Khi thu sang, tiết trời trở nên dịu mát, với gió nhẹ và nắng vàng như mật. Đó cũng là lúc những cánh đồng ruộng bậc thang chín vàng bao phủ khắp vùng đồi núi như gọi mời du khách.

 1. Hà Nội

Đến với đất Thủ đô, bạn có thể tự mình tản bộ trong muôn vàn ngõ ngách của phố cổ; ngắm Hồ Gươm và thưởng thức những món ngon của đất Hà Thành…

Nếu còn lạ nước lạ cái, bạn có thể đến bờ Hồ để được chỉ dẫn và giúp đỡ. Theo đó, bạn có thể thăm quan đền Ngọc Sơn (viên ngọc của Hồ Hoàn Kiếm).

Thăm khu phố cổ Hà Nội (36 phố phường xưa và nay), qua chợ Đồng Xuân - khu chợ lớn nhất Hà Nội - nơi hội tụ sản vật trên rừng dưới biển của cả nước hoặc đến thăm Lăng Bác và viện bảo tàng - Nhà sàn Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chùa một cột ( là di tích lâu đời mang tên chùa Diên Hựu với ý nghĩa phúc lành dài lâu).

Bạn sẽ có dịp đến với quần thể cảnh đẹp ở phía Tây thành phố - đền Quán Thánh (Trấn Vũ quán có pho tượng Thánh Trấn Vũ bằng đồng đen nặng 3.600kg), chùa Trấn Quốc (ngôi chùa cổ nhất Việt Nam, xây dựng từ năm 541).

Tiếp đó, bạn sẽ được thăm viện bảo tàng dân tộc học nằm trên đường Hoàng Quốc Việt, giới thiệu đầy đủ về 54 dân tộc sống trên đất nước Việt Nam; thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám

2.  Sa Pa (Lào Cai)

Đây là khu vực lúa chín sớm nhất, vào khoảng tháng 9. Sapa được tạp chí du lịch Travel and Leisure (Mỹ) bình chọn là một trong bảy ruộng bậc thang kỳ vĩ nhất châu Á và thế giới.

Các kỳ quan trải dài trên ba xã Lao Chải, Tả Van, Hầu Thào. Ngoài việc chụp ảnh đồng vàng, buổi chiều nhạt nắng khi những nếp nhà ngủ yên trong biển lúa, bạn có thể cùng nông dân gặt lúa trong tiếng nói cười rộn rã vào mùa thu phương Bắc. 

Có lẽ đây là thời điểm đẹp nhất tại Sa Pa, nhìn từ trên cao trải dài qua những ngọn đồi tầng tầng lớp lớp những thửa ruộng chín vàng, thỉnh thoảng đan xen một tầng lúa hơi xanh, thấp thoáng có những chỗ người dân đang thu hoạch lúa đã chín, tất cả tạo nên một bức tranh đẹp kỳ vĩ mà bất kỳ du khách nào khi chiêm ngưỡng cũng phải trồn trồ khen ngợi. 

3. Mộc Châu

5. Mộc Châu

Thảo nguyên xanh quyến rũ du khách bằng vẻ đẹp nên thơ của muôn loài hoa dại và thác Dải Yếm bọt tung trắng xóa và những đồi chè ngút ngàn.

Vào lễ 2/9, ngày Tết Độc lập của người Mông cùng phiên chợ tình độc đáo là dịp lý tưởng để trải nghiệm văn hóa bản địa. Cuối thu đầu đông, những triền đồi mênh mang dã quỳ, hoa cải trắng nở sớm là khung hình lộng lẫy dành tặng bạn.

4. Mù Cang Chải

3. Mù Cang Chải

Được công nhận di sản quốc gia với ruộng lúa ở ba xã Chế Cu Nha, La Pán Tẩn và Dế Xu Phình, rộng hơn 700 ha. Đẹp nhất La Pán Tẩn với chỏm đồi tròn trĩnh, uốn lượn xung quanh từng bậc như chiếc bánh khổng lồ.

Lúa gối đầu từ thung lũng rồi sóng sánh tận đỉnh trời. Những dải xanh, vàng xen lẫn gốc rạ nâu thẫm… tạo nên bức tranh mùa thu phương Bắc thật hài hòa.

