Mặc dù là món ăn đặc sản và bổ dưỡng song nguồn gốc thực phẩm côn trùng là do tự nhiên nên không thể kiểm soát hết quá trình sinh trưởng của loài vật đó. Chính vì vậy nên các thực khách thưởng thức đặc sản này nhiều lúc phụ thuộc vào "hên xui". Ngoài việc phụ thuộc vào mức độ uy tín và an toàn của nhà hàng cung cấp thực phẩm, thực khách cần phải nắm vững một số kiến thức để thưởng thức món ăn này một cách an toàn. 

Có rất nhiều món ăn phong phú được chế biến từ côn trùng

Có rất nhiều món ăn phong phú được chế biến từ côn trùng

- Tuyệt đối không sử dụng, không “thử nghiệm” các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

- Chỉ nên lựa chọn những loại nhộng, ấu trùng, côn trùng thông thường, phổ biến, còn tươi sống để chế biến thành thức ăn. Đặc biệt những người có cơ địa dị ứng cần thận trọng khi ăn, nếu nghi ngờ thì không ăn.

- Phải sơ chế, chế biến bảo đảm an toàn bằng cách ngâm, thả côn trùng vào nước muối ấm, nước vôi… để côn trùng bị kích thích, thải hết chất độc trong ruột hay các tuyến ngoại tiết; loại bỏ ruột, cánh, chân, đầu, vòi ...

Rửa sạch bằng nước ấm, nước muối để loại bỏ vi sinh vật, chất bẩn bám trên thân côn trùng; để ráo nước, đun chín kỹ và ăn ngay sau khi chế biến. Tuyệt đối không ăn sống, ăn tái, nấu chín nguyên con không qua sơ chế, vệ sinh…

Tuyệt đối không được ăn côn trùng sống

Tuyệt đối không được ăn côn trùng sống, tái hoặc chưa sơ chế

Trường hợp sau khi ăn mà có các biểu hiện, triệu chứng khác thường như mệt mỏi, choáng váng, buồn nôn, mẩn ngứa… cần tìm cách làm cho bệnh nhân nôn hết thức ăn ra.

Cho người bệnh uống than hoạt tính hoặc đậu xanh giã nát hay nước ngô non để hấp thụ chất độc trong cơ thể người bệnh. Sau đó nhanh chóng chuyển người bệnh tới bệnh viện để được kiểm tra và chăm sóc tốt nhất.  

Trang Bùi (tổng hợp)/ Theo GĐVN