Dưa hấu là loại quả có quanh năm tại Việt Nam, người Việt thường sử dụng dưa hấu làm hoa quả giải nhiệt và bổ sung nước cho cơ thể, đặc biệt là mùa hè. Trong dưa hấu còn rất giàu chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A, B1, B6 & C, axit pantothenic, biotin, kali và magiê.

Theo những nghiên cứu gần đây, trong dưa hấu đỏ chứa một chất chống oxy hóa mạnh lycopene (sắc tố thực vật tạo màu đỏ cho dưa hấu, cà chua, ổi hồng) chất này có khả năng chống lại bệnh ung thư và lão hóa. Ngoài ra dưa hấu còn có tác dụng chữa nhiều bệnh khác.

Ngăn ngừa loãng xương

Dưa hấu rất giàu magiê, một chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe cho xương. Do đó nó mang lại nhiều lợi ích trong việc ngăn ngừa loãng xương.

Ăn dưa hấu có thể ngăn ngừa chứng loãng xương

Ăn dưa hấu có thể ngăn ngừa chứng loãng xương

Hỗ trợ các bệnh về tim mạch 

Lycopene có trong dưa hấu cũng mang lại nhiều lợi ích cho tim mạch. Các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những phụ nữ có chế độ giàu lycopene có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn so với người không ăn.

Dưa hấu cũng chứa rất nhiều axit amin citrulline và arginine, những loại chất các tác dụng hỗ trợ tim mạch, tuần hoàn màu và sức khỏe tổng thể của trái tim.

Ngăn ngừa cao huyết áp và cholesterol cao

Dưa hấu là loại thực phẩm tuyệt vời trong việc giảm cholesterol cao, huyết áp cao cho cơ thể và phòng chống bệnh tim mạch, do dưa dấu chứa chất potassium và magnesium cũng như amino axit hay còn gọi là citrulline giúp cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn.

Chống oxy hóa

Dưa hấu rất giàu Vitamin C và chất chống oxy hóa giúp cơ thể loại bỏ các tế bào gây hại đến gốc tự do trong máu, một nguyên nhân chính dẫn đến sự lão hóa và các bệnh nan y. 

Chữa ho

Hạt dưa hấu rang chín là một loại quà vặt phổ biến của chị em phụ nữ còn hạt dưa hấu sống có thể sắc lấy nước để chữa ho

Hạt dưa hấu rang chín là một loại quà vặt phổ biến của chị em phụ nữ còn hạt dưa hấu sống có thể sắc lấy nước để chữa ho

Nếu bạn  bị ho ra nhiều đờm, thật đơn giản khi chỉ cần lấy hạt dưa hấu 20 g sắc đặc để uống, đờm và ho sẽ biến mất. 

Những lợi ích của hạt dưa hấu

Theo các nhà nghiên cứu thì hạt dưa hấu có rất nhiều công dụng chữa bệnh tốt cho cơ thể. Hạt dưa hấu rất giàu protein, magiê và vitamin B (loại vitamin rất cần thiết để chuyển đổi thức ăn thành năng lượng để hỗ trợ tất cả các chức năng của cơ thể).

Hơn nữa, hạt dưa hấu có chứa các axit béo không bão hòa như axit linoleic, có thể giảm lượng chất béo và cholesterol trong máu, giúp phòng và điều trị bệnh tim mạch.

Ngoài ra, lượng axit béo không no trong hạt dưa hấu khá phong phú nên loại hạt này còn có tác dụng hạ huyết áp cao, phòng ngừa xơ cứng động mạch, là món ăn nhẹ của những bệnh nhân huyết áp cao.

Khánh Nguyễn (tổng hợp)/ Theo GĐVN