5. Đèo Khau Phạ

4. Đèo Khau Phạ

Khau Phạ mùa vàng có một nét duyên rất riêng khi được sáng tác từ góc nhìn toàn cảnh từ trên cao. Vào Tuần Văn hóa và Du lịch ruộng bậc thang Mù Cang Chải (cuối tháng 9), đây là điểm tổ chức dù lượn để du khách thỏa chí chiêm ngưỡng thung lũng vàng rực, những con đường cong cong ôm trọn núi cao… đẹp không gì sánh bằng.

6. Hoàng Su Phì

6. Hoàng Su Phì

Có lịch sử hơn 300 năm, di tích quốc gia Hoàng Su Phì với những thửa ruộng bậc thang cao vút ở xã Bản Phùng, Bản Luốc, Sán Sả Hồ, Hồ Thầu, Nậm Ty, Thông Nguyên… là những điểm mà các bạn không thể bỏ lỡ.

Từng đợt sóng vàng cứ tuôn chảy bất tận từ chân núi đến tận đỉnh để  bạn sẽ thỏa sức ghi lại thiên nhiên đẹp đến ngạt thở trước mắt mình. 

7. Thác Bản Giốc

10. Thác Bản Giốc

Vào thu, Bản Giốc tràn trề nước, tung bọt giữa cánh rừng thay lá vàng. Tiếng rác reo ầm ào vang dội một góc trời. Đang vào mùa gặt, lúa vàng ươm trên những thửa ruộng còn phía trên là dải lụa trắng chảy xuống dòng Quây Sơn màu ngọc bích là bức ảnh tuyệt mỹ đến không ngờ.

8. Tam Cốc (Ninh Bình)

Tam Cốc (Ninh Bình) nằm trong quần thể danh thắng Tràng An nổi tiếng. Với hệ thống các hang động, núi đá vôi, cánh đồng lúa nước tuyệt đẹp, nơi đây được ví như một vịnh Hạ Long trên cạn và là một khu du lịch sinh thái đúng nghĩa làng quê Bắc Bộ. 

Đến Tam Cốc mùa lúa chín, bạn sẽ thấy thư giãn, hòa mình cùng thiên nhiên của một chốn đồng quê yên tĩnh. Bạn sẽ như lạc vào những thảm sắc màu khi nhìn qua những cánh đồng lúa xanh xen lẫn lúa chín vàng. Ruộng thì chỗ đang gặt, chỗ chờ gặt, tạo nên những mảng màu thiên nhiên thơm mát, nhẹ nhàng và tuyệt đẹp.

9. Quản Bạ

7. Quản Bạ

Không những được chiêm ngưỡng núi Đôi - “tác phẩm nghệ thuật” của tạo hóa, bạn còn chụp được toàn cảnh cánh đồng vàng lộng lẫy, căng tràn sự sống dưởi chân núi. Điểm đẹp nhất là đứng từ cổng trời Quản Bạ, chụp toàn cảnh thung lũng Quản Bạ, thị trấn Tam Sơn thanh bình.

Không những được chiêm ngưỡng núi Đôi - “tác phẩm nghệ thuật” của tạo hóa, bạn còn chụp được toàn cảnh cánh đồng vàng lộng lẫy, căng tràn sự sống dưởi chân núi. Điểm đẹp nhất là đứng từ cổng trời Quản Bạ, chụp toàn cảnh thung lũng Quản Bạ, thị trấn Tam Sơn thanh bình.

10. Đèo Mã Pì Lèng

8. Đèo Mã Pì Lèng

Đứng trên đỉnh Mã Pì Lèng - vua của những con đèo miền Bắc và chụp tấm ảnh dang tay đón lấy nắng gió là cảm giác tuyệt vời mà bất cứ ai cũng muốn trải qua.

Dưới thung sâu, dòng Nho Quế xanh lục bảo như sợi chỉ vắt vẻo giữa núi đá là điểm nhấn hoàn thiện cho tác phẩm nhiếp ảnh thêm lộng lẫy.

11. Bắc Mê

9. Bắc Mê

Cung đường trong mơ thật quyến rũ với hồ nước trong xanh ẩn hiện bên vách đá hùng vĩ. Nước xanh ngắt, rừng cũng xanh ngắt bao phủ bởi cụm mây trắng bồng bềnh. Cảnh vật tĩnh lặng đến nỗi tiếng mái chèo khua nước hay tiếng cá quẫy cũng khuấy động cả không gian. Bạn đừng bỏ qua bất kỳ khoảnh khắc tuyệt đẹp tại chốn thiên đường này. 

