Liên Hợp quốc coi những "căn nhà quan tài" chật chội có diện tích chưa đầy 2m2, nóng ẩm và không đảm bảo các điều kiện sống tối thiểu ở Hồng Kông là "sự sỉ nhục đối với phẩm giá con người".

Tuy nhiên, hiện có tới 200.000 người tại Hồng Kông đang phải sống trong những chiếc hộp tù túng như thế với chi phí chẳng hề rẻ rúng mà ngược lại, còn khá đắt đỏ khi giá thuê trung bình khoảng 300 USD/tháng.  

Theo báo cáo chính thức của chính quyền Hồng Kông, giá nhà đất ở Hồng Kông đã tăng 370% kể từ năm 2003 trong khi số lượng người dân phải sinh sống trong những "căn nhà quan tài" như thế cũng này đã tăng 18% trong vòng 4 năm qua. Trong đó, bao gồm khoảng 35.500 trẻ em dưới 15 tuổi. 

Wong Tat-ming, 63 tuổi, hiện sống bằng các nguồn phúc lợi xã hội sau khi chân trái ông bị xơ cứng và không thể tiếp tục lái taxi, cho biết ông đang phải thuê một

Wong Tat-ming, 63 tuổi, hiện sống bằng các nguồn phúc lợi xã hội sau khi chân trái ông bị xơ cứng và không thể tiếp tục lái taxi, cho biết ông đang phải thuê một "căn nhà quan tài" với giá 2.400 đô la Hồng Kông/tháng (hơn 300 USD). Toàn bộ tài sản của ông chỉ bao gồm một túi ngủ, một chiếc TV nhỏ và một chiếc quạt điện trong "căn hộ" có diện tích 0,9 x 1,8m ngay cạnh khu vực nhà vệ sinh chung của một cộng đồng 24 cư dân có cùng hoàn cảnh.

 

11111

Ông Cheung Chi-fong, 80 tuổi nằm ngủ mà không thể duỗi thẳng chân dù đồ đạc của ông đã hết sức tối giản trong "căn nhà" của mình. 

111

Những cư dân tại khu "căn hộ quan tài" ở Hồng Kông.

1

Nhà vệ sinh và khu vực bồn rửa vô cùng chật hẹp và mất vệ sinh này là nơi sinh hoạt chung của các cư dân trong khu nhà. Ước tính khoảng 24 người phải sử dụng khu vực này hàng này. 

 

Li Suet-wen hiện đang sống trong một

Li Suet-wen hiện đang sống trong một "căn hộ" hơn 11m2 cùng cậu con trai 6 tuổi và cô con gái 8 tuổi với các đồ đạc hết sức tối giản: Giường tầng, ghế dài, tủ lạnh, máy giặt và một chiếc bàn nhỏ nhưng phải trả tiền thuê lên tới 4.500 đô la Hồng Kông/tháng (khoảng 580 USD/tháng). Số tiền thuê nhà này chiếm tới gần một nửa thu nhập khoảng 10.000 đô la Hồng Kông mỗi tháng từ việc làm bánh ngọt của cô.

 

"Căn hộ" của ba mẹ con khi nhìn từ một góc khác.

 

Theo báo cáo chính thức của chính quyền Hồng Kông, hiện có khoảng 200.000 người phải sống trong những

Theo báo cáo chính thức của chính quyền Hồng Kông, hiện có khoảng 200.000 người phải sống trong những "căn hộ quan tài" như thế này, tăng 18% so với cách đây 4 năm. Trong đó bao gồm 35.500 trẻ em dưới 15 tuổi.

Một góc quận Yau Tsim Mong, nơi tập trung nhiều

Một góc quận Yau Tsim Mong, nơi tập trung nhiều "căn nhà quan tài" ở Hồng Kông khi nhìn từ trên cao.

Những căn hộ tí hon ở Hồng Kông là minh chứng rõ ràng nhất của sự đối lập giàu nghèo tại một trong những nơi có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới này.

Hình ảnh những căn hộ tí hon ở Hồng Kông không chỉ ám ảnh những người chứng kiến mà còn là minh chứng rõ ràng nhất của sự đối lập giàu nghèo tại một trong những nơi có chi phí sinh hoạt đắt đỏ nhất thế giới này.

 

Theo Nguyễn Thi/Reatimes.vn