Tạp hóa Việt kết duyên công nghệ: Bước ngoặt của bán lẻ truyền thống

NHỮNG CUỐN SỔ NHỎ TRONG NGĂN KÉO

Cửa hàng tạp hóa của bà Nguyễn Thị Loan ở Mỹ Hào (Hưng Yên) có một ngăn kéo bàn đựng đầy những quyển sổ ở góc cửa hàng. Người phụ nữ 65 tuổi này đã có 12 năm bán tạp hóa với những cuốn sổ quăn queo, cũ kỹ như chiếc bàn. “Lịch sử” 12 năm làm nghề được lưu giữ trong những cuốn sổ với những trang giấy được ghi chép tỉ mỉ các mặt hàng nhập vào bán ra và số tiền thu, chi mỗi ngày. Theo năm tháng, những quyển sổ được chất đầy trong ngăn kéo. “Đôi khi có những khoản nợ cũ, tôi phải tìm nhiều sổ mới ra", bà Loan bộc bạch.

Từ năm 2021, bà Loan không còn ghi sổ. Bà vẫn gắn bó với công việc này nhưng không còn quản lý cửa hàng theo cách cũ. Quá trình thay đổi bắt nguồn từ sự hiện diện của VinShop - một nền tảng nhập hàng tạp hoá sỉ của của Tập đoàn One Mount. Có thể nhận thấy rằng, không dễ dàng để người phụ nữ 65 tuổi từ bỏ những quyển sổ để chuyển sang sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Một ngày thu cuối tháng 10/2020, một anh nhân viên VinShop trong đồng phục áo đỏ xuất hiện với chiếc điện thoại thông minh trên tay ở cửa hàng tạp hóa của bà, giới thiệu về ứng dụng VinShop. Lúc ấy, bà Loan vẫn đang trung thành với chiếc điện thoại “cục gạch” đen trắng. Với bà, điện thoại chỉ để nghe và gọi. Bà thấy không cần thiết phải thay đổi cách thức làm việc quen thuộc và hoài nghi về các giá trị mà VinShop mang lại. Cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa bà và anh nhân viên không có kết quả.

Nhưng màu đỏ đặc trưng của VinShop không biến mất khi anh nhân viên rời đi. Ngày qua ngày, những bảng hiệu quảng cáo màu đỏ với thương hiệu VinShop xuất hiện ngày càng nhiều ở nơi bà sinh sống. Trong khi bà cho rằng không cần thiết phải “chuyển đổi số” thì những tiệm tạp hóa đối thủ xung quanh lại đang từng bước chuyển mình mạnh mẽ. Lâu dần thấy mình lạc lõng và lo rằng bản thân đang bỏ lỡ một cơ hội gia tăng lợi nhuận cho cửa hàng, bà Loan chủ động kết nối lại với VinShop, chủ động “lên đời” với một chiếc điện thoại thông minh. Và đến nay, sau hơn một năm gắn bó, người phụ nữ 65 tuổi cho rằng quyết định “kết duyên” với VinShop là một quyết định đúng đắn trong sự nghiệp bán tạp hóa của mình.

“Ứng dụng VinShop rất tiện lợi. Nó giúp tôi quản lý số lượng hàng tồn, quản lý thu chi, nắm rõ danh mục mua sắm hàng chục triệu đồng. Đồng thời, có thể đối chiếu nhu cầu mua đồ của khách hàng giữa các giai đoạn để điều chỉnh chủng loại mặt hàng cũng như số lượng nhập về”, bà Loan hào hứng chia sẻ.

Trên cùng một ứng dụng, chỉ bằng “một chạm”, bà Loan hoàn toàn có thể tiếp cận hàng nghìn mã hàng và đặt hàng 24/7. Ngay ngày hôm sau, tất cả hàng hóa sẽ được giao đến trên cùng một chuyến xe. Bà cảm thấy “nhàn” hơn, khi khối lượng công việc được giảm tải bởi thời gian và công sức quản lý, tính toán và giao tiếp hằng ngày được giản lược rất nhiều.

Quan trọng hơn, mối quan tâm lớn nhất của bà là lợi nhuận, là gia tăng thu nhập đã được giải đáp. Bà kiếm thêm được hàng chục triệu đồng mỗi tháng nhờ những lợi ích đặc biệt từ VinShop là nguồn hàng phong phú từ chính các nhà cung cấp, giá cả minh bạch với hơn 100 chương trình khuyến mại mỗi tháng hay chính sách đối với những khách hàng thân thiết.

“Thay vì trước đây mỗi mã hàng khi có khuyến mại cần nhận thông tin từ nhân viên bán hàng, thì nay chỉ cần mở ứng dụng là có thể tổng hợp đẩy đủ các mã khi nhập nhiều mặt hàng cùng lúc”, bà Loan cho hay.

Người phụ nữ tưởng như cả đời chỉ trung thành với chiếc điện thoại “cục gạch” và bỗng một ngày trở thành đối tác của VinShop, bản thân được nâng tầm trở thành một người kinh doanh thực thụ khi được tiếp cận, được hòa vào dòng chảy số hóa của thời cuộc.