12. Phú Quốc

Từ cuối tháng 9, đầu tháng 10 đến hết tháng 3 năm sau là mùa du lịch ở Phú Quốc. Đây là khoảng thời gian đẹp nhất nơi đây, vì đã qua mùa mưa, Phú Quốc bắt đầu đón từng đợt nắng đẹp.

Một số địa điểm bạn không nên bỏ qua khi du lịch Phú Quốc như: Làng chài cổ Hàm Ninh, bãi Sao, bãi Khem, suối Tranh, suối Đá Bàn, mũi Gành Dầu, nhà thùng sản xuất nước mắm, khu nuôi cấy ngọc trai Nhật Bản, di Tích Lịch sử nhà lao Phú Quốc…

Ngoài ra, bạn đừng quên các hoạt động thú vị như lặn biển ngắm san hô hay câu mực đêm, và thưởng thức các món hải sản tươi ngon trên đảo.

Vì từ tháng 10 là mùa du lịch cao điểm ở Phú Quốc, nên có một lời khuyên là bạn nên đặt trước phòng khách sạn để chuyến đi được thoải mái trọn vẹn hơn.

13. Hội An

Top 10 dia diem du lich hap dan nhat Viet Nam hinh anh 7

Thành phố Hội An nằm bên bờ Bắc hạ lưu sông Thu Bồn, cách thành phố Đà Nẵng khoảng 25km về phía Đông Nam, cách thành phố Tam Kỳ khoảng 50km về phía Đông Bắc.

Từ thế kỷ XVI, XVII nơi đây đã nổi tiếng với tên gọi Faifoo, là nơi giao thương và là trung tâm buôn bán lớn của các thương nhân Nhật Bản, Trung Quốc, Bồ Ðào Nha, Italia… ở Đông Nam Á.

Hội An ngày nay gần như bảo tồn nguyên trạng các quần thể di tích kiến trúc cổ và nền tảng văn hoá phi vật thể trong những phong tục tập quán, sinh hoạt tín ngưỡng, nghệ thuật dân gian, lễ hội văn hoá, các làng nghề truyền thống…

Ngoài ra nét văn hóa ẩm thực ở Hội An cũng là một trong những điều đặc biệt mà du khách thường hay nhắc đến, nếu đã đến đây mà chưa thưởng thức các món ăn truyền thống như: Cao lầu, mì Quảng, bánh “hoa hồng trắng”… thì xem như chưa từng đến Hội An.

14. Mũi Né

Top 10 dia diem du lich hap dan nhat Viet Nam hinh anh 13

Là một trung tâm du lịch nổi tiếng vùng Nam Trung Bộ, cách trung tâm thành phố Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) 22km về hướng Đông Bắc, nơi đây là một dải bờ biển xanh hoang vu với các đồi cát đỏ trải dài như sa mạc và những làng chài xứ biển thuần chất Việt Nam.

Mũi Né còn hấp dẫn du khách bởi nhiều di tích lịch sử - văn hóa của một nền văn hóa đa dạng, đa dân tộc như Kinh, Chăm, Hoa, tiêu biểu có các tháp Chăm, tháp Nước, chùa Ông, chùa bà Thiên Hậu, Vạn Thủy Tú và nhiều di tích khác có giá trị về văn hóa, lịch sử, du lịch.

15. Đồng bằng sông Cửu Long

Top 10 dia diem du lich hap dan nhat Viet Nam hinh anh 15

Là một bộ phận của châu thổ sông Mê Kông, còn được gọi là đồng bằng Nam Bộ hoặc miền Tây Nam Bộ, tổng diện tích là 40.548,2km vuông.

Do có bờ biển dài và sông Mê Kông chia thành nhiều nhánh sông, kênh rạch, cù lao, đảo và quần đảo lớn nhỏ, nơi đây thích hợp cho các loại hình du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá.

 Đến đồng bằng sông Cửu Long ngoài việc thăm thú những vườn trái cây bạt ngàn, đi trên một trong 9 nhánh sông đổ ra biển của dòng sông Mê kông, nghe đờn ca tài tử và thưởng thức những món đặc sản vùng Nam Bộ, du khách cũng khó lòng bỏ qua việc tham quan các khu chợ nổi, một đặc trưng chỉ có ở miền Tây sông nước.

Theo Thúy Hà / Reatimes