Tại Hà Nội, quỹ đất sinh hoạt của người dân ngày càng bị thu hẹp do dân số không ngừng tăng. Việc có một khoảng đất trống để làm vườn trồng rau cỏ là vô cùng khó khăn. Cùng với đó, vấn đề thiếu vệ sinh an toàn thực phẩm ở rau cỏ ngày càng khiến người dân hoang mang. 

Gần đây, hàng nghìn mét đất dưới tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, ở phố Yên Lãng, Hoàng Cầu Mới (Hà Nội) được người dân tận dụng trồng rau trong quá trình dự án lắp dầm và xây dựng các nhà ga. 

Đến nay, tại một số tuyến phố như Yên Lãng (Đống Đa, Hà Nội) việc lắp dầm phần lớn được hoàn tất. Phía dưới, đơn vị thi công đã tháo rào chắn để hoàn trả lại mặt đường phục vụ việc đi lại của người dân. “Vườn rau” xanh của người dân cũng đang dần được thu gọn lại. 

Bà Nguyễn Thị Luyến (Yên Lãng, Đống Đa) chia sẻ: “Thời gian trước tôi có trồng rau ở dưới chân dự án đường sắt trên cao. Việc trồng rau cũng là vừa là niềm vui vừa bổ sung rau sạch cho bữa cơm của gia đình. Tới nay, đơn vị thi công đến đây, chúng tôi cũng trả lại đất cho dự án làm việc”.

Trên phần đất dưới chân đường sắt trên cao đoạn qua phố Hoàng Cầu mới, chị Duyên cho biết: “Thấy đất trống tôi cũng tranh thủ trồng rau, vừa yên tâm hơn rau ngoài chợ vừa tiết kiệm chi tiêu. Khi nào đơn vị thi công đến đây, thì tôi thu rau và không trông nữa”.

 Một số hình ảnh tại "vườn rau" sạch trên phố Hoàng Cầu mới: 

Tranh thủ phần đất trống khi dự án chưa thi công việc lao dầm tới, người dân đã trồng những luống rau sạch. 

Theo chị Duyên, chẳng có gì yên tâm bằng việc ăn rau mình tự trồng. 

Từ những khoảng đất trống, ngổn ngang vật liệu xây dựng... 

Người dân đã cải tạo thành những luống đất trồng rau xanh tốt. 

Những ngọn rau khoai lang mơn mởn... 

Hành, rau thơm... cũng được trồng tại đây. 

Nguồn rau sạch cung cấp cho bữa cơm của gia đình. 

 

 

Theo những người chồng rau ở đây chia sẻ, rau của họ chỉ được bón phân hữu cơ, ngoài ra không dùng loại thuốc trừ sâu, tăng trưởng nào. 

Khoảng đất "khó tìm" và những cây rau sạch của người dân Thủ đô. 

Theo Trần Văn, Gia đình Việt Nam