Cụ thể, khoảng năm 2014, nhà nước có chính sách tài trợ cho địa phương xây dựng đường bê tông lớn - con đường số 05 trong hệ thống đường giao thông nông thôn (đường hạng A). Xét theo quy định của pháp luật, tiêu chuẩn kỹ thuật đối với con đường giao thông nông thôn hạng A thì phải có hệ thống thoát nước chạy dọc để bảo vệ đường. Tuy nhiên, quá trình thi công do UBND xã Thành Sơn là cơ quan trực tiếp chỉ đạo thì con đường tại xóm 4 (xã Thành Sơn, huyện Anh Sơn) lại không làm hệ thống thoát nước. Tuy nhiên, trong bản thiết kế vẫn có mương thoát nước theo quy định.

Sự việc bắt nguồn từ việc xã Anh Sơn, Nghệ An xây đường nhưng không có mương thoát nước

Sự việc bắt nguồn từ việc xã Anh Sơn, Nghệ An xây đường nhưng không có mương thoát nước

Vì đường xây không có mương thoát nước nên vào mùa mưa lũ gây ngập úng gây khó khăn cho đời sống sinh hoạt của người dân tại đây. Trước mỗi trận mưa lớn, nước chảy lênh láng, vào cả nhà dân nên nhiều hộ gia đình phải tự bỏ kinh phí để làm mương thoát nước. Tuy nhiên, tình trạng ngập úng vẫn chỉ thuyên giảm chứ không chấm dứt hoàn toàn. Trước tình hình đó, UBND xã Thành Sơn đã tiến hành giải tỏa mảnh đất của dân để làm mương thoát nước.

Tuy nhiên, khi làm mương nước, UBND xã lại tiến hành lại lấy đất vườn người dân để làm mương thoát nước một cách vô lý và không có cơ sở. Chính điều này đã khiến dân rất bất bình và đã có đơn kiến nghị lên UBND huyện và các cơ quan có thẩm quyền.

Chính quyền “cưỡng chế” đất làm mương nước khi chưa thỏa thuận xong với dân

Chính quyền “cưỡng chế” đất làm mương nước khi chưa thỏa thuận xong với dân

Trao đổi với chúng tôi, bà Vân và bà Luật (Cùng hộ khẩu thường trú tại xóm 4, xã Thành Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) bức xúc: "Ngụy tạo lý do đất của chúng tôi giáp mương nước đi qua nhà nên phần mương nước bị lấp mất nên giờ chính quyền xã đào mương thoát nước cho cả thôn chạy qua nhà của chúng tôi". Trong khi đó, ngày nhận sổ đỏ về quyền sử dụng đất của 2 hộ gia đình trên không thể hiện có sự tồn tại của công trình mương thoát nước. Trong khi đó tháng 2/2019 cán bộ địa chính xã về đo diện tích vườn nhà bà Vân, bà Luật vẫn còn thiếu so với giấy QSDĐ của 2 gia đình đã thể hiện trong sổ…”.

Được biết, trao đổi với PV ông Trần Văn Dương- Phó Chủ tịch UBND xã Thành Sơn cho biết:“ Vụ việc nhà bà Vân, bà Luật huyện đã có những văn bản chỉ đạo xử lý vụ việc, xã xây dựng kế hoạch, tiến hành họp dân và chỉ tổ chức thực hiện. Con mương đó là chảy tự nhiên mọi người cũng đã ghi nhận, bà Vân, bà Luật không lấp dòng chảy mà nhân dân không kêu. Hiện tại vụ việc này đã được đồng chí Chủ Tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND huyện thụ lý và giải quyết theo đúng thẩm quyền”.

Như vậy khi chưa giải quyết mâu thuẫn của người trên nhưng vào ngày 28/5/2019 UBND xã Thành Sơn đã ngang nhiên cho xe máy múc vào khu vực đất của dân và thực hiện giải tỏa làm mương nước. Trong khi đó Quyết định thu hồi đất của chính quyền chưa có khiến người dân vô cùng phẫn nộ và bức xúc.

Quyết định thu hồi đất của chính quyền chưa có khiến người dân vô cùng phẫn nộ và bức xúc.

Quyết định thu hồi đất của chính quyền chưa có khiến người dân vô cùng phẫn nộ và bức xúc.

Tại hiện trường, Chủ tịch xã và các cán bộ xã đều có mặt. Tuy nhiên khi người dân đề nghị được xem Quyết định thu hồi đất thì Chủ tịch xã Thành Sơn im lặng và lảng tránh.

Đồng thời, lực lượng Công an xã cũng tiến hành cưỡng chế, đánh đập, còng tay người dân nhằm không cho tiếp cận hiện trường. Từ cách xử lý thiếu thuyết phục của chính quyền huyện Anh Sơn, xã Thành Sơn đối với người dân nơi đây, độc giả cả nước và người dân nơi đây đang chờ một lời giải thích, một cách giải quyết thuyết phục cho những quyền lợi chính đáng của người dân luôn được tôn trọng.

Trước đó, chúng tôi đã đưa tin về việc UBND xã Thành Sơn (huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) xây dựng đường giao thông nông thôn hạng A nhưng không có hệ thống thoát nước khiến người dân địa phương vô cùng bức xúc.

Theo Anh Dũng-Ngọc Anh/Đô thị mới