Sử dụng đơn giản

Chúng ta đều biết rằng công nghệ camera hành trình đang phát triển mạnh mẽ với nhiều cải tiến mới. Tuy vậy, khi lựa chọn camera hành trình cho xe hơi thì bạn nên tập trung vào yếu tố sử dụng dễ dàng.

Camera hành trình cơ bản cần có khả năng tự động ghi hình khi xe vận hành và cho phép xem lại, tua đến đoan cần xem một cách đơn giản. Camera có hiện đại và sắc nét đến đâu nhưng khi cần xem lại trong tình huống khẩn cấp thì các nút bấm lại quá phức tạp thì sẽ không phát huy tác dụng.

Bí quyết chọn camera hành trình cho xe hơi tốt nhất hiện nay.

Bí quyết chọn camera hành trình cho xe hơi tốt nhất hiện nay.

Độ phân giải

Độ phân giải của video cũng là yếu tố bạn cần tính tới khi chọn camera hành trình cho xe hơi. Độ phân giải tiêu chuẩn HD là yêu cầu tối thiểu của camera hành trình hiện nay.

Một số nhà bán hàng hiện nay quảng cáo các camera hành trình có độ phân giải cực cao, tuy vậy, độ phân giải cao đồng nghĩa với giá thành cao, yêu cầu dung lượng lưu trữ lớn.

Thực tế chúng ta không phải khi nào cũng theo dõi lại video lưu trữ hành trình, nên điều này đôi khi không thực sự cần thiết.

Chip xử lý

Trái tim của camera hành trình là bộ xử lý, bộ xử lý tốt sẽ giúp camera hành trình hoạt động ổn định, chất lượng hình ảnh rõ nét.

Với camera hành trình có các loại bộ xử lý sau: NOVATEK , ZORAN, AMBERELLA, TEXAS INSTRUMENTS, SYNTEK.

Bí quyết chọn camera hành trình cho xe hơi tốt nhất hiện nay.

Bí quyết chọn camera hành trình cho xe hơi tốt nhất hiện nay.

Dung lượng thẻ nhớ hỗ trợ

Việc lưu trữ đầy thẻ nhớ của camera hành trình là hiện tượng khá phổ biến, khi chúng ta đi trên hành trình dài hoặc lười lưu trữ video vào máy tính.

Vì vậy mà bạn nên tính toán xem dung lượng thẻ nhớ tối đa mà camera hỗ trợ là bao nhiêu để có tính toán phù hợp. Hiện nay đã có camera hành trình hỗ trợ thẻ nhớ 256Gb.

Dung lượng thẻ nhớ cũng liên quan trực tiếp đến chất lượng video, video càng sắc nét thì càng cần thẻ nhớ dung lượng lớn.

Nguồn điện

Camera hành trình có thể sử dụng nguồn điện từ xe hơi qua cổng Cigar hoặc sử dụng nguồn điện pin. Trong đó phổ biến nhất hiện nay là loại camera hành trình dùng nguồn điện qua cổng Cigar.

Cần đặc biệt lưu ý nếu sử dụng camera hành trình nguồn điện pin. Vì camera hoạt động liên tục nên tuổi thọ của pin sẽ không được lâu, dẫn đến tình trạng camera đột ngột không hoạt động, thậm chí có thể bị hỏng.

Số cổng quay

Camera hành trình hiện nay không chỉ cho phép theo dõi “hành trình” trên đường, mà còn có thêm một cổng quay video để theo dõi bên trong xe. Tất nhiên, đây là mẫu camera hiện đại và có giá thành cao hơn so với loại chỉ có một cổng quay.

Bí quyết chọn camera hành trình cho xe hơi tốt nhất hiện nay.

Bí quyết chọn camera hành trình cho xe hơi tốt nhất hiện nay.

Chức năng

Camera hành trình cho xe hơi thường được trang bị thêm khá nhiều chức năng hiện đại. Trong đó, chức năng cảnh báo quá tốc độ và chức năng theo dõi khi đỗ xe là quan trọng hơn cả.

Chức năng cảnh báo quá tốc độ là chức năng phát ra cảnh báo từ camera khi xe chạy quá nhanh, tăng tốc quá nhanh hoặc chuyển hướng đột ngột.

Trong khi đó, chứ năng theo dõi khi xe dừng cho phép theo dõi các tình huống va chạm vào xe khi xe đang đỗ. Tất nhiên, bạn cần cấp nguồn điện để camera có thể thực hiện chức năng này.

Phần mềm

Camera hành trình thường đi kèm một số phần mềm phân tích video hữu ích, bạn nên quan tâm đến vấn đề này khi sử dụng.

Một số chức năng hữu ích của phần mềm phân tích là tổng hợp lộ trình, thống kê thời gian, vận tốc… của phương tiện trong cả hành trình, hoặc vào từng khoảng thời gian nhất định.

Giá thành, hãng sản xuất

Nếu bạn kỳ thị hàng China, Taiwan thì nên sử dụng hàng USA ( Gopro), Korea (Visiondrive, blackvue) với tầm giá 6-9 triệu.

Nếu bạn không kỳ thị hàng China, Taiwan với tầm giá từ 1t5 – 4t thì nên sử dụng các hãng sau:

Camra hành trình HP: Hãng Hewlett-Packard HP của Đài loan, nhà máy sản xuất ở China, Với các sản phẩm của HP thì thế mạnh về GPS và option theo GPS. Dòng mới nhất của HP có dòng F800X tích hợp thêm chức năng Wifi khá tiện dụng.

+ Camera hành trình Shadow: Hãng Seezeus Shadow của China, thương hiệu mạnh về camera hành trình của China. Thế mạnh của hãng là option về GPS với mức giá khá cạnh tranh. Dòng mới nhất của hãng là Shadow1s với trang bị chip cao cấp Ambarella A7 và cảm biến ảnh Sony IMX 322 rất đáng để bạn chọn mua.

+ Camera hành trình Anytek: Hãng Anytek Hongkong, nhà máy sản xuất ở China, Thế mạnh của các dòng theo hãng này là độ phân giải và gốc quay rộng, hãng này không chuyên về GPS, thiết kế sản phẩm khá sang trọng so với các hãng khác. Nếu nhu cầu quay nét ngày đêm thôi thì hãng này là lựa chọn khá hợp lý nhất.

 + Camera hành trình Vietmap: Hãng Vietmap, đặt sản xuất ở China. Thế mạnh của các dòng của hãng Vietmap là có hổ trợ Tiếng Việt.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam