1. Không chọn đồ chơi sai độ tuổi 

Sai lầm lớn nhất của cha mẹ chính là mua các loại đồ chơi sai độ tuổi. Hầu hết các loại đồ chơi đều có dán nhãn chỉ lứa tuổi phù hợp để người mua tham khảo. Cha mẹ cần xác định rõ khả năng và độ trưởng thành của trẻ để chọn các món đồ chơi phù hợp với lứa tuổi.

Mua đồ chơi sai độ tuổi tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm như đồ chơi quá phức tạp, quá nhiều chi tiết hoặc quá lớn so với bé khiến bé gặp nguy hiểm khi chơi.

Nên mua đồ chơi phù hợp với độ tuổi của trẻ.

Ví dụ đơn giản nhất chính là không mua súng đồ chơi bắn đạn cho trẻ dưới 4 tuổi và không mua các loại vòng xâu hạt cho các em bé dưới 5 tuổi. Bé hoàn toàn có thể nuốt chúng vào bụng. 

2. Không chọn đồ chơi không rõ nguồn gốc 

Chi phí cho các loại đồ chơi của bé là khá lớn song các bậc cha mẹ tuyệt đối đừng mua các loại đồ chơi không rõ nguồn gốc, không minh bạch về nhà sản xuất, chất liệu và cách thức sử dụng. 

Gần đây có rất nhiều loại đồ chơi của Trung Quốc làm từ nhựa thiếu an toàn gây dị ứng cho trẻ nhỏ hoặc các loại đồ chơi giá rẻ nhanh chóng bị biến dạng hoặc nứt gãy gây nguy hiểm cho trẻ khi chơi. 

3. Không mua đồ chơi cũ 

Với các loại đồ chơi lớn như cầu trượt, nhà bóng ... bạn có thể suy nghĩ tới việc mua lại của gia đình người quen song với các loại đồ chơi nhỏ, đồ chơi cầm tay thì hãy nên mua đồ mới. 

Cần kiểm tra kỹ các chi tiết có khả năng bung ra trên đồ chơi.

Cần kiểm tra kỹ các chi tiết có khả năng bung ra trên đồ chơi.

Đồ chơi cũ từ họ hàng hoặc được mua lại ở các cửa hàng bán đồ cũ, đồ giảm giá thường đã mòn, sờn và vì vậy có thể gây nguy hiểm. Kiểm tra tất cả chi tiết dễ bị trẻ nuốt phải hoặc cắn gãy như cúc, pin, chỉ, ruy băng, mắt, hạt đính hoặc các bộ phận bằng nhựa khác trên đồ chơi của trẻ - cả cũ và mới.

Đuôi và đường may nối thân thú nhồi bông phải được khâu chắc chắn. Không chọn các món đồ chơi có cạnh sắc nhọn và bị bong, tróc lớp sơn phủ.

4. Không mua đồ chơi quá nhỏ 

Những món đồ chơi quá nhỏ thường sẽ gây ra nguy hiểm rõ ràng cho trẻ. Đồ chơi cho trẻ dưới 3 tuổi phải lớn hơn miệng trẻ để tránh trường hợp nuốt nhầm. Các loại đồ chơi nhiều chi tiết tháo rời cũng được liệt vào danh sách đồ chơi không nên mua cho trẻ còn quá bé. 

Một mẹo nhỏ các bà mẹ có thể dùng để kiểm tra là thử đặt đồ chơi lên lõi cuộn giấy vệ sinh. Những món đồ chơi có thể chui lọt lõi cuộn giấy nên được loại ra khỏi danh sách chọn đồ chơi cho trẻ em.

5. Không mua đồ chơi vượt quá khả năng của trẻ 

Mua đồ chơi có kích cỡ phù hợp với khả năng vận động của trẻ.

Mua đồ chơi có kích cỡ phù hợp với khả năng vận động của trẻ.

Một số bậc phụ huynh thường mua cho con em mình chiếc xe đạp, xe đẩy, xe lắc ... loại lớn vì lí do tiết kiệm, tránh phải mua thêm chiếc khác khi trẻ lớn hơn.

Tuy nhiên, chính thói quen này có thể dẫn đến chấn thương nghiêm trọng nếu trẻ không đủ khả năg điều khiển loại xe lớn hơn so với khả năng của chính mình. 

6. Không mua bóng bay cho trẻ chơi 

Chính loại đồ chơi bắt mắt và thú vị này là thủ phạm số 1 khiến trẻ em nuốt nhầm. Bóng bay bị xẹp hoặc xì hơi có thể bịt chặt họng trẻ khiến chúng không thở được nếu chẳng may nuốt phải.

Bóng bay cũng có chứa chất khí không tốt cho môi trường của trẻ, đồng thời hoàn toàn có thể phát nổ khiến trẻ hoảng sợ. 

7. Không chọn đồ chơi nặng

Cha mẹ không nên mua các món đồ chơi quá nặng vì có thể làm trẻ bị thương nếu rơi trúng trẻ.

Chọn đồ chơi vừa với khả năng cầm nắm của bé.

Chọn đồ chơi vừa với khả năng cầm nắm của bé.

8. Không chọn đồ chơi có đoạn dây dài hơn 30cm

Các loại đồ chơi có đoạn dây quá dài có thể dễ dàng vướng và quấn quanh cổ trẻ, dẫn đến tình trạng nghẹt thở. Nếu không phát hiện kịp thời đó hoàn toàn có thể là nguyên nhân giết chết trẻ. 

9. Không chọn đồ chơi có gắn nam châm nhỏ

Nam châm được mệnh danh là mối nguy hiểm ẩn mình trong nhà. Những miếng nam châm nhỏ, lực hút mạnh thường được gắn kèm đồ chơi và có thể bị trẻ nuốt phải nếu bị rơi ra.

Chỉ cần 2 miếng nam châm hoặc 1 miếng nam châm cùng 1 mẩu kim loại nhỏ hút nhau qua thành ruột sẽ gây ra tình trạng kẹp chặt hoặc xoắn ruột, tạo vết cắt hoặc làm dạ dày bị tắc nghẽn, dẫn đến nhiễm trùng hoặc thậm chí là tệ hơn nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời.

Khi mua đồ chơi phải chú ý tới chất liệu an toàn.

Khi mua đồ chơi phải chú ý tới chất liệu an toàn.

10. Không mua các loại đồ chơi không rõ ràng về thành phần, chất liệu 

Ngoài việc chơi với đồ chơi, trẻ còn có thói quen cắn mút đồ chơi, vì thế hãy lựa chọn các loại chất liệu an toàn khi mua đồ chơi cho trẻ. Hãy đảm bảo rằng trẻ đang được cầm nắm, gặm cắn loại đồ chơi được làm từ chất liệu không độc hại. 

Theo Trang Bùi/ Gia đình Việt Nam