Măng là món giải ngán, giảm béo rất tốt và cả mùa Tết món thịt kho măngnhiều nhà có nhưng không phải ai cũng biết nấu và thưởng thức. Mỗi vùng miền lại chuộng một kiểu măng khác nhau, miền Trung hay làm thịt kho măng khô, miền núi có món măng chua kho thịt ngày Tết, miền xuôi hay dùng măng tươi hoặc dùng cả măng tươi/ khô/ chua.

Măng khô/ tươi/ chua kho thịt ba chỉ rất dễ làm, ăn một lần sẽ không thể quên vị ngọt béo, đậm đà của thịt ba chỉ, vị giòn dễ ăn của măng khô/ tươi/ chua.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Thịt kho măng khô miền Trung

Thịt kho măng khô miền Trung là món ăn truyền thống, ở miền Trung kết hợp thịt ba chỉ và măng khô dai giòn

Chuẩn bị:

Thịt ba chỉ: 600g, măng khô: 300g, hành khô: 2 củ, hành lá: 3 cây, rượu trắng: 5ml, nước màu: 5ml, đường: 50g; tương nhạt: 30ml, muối, hạt tiêu.

Măng khô sơ chế xong rồi thì xé tơi.

Thịt ba chỉ nạc mỡ đều để không bị quá khô, hoặc quá ngán. Chần sơ thịt, vớt ra rửa sạch với nước mát rồi thái thịt thành những miếng vuông nhỏ vừa ăn.

Hành tím bóc vỏ, đập giập. Gừng cạo vỏ rửa sạch, đập giập, phi thơm thì cho thịt vào xào tới sém cạnh thì hạ lửa nhỏ, thêm chút nước màu, đường, rượu, tương nhạt vào, đảo đều cho thịt thấm gia vị.

- Đổ nước sôi vào xâm xấp mặt thịt, đậy vung kín rồi đun sôi trở lại, sau đó hạ lửa nhỏ, đun liu riu trong khoảng 5 phút thì trút hết măng khô vào nồi đun cùng với thịt, nêm nếm gia vị vừa ăn.

- Khi nước sôi lại, hạ lửa nhỏ rồi đun liu riu thêm 30 phút để thịt và măng đều thấm gia vị, tới khi miếng thịt chuyển sang màu nâu đậm, nước trong nồi hơi cạn, măng chín mềm thì tắt bếp, rắc tiêu và hành lá thái nhỏ vào.

Yêu cầu:

- Không dùng nước mắm trong món măng kho thịt vì làm món ăn chua và giảm vị thơm ngon.

- Nồi kho cạn nước vừa tới, không bị khô cũng không bị nhiều nước.

- Thịt có màu cánh gián, ăn thơm ngon, mềm béo. Măng khô dai dai giòn giòn, thấm gia vị đậm đà.

Múc măng kho thịt ra tô, thưởng thức với cơm nóng. Vị thơm béo của thịt, vị dai dai, giòn giòn của măng rất ngon miệng.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Thịt kho măng chua miền núi

Chuẩn bị:

300 gram thịt ba chỉ;

200 gram măng chua;

Muối, đường, nước mắm, hạt tiêu, ớt màu, tỏi, hành lá.

- Thịt ba chỉ mua về rửa sạch, sau đó thái miếng chừng 3-4cm, chần qua và rửa sạch. Ướp 1/2 thìa muối, 2 thìa nước mắm ngon, 1 thìa đường, 1 thìa hạt tiêu, 1 thìa tỏi bằm nhỏ, trộn đều, để khoảng 30 phút

- Măng chua rửa sạch, thái miếng luộc 5 phút với chút muối, bỏ ra rửa lại bằng nước lạnh, để ráo, cắt miếng vừa ăn.

- Phi thơm tỏi băm, đổ thịt và 2 thìa ớt bột (để tạo màu), đảo đều tới khi thịt săn thì hạ lửa, đậy vung đun tới khi thịt tiết ra nước mỡ thi đổ măng chua vào đảo khoảng 2 phút thì đổ thêm 1 bát con nước, đậy vung đun nhỏ lửa, tới khi nước se se mặt thịt thì nêm nếm lại gia vị cho vừa vặn rồi đun nhỏ lửa tới khi nước kho thịt sánh lại thì cho thêm chút nước mắm cho thơm rồi tắt bếp.

Đổ măng chua kho thịt ra đĩa, bày đẹp mắt rồi ăn với cơm nóng. Hương vị măng chua kho thịt rất ấn tượng, thơm gia vị, mùi thơm đặc trưng mới lạ, rất ngon và không ngán.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Thịt kho măng tươi

Chuẩn bị: 300g thịt ba chỉ; 200g măng tươi

Muối, đường, nước mắm, hạt tiêu, ớt màu, tỏi, hành lá.

- Măng tươi rửa sạch, cắt bỏ phần già, tước nhỏ vừa ăn. Đun nước sôi rồi thả măng tươi vào luộc kỹ cho ra hết vị chua, rửa sạch.

- Thịt ba chỉ rửa sạch, xắt quân cờ, ướp với 1 chút muối, một thìa canh nước mắm, một thìa canh đường, một ít hạt tiêu, tỏi băm, trộn đều, để 30 phút.

- Phi thơm tỏi, đổ thịt vào xào săn, rồi đậy nắp nồi, đun sôi lửa nhỏ rồi đun 10 - 15 phút thì cho măng tươi vào đun cùng.

Thêm chút ớt tạo màu và hương vị, tiếp tục đun lửa nhỏ. Nếu thấy ít nước thì cho thêm chút nước nóng, nêm nếm lại gia vị vừa ăn. Tới khi thịt và măng chín, thì đổ hành lá cắt khúc, đổ ra đĩa làm món mặn, ăn với cơm.

Món măng khô/ chua/ tươi kho thịt ba chỉ chống cảm giác béo ngậy dễ gây ngán của Tết.

Thịt kho măng khô/ tươi/ chua… mỗi loại có một hương vị khác nhau, nhưng đều có tác dụng giải ngán, thay đổi khẩu vị cho cả nhà để mùa chúc tết, lễ hội ngon miệng, giải ngán, giảm béo.

Lưu ý khi mua măng

Măng khô nên mua tại các địa chỉ uy tín, sản phẩm đóng bao bì và có ghi địa chỉ, xuất xứ rõ ràng để tránh mua phải măng khô sấy bằng lưu huỳnh (măng sấy bằng lưu huỳnh sẽ để được lâu và đẹp nhưng chứa nhiều chất độc hại).

Măng khô ngon là măng có màu vàng nhạt, khi ngửi sẽ thấy mùi măng đặc trưng. Măng có bề mặt rộng và dày, sờ vào thấy khô và có thể bẻ gãy được.

Không nên mua măng khô xỉn màu hoặc màu vàng bóng loáng, ngửi thấy mùi hơi hắc hoặc mùi lạ, bề mặt có nhiều vết lốm đốm, khi cầm lên có cảm giác măng mềm và khó bẻ gãy.

Măng tươi

Chọn phần củ cho giòn, cắt bỏ phần gốc già rồi rửa sạch, thái miếng.

Củ măng tươi thô, to nhỏ đều nhau, không cong, giòn nhưng non. Bề mặt không có đốm, vỏ mỏng và không bị héo.

Nhìn bằng mắt thường măng tươi vỏ mỏng, chất giòn, nhiều nước, vị tươi ngon có mùi thơm đặc trưng.

Tránh mua măng có màu trắng, vàng bất thường và có mùi hôi.

Ngọc Hà

Theo Giadinh.net.vn