được nhu cầu của bé đã được đáp ứng hay chưa.

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng sữa mẹ vượt trội hơn so với sữa công thức

Các nhà khoa học đã chứng minh rằng sữa mẹ vượt trội hơn so với sữa công thức

3. Sữa mẹ vượt trội về chất béo

Sữa mẹ luôn là nguồn cung cấp chất béo cho trẻ tốt hơn sữa công thức rất nhiều. Chất béo có trong sữa mẹ cũng là loại chất béo mà trẻ dễ hấp thu. Còn những thành phần chất béo có trong sữa công thức là những dạng chất béo nhân tạo khác với sữa mẹ nên bé khó hấp thu hơn.

4. Sữa mẹ vượt trội về protein

Điều kỳ diệu của tạo hóa là sữa mẹ luôn cũng cấp cho trẻ tất cả những gì mà trẻ cần. Lượng protein có trong sữa mẹ giúp trẻ dễ hấp thu, đáp ứng đủ nhu cầu của trẻ lại hoàn toàn phù hợp với sự tăng trưởng và phát triển của bé. Trong khi đó lượng protein trong sữa công thức lại có thể nhiều gấp đôi lượng protein có trong sữa mẹ.

5. Sữa mẹ vượt trội về vitamin và khoáng chất

Nếu người mẹ chú ý ăn uống và đa dạng thì bé sẽ hấp thu được lượng vitamin và khoáng chất cần thiết qua sữa mẹ, ít nhất cho đến khi bé được khoảng 6 tháng tuổi.

Còn với sữa công thức thì tùy từng nhãn sữa và lượng sữa mà bé tiêu thụ mà số lượng vitamin và khoáng chất khác nhau. Có lúc nhiều hơn, có lúc lại ít hơn nhu cầu của cơ thể.

6. Sữa mẹ vượt trội về carbonhydrate

Sữa mẹ chứa lượng carbonhydrate cao hơn sữa hộp. Đây được coi là nguồn năng lượng chính trong quá trình phát triển của bé. Lượng carbonhydrate có trong sữa ông thức (hoặc sữa bò) thường ít hơn trong sữa mẹ.

Có một lưu ý từ các bác sĩ chuyên khoa nhi là những bé dưới 1 tuổi không được uống sữa bò kể cả sữa tươi hay sữa đóng hộp vì hệ tiêu hóa non nớt của bé không có khả năng tiêu hóa các chất có trong sữa bò.

Trang Bùi (tổng hợp)/ Theo GĐVN