1. Bưởi

Ăn bưởi khi đang uống thuốc sẽ làm tăng hấp thụ thuốc vào máu

Ăn bưởi khi đang uống thuốc sẽ làm tăng hấp thụ thuốc vào máu

 

Bưởi là loại quả chứa rất nhiều vitamin và dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi trẻ đang phải uống thuốc thì mẹ nên loại bỏ bưởi khỏi thực đơn của con.

Bởi các chất có trong bưởi sẽ làm tăng sự hấp thụ thuốc vào máu. Điều này có nghĩa là, nếu cho con ăn bưởi khi đang uống thuốc sẽ giống như sử dụng quá liều lượng của thuốc.

Điều này vô cùng nguy hại cho sức khỏe của trẻ. Không những vậy, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng:

- Đối với trẻ bị bệnh tim và đang dùng thuốc dị ứng, nếu ăn bưởi có thể dẫn tới tử vong.

- Trẻ đang dùng các loại thuốc an thần, thuốc ngủ nếu ăn bưởi sẽ gây cảm giác chóng mặt.

- Nếu trẻ đang dùng các thuốc làm giảm cholesterol mà ăn bưởi, sẽ khiến một lượng thuốc lớn lắng đọng trong cơ thể. Điều này dẫn đến tổn thương gan và suy nhược cơ bắp, dùng nhiều có thể dẫn đến suy thận.

2. Nước ép trái cây

Nước ép trái cây làm mất tác dụng của thuốc

Nước ép trái cây làm mất tác dụng của thuốc

 

Trẻ nhỏ hầu hết đều ghét uống thuốc. Vì thế, nhiều bà mẹ sử dụng nước trái cây để dỗ con uống thuốc. Nhưng điều này là rất sai lầm, đặc biệt là với trẻ đang uống thuốc kháng sinh.

Bởi trong nước trái cây chứa nhiều vitamin C và axit sẽ làm giảm tác dụng của thuốc, thậm chí gây ra tác dụng phụ, hoặc sản sinh các chất trung gian gây hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, uống nước trái cây khi đang sử dụng thuốc aspirin có thể làm tăng sự kích thích lên niêm mạc dạ dày, gây chảy máu dạ dày.

3. Sữa và các sản phẩm từ sữa

Trong vòng 2 tiếng kể từ khi uống thuốc không nên cho trẻ uống sữa

Trong vòng 2 tiếng kể từ khi uống thuốc không nên cho trẻ uống sữa

Trong vòng 1 đến 2 tiếng kể từ khi con bạn uống thuốc kháng sinh, không nên cho trẻ uống sữa hoặc ăn các sản phẩm chế biến từ sữa.

Bởi canxi có trong sữa sẽ phản ứng với thuốc kháng sinh, tạo ra muối canxi không tan trong nước.

Dẫn đến, thuốc chỉ được hấp thụ một phần qua hệ tiêu hóa hoặc hoàn toàn bị đào thải và hiệu quả bị suy giảm đáng kể hoặc thậm chí không có.

Trong trường hợp trẻ dưới 6 tháng thì mẹ nên cho con bú trước, khoảng 1 tiếng sau thì cho bé uống thuốc.

4. Tôm

Trẻ đang uống vitamin C không nên ăn tôm

Trẻ đang uống vitamin C không nên ăn tôm

Những mẹ đang cho con uống bổ sung vitamin C thì tuyệt đối không nên đưa tôm vào thực đơn của bé. Bởi trong tôm rất giàu chất đồng, chất này sẽ oxy hóa vitamin C, làm mất tác dụng của vitamin.

Ngoài ra, thành phần asen pentavalent trong tôm phản ứng với vitamin C có thể tạo ra chất độc, gây hại cho cơ thể của trẻ.

5. Chuối

Chuối không nên ăn khi đang uống thuốc lợi tiểu

Chuối không nên ăn khi đang uống thuốc lợi tiểu

Mặc dù chuối được xếp vào loại thực phẩm tuyệt vời cho sức khỏe, nhưng nếu con bạn đang dùng thuốc lợi tiểu thì ăn chuối lại là điều cấm kỵ.

Bởi chuối rất giàu kali. Nếu người lớn sử dụng chuối khi dùng chung với loại thuốc này sẽ làm tăng tích lũy kali trong cơ thể, gây ra các biến chứng về tim mạch, huyết áp rất nguy hiểm.

6. Rau bina

Mẹ nên tránh cho trẻ ăn rau bina khi đang uống thuốc chứa canxi

Mẹ nên tránh cho trẻ ăn rau bina khi đang uống thuốc chứa canxi

Rau bina hay còn gọi là rau chân vịt không nên ăn trong vòng 2 tiếng kể từ khi con bạn uống thuốc bổ sung canxi hoặc thuốc chứa thành phần canxi.

Bởi trong rau bina chứa hàm lượng cao oxalate. Chúng sẽ kết hợp với canxi gây kết tủa làm cản trở quá trình hấp thụ canxi của cơ thể và dễ dàng hình thành sỏi thận.

Theo Thúy Hà / Gia Đình Việt Nam