VIFON: Thương hiệu định vị món phở ăn liền đầu tiên của người Việt

Phở là món ăn mang thương hiệu của người Việt, gây thương nhớ bởi nước phở trong veo, thơm lừng, thịt mềm, bánh dẻo. Chính vì vậy đã có rất nhiều tờ báo trên thế giới xếp món phở ngang hàng với những đặc sản trứ danh của các nước và biểu tượng ẩm thực của người Việt.

Thế nhưng không phải ai cũng có thể đến Việt Nam để thưởng thức món phở này và nhiều người Việt xa xứ cũng đều mong muốn tìm được hương vị quê nhà trên đất khách. Từ nhu cầu đó, VIFON đã cho ra đời gói phở ăn liền đầu tiên của Việt Nam vào năm 1995.

Nhà máy VIFON với dây chuyền sản xuất hiện đại và tân tiến.

Để làm ra được một gói phở ăn liền đạt chuẩn, VIFON cẩn trọng từ chất lượng đầu vào nguyên liệu, quy trình sản xuất cho đến đầu ra thành phẩm nhằm đưa đến người tiêu dùng sản phẩm an toàn tuyệt đối. Đó là hạt gạo ngon, bột khoai mì để cán thành bánh phở; tinh chế hương vị nước dùng của phở truyền thống bằng cách hầm xương bò, xương gà và các loại gia vị thêm vào như quế, cây hồi, gừng nướng, thảo quả… Sau đó, dùng phương pháp sấy phun để đảm bảo giữ được hàm lượng dinh dưỡng của nguyên liệu tự nhiên. Chính vì vậy, khi nấu chín, sợi phở trở nên dai, kích thích vị giác mang lại hương vị khá tự nhiên giống y như bát phở ngoài hàng.

Chỉ cần 3 phút chế nước sôi, từ một gói phở ăn liền người tiêu dùng đã có được một tô phở thơm lừng, đậm đà hương vị. Sự tiện lợi của phở ăn liền không chỉ là tiết kiệm thời gian, dễ chế biến, dễ mang đi xa, giá cả hợp lý mà quan trọng hơn là giúp người Việt thưởng thức được món ăn truyền thống yêu thích mọi lúc mọi nơi.

Những lá thư đẫm tình của khách hàng gửi đến VIFON

Gói phở ăn liền của VIFON mang lại thành công vang dội khi phủ sóng khắp 3 miền ngay khi ra mắt. Tiếp bước sự thành công của gói phở hành tím, 3 năm sau đơn vị tiếp tục triển khai món đặc sản vùng miền khác là bánh đa cua (1998). Món bánh đa cua tận dụng thế mạnh của nguồn nguyên liệu chính là gạo, cua đồng, hành, tỏi, ớt, tiêu, muối...

Rồi sau đó, vào những năm cuối thập kỷ 90 của thế kỷ XX, mì cà ri ăn liền ra đời, được xem là sản phẩm có vị đậm đà nhất trên thị trường. Với màu đỏ nổi bật, cà ri VIFON khi đó được xem là loại mì cao cấp, bởi giá một gói mì này thường đắt gấp đôi, thậm chí gấp 5 lần so với các sản phẩm khác cùng loại.

Dựa trên sự thành công của gói phở truyền thống, hiện nay đơn vị này còn sản xuất thêm sản phẩm mới Phở Ngon Ngon, phở xào.... với khác biệt là sợi phở nhỏ, các gói gia vị đậm đà, không có trans fat, không phẩm màu tổng hợp và bao bì được thiết kế hiện đại, đẹp mắt hợp với xu hướng Phở thời hiện đại và đáp ứng được sự quan tâm về dinh dưỡng, an toàn sức khỏe của người tiêu dùng.

Cho đến nay, phở VIFON vẫn được nhiều người Việt xem là món ăn tủ của mình bởi sự tiện lợi và mang hương vị hồn Việt. "Tôi rất thích món phở truyền thống của người Việt Nam, nhưng mà bận bịu con cái có đôi khi thèm một bát phở nhưng không thể đi ra ngoài hàng. Hơn nữa, cả gia đình đi ăn phở ngoài quán không hề tiết kiệm, thế nên tôi chọn các loại phở gói ăn liền. Đơn giản, gọn nhẹ mà dễ ăn, thơm mềm và mang hương vị thơm ngon. Trong bếp nhà tôi luôn có thùng phở bò hành tím trên kệ. Vị ngon lắm, không khác với phở ngoài hàng mấy đâu, ông xã, bố mẹ và các con đều thích loại này" - Chị Thanh Hoa (Hà Đông) cho hay.

Bà Bùi Phương Mai - Chủ tịch HĐQT VIFFON cho rằng, VIFON hay bất kỳ DN nào cũng không thể ép người tiêu dùng mà chỉ có thể chinh phục họ bằng những giá trị cốt lõi. Chẳng hạn nói đến VIFON, khách hàng nghĩ ngay đến thương hiệu đi đầu về chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Đến nay, tất cả sản phẩm của công ty đều không chứa phẩm màu, dần dần tiến tới không chất bảo quản, không sử dụng bột ngọt...

Từ những sản phẩm mang tên thương hiệu trên, VIFON tiếp tục sản xuất các sản phẩm các món ăn truyền thống ba miền đóng gói như miến, bún, hủ tiếu, cháo, gia vị… Những món ăn tưởng chừng đơn giản đến quen thuộc nhưng trở thành bước đột phá trong làng sản xuất đồ ăn đóng gói với người tiêu dùng trong nước. Chính vì thế, có thể nói, những năm 1990, VIFON là “ông hoàng” các sản phẩm ăn liền, phủ sóng khắp cửa hàng tạp hóa các tỉnh thành.

Các sản phẩm của VIFON không chỉ phục vụ người Việt mà còn xuất đi nhiều quốc gia trên thế giới. Đơn vị bắt tay với nhà đầu tư đến từ Mỹ, Nhật Bản, Hungary, Ba Lan, Slovakia, Cuba... ngay khi làn sóng đầu tư của nước ngoài tràn vào Việt Nam. Cho đến bây giờ, phở VIFON vẫn là mặt hàng phổ biến nhất với người Việt yêu thích phở ăn liền ở nước ngoài.

Có thể thấy, thương hiệu VIFON tập trung vào nguyên liệu truyền thống của người Việt là lúa gạo khi sản phẩm được làm từ gạo đã chiếm gần 50% thị phần.

Để đạt được kết quả như vậy, VIFON không ít lần vượt “sóng cả”. Năm 1993, DN này từng bắt tay với nhà đầu tư Nhật Bản Acecook. Tuy nhiên, sản phẩm đã không phù hợp với thị trường và dần rơi vào bế tắc chục năm sau đó. Năm 2010 là bước thay đổi lớn khi VIFON cải tổ, thay đổi về nhân lực.

Sau màn "cách mạng" nhân lực, từ năm 2014 VIFON thực sự bật lên trên thị trường. Từ truyền thống văn minh lúa nước, VIFON đã tận dụng nguồn nguyên liệu gạo trong nước luôn sẵn có cải tiến và tung ra thị trường nhiều sản phẩm gốc từ gạo như phở bò, heo, gà, bún riêu cua, bánh đa cua, cháo sấy khô các loại... Dòng sản phẩm chủ đạo này thực sự đã nhắm trúng nhu cầu hàng ngày mang tính truyền thống của người tiêu dùng và khơi dậy được hương vị gây thương nhớ của quê hương.

Đến nay, VIFON đã sở hữu hơn 100 mã hàng ở cả 3 dòng thấp, trung và cao cấp; doanh thu trung bình hằng tháng đạt 200 - 220 tỉ đồng, trong đó thị phần nội địa/xuất khẩu dao động ở tỉ lệ 50%/50% hoặc 60%/40%. VIFON là DN xuất khẩu thực phẩm ăn liền gốc từ gạo đứng số 1 Việt Nam.

Trong cuộc đua của các nhà sản xuất thực phẩm đóng gói ngày càng diễn ra gay gắt, với tỉ lệ thị phần như vậy, có thể thấy VIFON đã khá thành công ở thị trường quốc tế. Đối với thị trường nội địa, dù các dòng sản phẩm thực phẩm ăn liền trên thị trường hiện nay vô cùng đa dạng nhưng nhờ dòng sản phẩm chủ đạo từ lúa gạo cho nên VIFON vẫn có nét riêng biệt không thể lẫn.

Trong năm 2020 vừa qua, kinh tế Việt Nam và thế giới bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, ngành hàng thực phẩm lại không hề bị ảnh hưởng, thậm chí một số thị phần còn tăng doanh số bất ngờ. Điển hình như mảng mì ăn liền trên thế giới đều được hưởng lợi vì nó đóng vai trò quan trọng trong việc ứng phó với tình trạng khẩn cấp về phòng dịch COVID-19 trên quy mô toàn cầu.

Tại Việt Nam, Nielsen cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh, thực phẩm đóng gói, nước đóng chai, mì ăn liền, thực phẩm đông lạnh trở thành lựa chọn hàng đầu. Trong đó, tỉ lệ gia tăng tiêu thụ mì ăn liền lên đến 67%. Các doanh nghiệp sản xuất mì ăn liền đã phải tăng tốc sản xuất từ đầu năm và dự báo doanh thu, lợi nhuận cũng gia tăng từ mì.

Là đơn vị sản xuất thực phẩm đóng sẵn tiên phong của người Việt, VIFON nhanh chóng bắt kịp xu hướng của thị trường trong mùa dịch. Trong tháng 2, thị trường xuất khẩu của VIFON tăng đến 300%. Vào tháng 3 khi nhiều ca nhiễm tại Việt Nam tăng lên nhanh thì đơn hàng nội địa của VIFON tăng đột biến. Theo thông tin từ đại diện VIFON, có thời điểm tất cả các kệ hàng trống rỗng và VIFON đã nhanh chóng tăng cường sản xuất để cung ứng kịp thời.

VIFON chọn cách dừng lại các hoạt động xuất khẩu để đáp ứng nhu cầu bức thiết của thị trường trong nước, phục vụ người dân. Đến nay, cơ bản hàng hóa đáp ứng đủ cung ứng cho người tiêu dùng cả nước đến hết năm 2020.

"Dù đơn hàng xuất khẩu đang về tới tấp nhưng công ty vẫn quyết định chuyển 2 dây chuyền làm hàng xuất khẩu sang "chữa cháy" cho đơn hàng nội địa. Nhà bán lẻ trong nước liên tục đặt và hối thúc đơn hàng, trong lúc cấp bách chống dịch, chúng tôi phải ưu tiên góp phần ổn định thị trường trong nước" - Bà Phương Mai nói.

Việc phát triển các dòng sản phẩm từ gạo qua chế biến thành thực phẩm đóng gói, đã giúp nhà sản xuất tăng đáng kể tỉ lệ sử dụng nguồn nguyên liệu nội địa như gạo, bột gạo, rau quả, các loại đậu... Xu hướng này không chỉ làm tăng giá trị và mở lối cho hàng nông sản Việt trong mùa dịch mà còn giúp DN chủ động được giá cả sản phẩm, khi 95% là nguyên liệu có sẵn trong nước. Thật xứng đáng khi nói rằng VIFON là sản phẩm của người Việt, mang hồn của người Việt Nam khi sử dụng nguồn nguyên liệu chính từ nền văn minh lúa nước.

Dẫn lời ông Joe McDonnell, Giám đốc Điều hành của WGSN Insight nhận định, các công ty hưởng lợi nhất từ hoàn cảnh dịch Covid-19 là những công ty có sản phẩm/ dịch vụ tập trung vào các yếu tố: sự thoải mái, thuận tiện hoặc thiết yếu. "Giai đoạn hiện tại và sắp tới, một nhà bán lẻ thành công sẽ là doanh nghiệp không chỉ đáp ứng nhu cầu khách hàng tốt nhất mà còn phải nhanh nhất. Mặc dù bản chất vẫn là bán lẻ, nhưng tùy theo sản phẩm kinh doanh và nội lực sẵn có của doanh nghiệp sẽ quyết định khả năng “vượt khó” của doanh nghiệp đó".

Nếu xét theo yếu tố trên, với nội lực sẵn có từ những năm 1963, cộng với đa dạng sản phẩm kinh doanh, bản lĩnh vượt bão Covid-19, VIFON hoàn toàn có thể thành công.

Không chỉ tăng cường sản xuất để cung ứng cho người dân trong nước, trước tình hình đại dịch Covid-19 đang lan rộng trên quy mô toàn cầu, VIFON cũng thể hiện được là một doanh nghiệp vì cộng đồng. DN nhanh chóng đưa ra những hành động thiết thực ủng hộ công tác phòng chống dịch bệnh tại Việt Nam. Đơn vị này trao tặng trực tiếp hơn 35.000 gói sản phẩm ăn liền các loại cho các khu cách ly tại TP HCM và 30.000 gói mì cho các khu vực trọng điểm tại Đà Nẵng để tiếp sức cho đội ngũ bác sĩ và tình nguyện viên phòng chống dịch trong những bữa ăn thay ca.

Không chỉ dừng lại ở phạm vi trong nước, VIFON cũng đã cùng với Cộng đồng Người Việt ở Ba Lan ủng hộ 4000 kit xét nghiệm nCoV cho Ba Lan.

VIFON đồng hành cùng chiến dịch hỗ trợ người dân trong thời gian dịch bệnh.

VIFON cũng được biết đến là doanh nghiệp với nhiều chương trình nhân ái vì cộng đồng, đồng hành cùng sự phát triển của xã hội. Luôn kiên trì theo đuổi mục tiêu “Vươn xa Việt Nam” với những nỗ lực không ngừng, tập thể Ban lãnh đạo VIFON đang hàng ngày, hàng giờ cùng với hơn 2.000 CBNV viết tiếp giấc mơ đem bữa ăn Việt đi khắp năm châu, khẳng định vị thế của thương hiệu Việt trên trường quốc tế.

Đặc biệt, các sản phẩm đóng gói của VIFON hướng đến mọi đối tượng: Người già, người đau ốm cần bồi bổ, người uống nhiều bia rượu cần thanh lọc cơ thể, người ăn chay dài ngày, phụ nữ cần chế độ dinh dưỡng khoa học, làm đẹp da... đáp ứng được đầy đủ yêu cầu bữa ăn của một gia đình hiện đại: Đảm bảo dinh dưỡng, an toàn, hợp vệ sinh, tiết kiệm thời gian, hương vị thanh tao mà đậm đà.

Thương hiệu gần 60 năm của TP HCM duy trì được mức tăng trưởng 2 con số, riêng năm 2019 tăng trưởng 15% và khả năng sẽ tăng cao hơn trong năm 2020. Xu hướng tiêu dùng những sản phẩm thực phẩm chế biến ở thị trường trong nước lẫn quốc tế tăng mạnh trong năm nay. Đơn hàng từ Mỹ của Vifon đã tăng 30% trong 3 tháng đầu năm, nhiều thị trường cũng tăng đặt hàng và hối thúc tiến độ trong khi Vifon còn đang nợ nhiều đơn hàng từ tháng 2 đến giờ chưa trả xong. Hiện Vifon đang đẩy nhanh tiến độ mở thêm nhà máy, nhập thêm dây chuyền sản xuất để tận dụng cơ hội mới.

Qua 57 năm hình thành và phát triển, hiện nay VIFON đã mang đến sự lựa chọn đa dạng cho khách hàng với hơn 200 sản phẩm. Song song với việc phát triển những sản phẩm cũ thì đơn vị này cũng mở rộng hướng đi mới.

Giữa tháng 6 vừa qua, đơn vị đã đầu tư mở rộng chuỗi cửa hàng VIFON Mart nhằm giới thiệu và quảng bá đến khách hàng đầy đủ tất cả các sản phẩm chất lượng, ngon, an toàn cho sức khỏe. Sau vài tháng thì số lượng các cửa hàng này ở TP HCM và một số huyện nhỏ khác. Chuỗi cửa hàng VIFON Mart phục vụ khách hàng mua sắm các sản phẩm ăn liền như phở, bánh đa, bún, miến, mì, cháo, hủ tiếu….; các sản phẩm gia vị; thực phẩm khô…. Người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn bữa ăn đúng vị, đủ chất và tiết kiệm thời gian tại VIFON Mart.

Dự kiến đến cuối năm nay chuỗi cửa hàng VIFON Mart sẽ được mở rộng lên đến 20 cửa hàng trên phạm vi toàn quốc để phục vụ người tiêu dùng các sản phẩm nội địa, xuất khẩu mang thương hiệu VIFON cũng như các sản phẩm nhập khẩu từ khắp nơi trên thế giới với chất lượng hàng đầu.

Có thể nói, phát triển chuỗi cửa hàng độc quyền là bước đi khá táo bạo trong tình hình dịch bệnh vẫn chưa sạch bóng. Tuy nhiên, đó cũng là một chiến lược thông minh. Kết quả khảo sát người tiêu dùng gần đây của Vietnam Report cho thấy, 48% người được hỏi lựa chọn cửa hàng hay siêu thị mini khi đáp ứng được vị trí thuận lợi và dễ dàng chọn lựa các món hàng tiêu dùng.

Thậm chí, theo đánh giá của các chuyên gia trong khảo sát của Vietnam Report, siêu thị mini chính là xu hướng phát triển của ngành bán lẻ hiện đại Việt Nam trong bối cảnh thị trường bán lẻ đang chịu cạnh tranh từ thương mại điện tử, các trung tâm thương mại truyền thống cũng gặp nhiều khó khăn.

Không phủ nhận, VIFON là thương hiệu duy nhất có thế mạnh về các sản phẩm ăn liền có lợi cho sức khỏe (sản phẩm có gốc từ gạo). Song, trên thực tế, từ khóa “gốc gạo” vẫn chưa thực sự ghi dấu ấn trong tâm trí của khách hàng. Nếu như VIFON có chiến lược phù hợp để tô đậm cụm từ khóa này, chắc chắn DN sẽ phục dựng trở lại ngôi vương của thương hiệu VIFON một thời.


Theo Linh Trần/Doanhnhan.vn