Nhiều thế hệ người Việt vẫn có thói quen bật đèn sáng khi đi ngủ cho trẻ sơ sinh vì sợ trẻ giật mình hoặc hoảng sợ bóng đêm. Ngoài ra cũng tiện cho các bà mẹ lấy đồ đạc hoặc cho bé ăn vào ban đêm. 

Tuy nhiên cách làm này lại có phần nào đó phản khoa học vì đèn ngủ cũng như ánh sáng phát ra trong suốt thời gian ngủ của bé có tác động xấu tới giấc ngủ và sự phát triển của em bé. 

Đèn ngủ làm giảm tốc độ tăng trưởng của trẻ 

Không giống như người lớn, các bé sơ sinh vẫn chưa phát triển hoàn thiện các bộ phận và chức năng cơ thể. Vì thế sự phát triển của trẻ nhỏ vẫn đang tiếp diễn trong khi ngủ, giấc ngủ của trẻ sơ sinh vô cùng quan trọng. 

Một giấc ngủ ngon có thể thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển của trẻ, đồng thời cũng tăng sức đề kháng cho bé. Ngược lại nếu chất lượng giấc ngủ của trẻ kém, trẻ sẽ quấy khóc, ngủ ít dẫn tới thời gian phát triển bị giảm đi. 

Bé vẫn liên tục phát triển trong quá trình ngủ.

Bé vẫn liên tục phát triển trong quá trình ngủ.

Bật đèn ngủ không chỉ khiến giấc ngủ của trẻ không sâu mà còn cản trở sự tiết hormone tăng trưởng trong khi ngủ. Mức độ hormone tăng trưởng giảm sẽ làm chậm tốc độ tăng trưởng, ảnh hướng đến quá trình trao đổi chất bình thường

Đèn ngủ khiến bé ngủ không ngon giấc

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng bất kỳ ánh sáng nhân tạo nào cũng sẽ tạo ra một áp lực. Sự tồn tại lâu dài của áp lực ánh sáng như vậy sẽ làm cho mọi người, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ trở nên khó chịu, tâm trạng bồn chồn, khó ngủ.

Đẻ đèn sáng khi ngủ sẽ khiến bé ngủ không sâu.

Đẻ đèn sáng khi ngủ sẽ khiến bé ngủ không sâu.

Đồng thời, để cho bé ngủ sẽ ảnh hưởng đến khả năng tự đánh thức của cơ thể trẻ, khiến bé ngủ không sâu, dễ thức giấc.

Đèn ngủ giảm khả năng miễn dịch của trẻ

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, những em bé ngủ đủ, ngủ sâu trong điều kiện không ánh sáng, cơ thể sẽ sản xuất lượng kháng thể chống virus cao gấp đôi những em bé khác.

Vì vậy, để con có sức đề kháng tốt, mẹ nên đảm bảo ban đêm khi ngủ, bé không tiếp xúc với ánh sáng mạnh.

Ánh đèn ngủ làm thị giác phát triển kém 

Một giấc ngủ dài có ánh sáng nhân tạo liên tục sẽ bất lợi cho sự phát triển thị giác của trẻ. Khi trẻ ngủ, cơ mi sẽ khép lại và đôi mắt bên trong hoàn toàn thư giãn.

Đèn ngủ sẽ làm ảnh hưởng tới thị giác của bé.

 

Vậy nhưng nếu ngủ dưới ánh sáng của đèn ngủ, vẫn có kích thích ánh sáng, đôi mắt bé vẫn sẽ tiếp tục hoạt động và cơ mi cũng không được nghỉ ngơi đầy đủ.

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, khi mắt vẫn chưa thựa sự ổn định, điều này có thể dễ dàng gây thiệt hại cho võng mạc, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của tầm nhìn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng đèn ngủ càng sáng sẽ làm càng tăng khả năng cận thị của trẻ theo cấp số nhân.

Tăng nguy cơ ung thư và trầm cảm

Theo tiến sỹ Joyce Walsleben, phó giáo sư tại trường Đại học Y khoa New York cho biết: “Ánh sáng ức chế việc tiết ra melatonin, một loại hoóc-môn thúc đẩy giấc ngủ một cách tự nhiên.

Ngay cả khi bạn thiếp đi, ánh sáng vẫn lọt qua mí mắt của bạn và bộ não sẽ không sản xuất melatonin nếu nó lẫn lộn giữa ngày và đêm”.

Một báo cáo do Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa bệnh dịch Hoa Kỳ công bố cũng đã chỉ ra việc sử dụng đèn khi đi ngủ có liên quan đến bệnh ung thư.

Trẻ ngủ dưới ánh sáng hoặc bóng tối tự nhiên sẽ tránh được rất nhiều nguy cơ bệnh tật.

Trẻ ngủ dưới ánh sáng hoặc bóng tối tự nhiên sẽ tránh được rất nhiều nguy cơ bệnh tật.

Nghiên cứu cho thấy tỉ lệ mắc bệnh ung thư vú ở những phụ nữ bị mù chỉ bằng gần một nửa so với những phụ nữ bình thường, cũng như nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt, phổi, ruột kết ở nam giới bình thường cao gấp đôi so với những người bị mù.

Đèn ngủ tăng nguy cơ béo phì

Một nhóm chuyên gia ở Trường Đại học bang Ohio (Mỹ) đã thử nghiệm ánh đèn ban đêm ảnh hưởng đến trọng lượng, sự béo phì và mức chênh lệch về lượng đường (nguyên nhân cơ bản gây ra bệnh tiểu đường thứ phát) trên cơ thể chuột.

Họ đã phát hiện rằng, mở đèn lúc ngủ dù chỉ có chút ít ánh sáng cũng là nguyên nhân làm gia tăng cả ba điều trên.

Hãy tập cho bé ngủ trong bóng tối và luôn bên cạnh khi bé thức giấc để tạo cảm giác an toàn.

Hãy tập cho bé ngủ trong bóng tối và luôn bên cạnh khi bé thức giấc để tạo cảm giác an toàn.

Với những tác hại rõ ràng của ánh sáng nhân tạo, các mẹ hãy tập cho bé thói quen ngủ trong bóng tối yên tĩnh hoàn toàn. Hãy luôn ở bên cạnh vỗ về bé khi ngủ và có mặt để trấn an bé ngay lúc thức giấc giữa đêm sẽ tạo cho bé cảm giác an toàn và yên tâm. 

Để cơ thể và trí não của bé được phát triển tốt nhất, các bà mẹ nên từ bỏ thói quen bật đèn sáng vào ban đêm, đọc thêm sách báo, tài liệu về các phương pháp nuôi dậy trẻ theo khoa học mới để tạo cho bé một môi trường phát triển lý tưởng và toàn diện. 

Theo Trang Bùi/ Gia đình Việt Nam