Thức ăn cay nóng thường đem lại cảm giác thèm ăn và ngon miệng hơn cho mọi nhưng bạn nên tiết chế nấu nướng chỉ ở độ cay vừa phải để kích thích vị giác. Ăn thức ăn quá cay sẽ khiến cơ thể bị nóng trong dẫn tới hiện tượng nổi mụn nhọt hoặc chảy máu cam ... 

Nếu theo thói quen mà "lỡ tay" cho nhiều tiêu ớt khiến món ăn quá cay bạn nên chữa cháy bằng một vài mẹo đơn giản sau:

1. Chữa cay bằng cách tăng độ ngọt 

Vị ngọt sẽ làm át vị cay, vì thế nếu nếm thử thấy món ăn quá cay bạn có thể cho một ít gia vị ngọt như đường hoặc mật ong để làm trung hòa vị cay, giúp món ăn bớt cay hơn. Tuy nhiên, các chị em nội trợ cần lưu ý cho lượng đường vừa phải, không nhiều quá, sẽ khiến cho món ăn có vị chua ngọt rất ngang.

Gia tăng độ ngọt vừa phải sẽ khiến món ăn bớt cay.

Gia tăng độ ngọt vừa phải sẽ khiến món ăn bớt cay.

2. Chữa cay bằng cách tăng độ chua

Chua và cay là cách kết hợp "kinh điển" tạo nên vị ngon khó cưỡng, sự kết hợp này được cho là hoàn hảo hơn cay và ngọt. Vì vậy để chữa những món ăn có vị quá cay, các bà nội trợ có thể tăng thêm độ chua cho món ăn bằng cách pha thêm nước cốt chanh, giấm gạo hoặc nước sốt cà chua. 

3. Chữa cay bằng cách thêm nước 

Với những món nước, có thể đổ thêm ít nước trắng hoặc nước dùng vào, nấu sôi trở lại sẽ làm giảm cay. Để món ăn vừa vặn, có thể nêm nếm thêm các gia vị khác, trừ ớt.

4. Chữa cay bằng cách thêm nguyên liệu 

Nếu bạn có sẵn loại nguyên liệu đang nấu món ăn đó thì hoàn toàn có thể thêm nguyên liệu để tăng khối lượng món ăn lên, gia giảm các loại gia vị trừ ớt để cho vừa miệng. 

Nếu bạn không có sẵn nguyên liệu hoặc không muốn nấu quá nhiều đồ ăn thì bạn có thể thêm các loại rau củ như: đậu cove, cà chua, cà rốt, khoai tây, súp lơ, củ cải trắng… vào trong những món ăn bị cay để chữa cay rất hiệu quả. Rau xanh có chất xơ và một lượng đường đáng kể sẽ giúp giảm vị cay của đồ ăn. 

Lưu ý là phải cắt nhỏ rau xanh hoặc các loại củ thành các khối để chúng có thể hấp thụ dễ hơn, giảm độ cay cho món ăn và có thể vớt ra sau khi nấu ăn.

Bơ và sữa cũng là cách chữa cay dành cho các món ăn Âu.

Bơ và sữa cũng là cách chữa cay dành cho các món ăn Âu.

5. Chữa cay bằng bơ hoặc sữa 

Tùy theo món ăn khác nhau mà các chị em cũng có thể cho thêm một chút bơ, sữa tươi, hoặc sữa chua để làm dịu vị cay cho món ăn rất tốt.

Tuy nhiên cách chữa cay này chỉ áp dụng với các món âu giàu vị béo và có kết cấu tương đối phù hợp với bơ sữa mà thôi. 

Khánh Nguyễn (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online