GIÁ TRỊ CỦA "SỐ HOÁ" KHÔNG DỪNG LẠI Ở MỖI CỬA HÀNG TẠP HÓA

Từ những cuốn sổ ghi chép đến sự thay thế của ứng dụng VinShop là một câu chuyện dài hơi… Hàng chục năm nay, thị trường bán lẻ Việt Nam vận hành theo một mô hình quen thuộc: Tập trung vào sản phẩm và mô hình chuỗi cung ứng với mục tiêu mua rẻ, bán đắt. Mọi khâu của ngành bán lẻ từ nhập - xuất hàng, nhân sự, xe chở hàng… đều được quản lý thủ công bằng phương pháp kiểm soát trực tiếp, gắn với giải quyết vô vàn những công việc liên quan đến giấy tờ, sổ sách, tài liệu và cả quản trị con người.

Sự xuất hiện của VinShop đã phá vỡ cách thức vận hành truyền thống của thị trường bán lẻ. Toàn bộ các khâu của thị trường được giải quyết gọn gàng thông qua công nghệ.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Kế hoạch và Tối ưu chuỗi cung ứng VinShop đã mô tả quá trình “công nghệ hóa, tự động hóa” này như sau:

“Đơn cử, về kho bãi, hệ thống kiểm soát chi tiết đến từng nhân viên, thao tác đưa hàng vào vị trí thế nào, nâng hàng trong bao lâu... Chúng tôi có thể biết rất rõ năng suất của từng cá nhân trong kho hàng.

Hay trong vấn đề vận tải, trước kia, chủ tiệm tạp hóa nhập hàng từ rất nhiều nguồn, sáng/trưa/chiều/tối đều nhập. Và mỗi xe lại chở một loại hàng hóa khác nhau. Vậy chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể gom tất cả hàng hoá trên cùng một chuyến xe?

Các quy trình vận hành được kiểm soát theo thời gian thực và cải tiến liên tục, từ đó thời gian, công sức và chi phí sẽ giảm đi đáng kể. Ngay lúc này, tôi có thể biết được một chuyến xe chở hàng đang ở đâu, tỷ lệ lấp đầy thế nào”.

Nói cách khác, VinShop đã tạo nên một toàn trình từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng, tiết kiệm chi phí vận hành chuỗi cung ứng từ 10 - 15%, giảm sự lãng phí ở các khâu trung gian, gia tăng lợi nhuận cho tất cả thành phần tham gia chuỗi, từ nhà sản xuất, nhà phân phối tới các chủ tạp hoá.

Nhờ công nghệ, VinShop đang sở hữu một lợi thế lớn mà không một bên bán lẻ nào dễ dàng có được. Đó là sự am hiểu khách hàng. Thông qua ví điện tử VinID, VinShop có sự thấu hiểu khách hàng cuối ở từng khu vực, hiểu được rất rõ chân dung cũng như thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Đây là nguyên liệu đầu vào để VinShop chọn đúng hàng hóa mà khách hàng cuối cần, từ đó tạo ra giỏ hàng phù hợp cho chủ tiệm tạp hóa. 

Không những thế, các nhà phân phối và sản xuất có được những dữ liệu quan trọng về dòng hàng cũng như phản ứng của thị trường theo thời gian thực, giúp họ phản ứng nhanh nhạy để đón đầu thị hiếu của khách hàng. Sức mua của từng thị trường, sự đón nhận của người tiêu dùng với từng mặt hàng, hay hành vi mua sắm của từng ngõ ngách, khu phố đều được VinShop cung cấp theo thời gian thực - vốn là "nhiệm vụ bất khả thi" với các mô hình phân phối hàng hóa truyền thống. Từ đó, nhà sản xuất có thể nhanh chóng đưa ra các điều chỉnh phù hợp nhất với thị hiếu các nhóm khách hàng mục tiêu.

Tác động từ VinShop có thể nhìn thấy rõ qua ngăn kéo của những chủ tạp hóa như bà Loan. Những quyển sổ ghi chép hàng hóa được bà Loan xếp gọn gàng vào một góc của ngăn kéo tủ. Quyển sổ đã hoàn thành sứ mệnh, lặng lẽ lưu giữ một phần ký ức. Phần diện tích còn lại của ngăn kéo là chỗ để đặt chiếc điện thoại thông minh, và cả hai được đặt nằm song song trong ngăn kéo ấy.

Mang lại giá trị cho đối tác là kim chỉ nam mà VinShop theo đuổi, chương trình khuyến mại Tết 2022 là một minh chứng điển hình.

Theo đó, từ nay đến hết 15/1/2023, VinShop tung hàng loạt chương trình khuyến mại: Tổng kho ưu đãi, giỏ quà tri ân, tích tem đổi quà giúp 100.000 chủ tiệm tạp hoá nhập hàng giá tốt, tối ưu lợi nhuận mùa Tết. Với tổng số tiền lên tới 20 tỷ đồng, đây là một trong những chương trình khuyến mại cho tạp hoá lớn nhất trong năm.

 

 

Nguồn: https://dothi.reatimes.vn/toancanh/tap-hoa-viet-ket-duyen-cong-nghe-buoc-ngoat-cua-ban-le-truyen-thong-20201231000008203.html