Để chọn được những trái bơ ngon cho bạn và người thân bạn cần chú ý tới màu sắc, độ cứng của trái bơ và quan sát cuống bơ để nhận biết được trái bơ còn non hay đã già quả.

Màu sắc

Nhìn vào màu sắc của trái bơ ta có thể chia làm hại loại: loại bơ màu nâu và loại bơ có vỏ màu xanh, lấm tấm điểm vàng (Loại bơ này có tỷ lệ bơ sáp cao hơn và ngon hơn).

 

Loại bơ màu nâu khi chín thì phần hạt sẽ tách ra khỏi thịt, nên khi lắc sẽ thấy hạt lăn phía trong. Tuy nhiên nếu bạn cảm giác hạt lăn rất rõ thì quả bơ đó không dày thịt lắm. Những quả bơ dáng tròn thường có hạt to, tuy nhiên sẽ ít xơ hơn. Những quả thuôn dài thường chắc, dày thịt, nhưng bạn sẽ có nguy cơ gặp quả nhiều xơ.

Nếu bạn thích ăn bơ thật béo và thơm, dẻo thịt, hãy chọn loại quả màu xanh. Khi chín, nó có màu xanh sáng, bóng, lấm tấm những điểm vàng.

Độ cứng

Bơ ngon là loại bơ phải còn tươi, và đã già (chín). Khi cầm bơ lên tay bạn đừng lấy những quả sờ vào mềm nhũn, vì nó đã nẫu hỏng, ít ra cũng không còn hương vị thơm ngon nữa.

Hãy bóp nhẹ, nếu thấy hơi mềm nhưng vẫn chắc, không ọp. Hoặc bạn bấm vào cuống, thấy nó hơi mềm thì chọn, dù phần kia chưa mềm, vì nó sẽ chín dần về phía đuôi (tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn khi quả đã chín hết). Quả bơ chín ngon có phần vỏ căng bóng nhưng vẫn hơi sần sùi, cầm chắc tay.

Khi ăn, nắn khắp quả bơ nếu thấy mềm tay thì mới bổ, vì nếu bổ khi bơ còn xanh thì bơ rất khó để chín lại.

Cuống bơ

Khi chọn bơ ngon bạn cần chú ý đến cuống bơ. Đối với bơ sáp sẽ có phần cuống hõm vào bên trong và khi ấn nhẹ thấy mềm thì đó là quả bơ ngon. Nếu như cuống bơ to, mập mạp thì đó là bơ non. Những trái có cuống đã hơi khô, đã nhỏ lại thì đó là bơ già.

Hoặc dùng tay ấn ngay chỗ cuống, nếu thấy mềm thì đó là trái bơ sắp chín, có thể ăn sau vài tiếng. Mặc dù phần đuôi chưa mềm nhưng nó sẽ chín dần về sau.

 

Khi mua bơ, nếu bơ chưa chín mềm bạn không nên cho vào tủ lạnh ngay mà nên để ở ngoài, bao giờ bơ chín đều mới cho vào tủ lạnh.

Bên cạnh đó, bạn không nên mua nhiều bơ cùng một lúc mà chỉ nên mua đủ dùng trong 1-2 ngày bởi bơ chín khi để trong tủ lạnh lâu cũng làm giảm hương vị, khi chế biến sẽ không được tươi ngon./.

Theo Nhật Linh (tổng hợp) / Reatimes