Dưới đây là 10 cách đơn giản để giúp trẻ giảm bớt tình trạng này.

1. Trước khi lên xe,  bạn không nên cho bé ăn quá nhiều, những thực phẩm có nhiều dầu mỡ sẽ làm trẻ khó tiêu. Tốt nhất là cho trẻ ăn cháo trước khi khởi hành. 

Ăn cháo giúp con giải phóng năng lượng thừa và phục hồi lượng đường trong máu, giảm thiểu cảm giác nôn nao cho con. Tránh cho bé ăn qua no hoặc uống đồ uống có cồn. Tuyệt đối không cho bé uống sữa trước và trong chuyến đi, bé sẽ bị say nếu uống loại đồ uống này

 2. Bạn nên làm cho trẻ bận rộn khi ở trên xe. Điều này sẽ giúp trẻ xao lãng và quên đi cảm giác khó chịu, hồi hộp. Nhưng tuyệt đối không cho trẻ đọc sách, báo vì chính điều này sẽ làm cho trẻ nhanh say xe hơn nữa. 

 3. Tâm lý ảnh hưởng rất nhiều đến việc say xe hay không, cho nên bạn cần giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ. Nếu bạn bồn chồn, lo lắng trẻ cũng sẽ trở nên như vậy.

Hãy nói chuyện với bé về chuyến đi sắp tới để bé chuẩn bị tâm lý và không bị sốc khi di chuyển, bé sẽ quen dần với sự mệt mỏi trước chuyến đi của mình. 

 4. Nếu trẻ bị nôn vì say xe, bạn nên cho bé uống một ít nước sau khi nôn để mùi nôn trong miệng bé không còn lưu lại nữa.

 5. Những thức ăn nhẹ hoặc kẹo mút cũng là một ý kiến không tệ, vì chúng vừa giúp bé không bị say se vừa không gây bừa bộn.

Cách chống say xe cho trẻ em ngày Tết

 6. Nên mang theo những đồ chơi nào mà trẻ yêu thích nhất. Trong suốt thời gian trên xe, trẻ sẽ hứng thú và tập trung vào đồ chơi của mình.

 7. Bạn có thể cho bé ngửi vỏ quýt, vỏ cam, mùi chanh, bạc hà, gừng… và cũng để khử mùi trên xe. Mùi trên xe cũng là một trong những nguyên nhân gây ra xay xe ở nhiều người.

Tinh dầu cùng hương thơm dìu dịu từ vỏ quýt sẽ giúp con đỡ say và cảm thấy dễ chịu hơn. Tuyệt đối không được cho bé ăn cam hoặc quýt như vậy sẽ dễ say hơn.

Tránh sử dụng nước cam vì các chất axit có trong loại quả này sẽ làm dạ dày bị tổn thương và trách uống các loại nước giải khát có chứa chất kích thích, nhất là cồn và cà phê, vì các chất này sẽ làm cho cơ thể mất nước nhiều hơn.

8. Cho bé ngồi ghế trước Nên cho bé ngồi phía đầu xe sẽ ít bị xóc hơn, tầm mắt của bé sẽ xa hơn nên không bị tập trung và những tình huống trên xe như vậy bé sẽ ít bị say hơn.

Nếu là xe khách thì chọn những chỗ ngồi gần cửa sổ để trẻ có thể nhìn được các cảnh vật bên ngoài. Điều này sẽ giúp tâm trạng trẻ thoải mái hơn.

 9. Cho bé uống thuốc say xe, uống ít nhất nửa giờ trước khi đi. Ở hiệu thuốc có bán rất nhiều loại, hãy cung cấp thông tin đầy đủ về trẻ như  tuổi, cân nặng… để dược sỹ có thể kê loại thuốc phù hợp với trẻ.

Trước khi lên xe 1 tiếng, hãy cho bé uống thuốc chống say với liều lượng tham khảo bác sĩ. Người bị say nghiêm trọng có thể uống 2 viên trong khi trẻ em dùng ít hơn. Nếu ngồi xe trên 2 tiếng mà vẫn bị say, bạn có thể uống thêm 1 viên nữa.

Tuy nhiên, thuốc chống say lại có một nhược điểm, đó là tạo cảm giác choáng váng và lâng lâng cho người uống. Một khi đã say xe, bé sẽ có cảm giác hơi nghẹn vì thuốc chống say chặn không để bạn bị nôn khiến bạn cảm thấy khó chịu hơn.

10. Cho bé ngủ đủ giấc trước khi khởi hành Bé có sức khỏe tốt, không thiếu ngủ sẽ có chuyến đi khỏe mạnh hơn, không còn cảm giác say xe hoặc nôn nao nữa.

Theo Long Nguyễn TH/ Gia đình Việt Nam